รีเซต

NRFใกล้ปิดดีลโรงสกัด เล็งบุ๊กรายได้กัญชงQ3

NRFใกล้ปิดดีลโรงสกัด เล็งบุ๊กรายได้กัญชงQ3
ทันหุ้น
23 มีนาคม 2564 ( 08:00 )
91
NRFใกล้ปิดดีลโรงสกัด เล็งบุ๊กรายได้กัญชงQ3

ทันหุ้น – NRF เดินหน้าตั้งบริษัทโฮลดิ้ง” “SUPER PLANTS” ลุยธุรกิจกัญชง คาดสัปดาห์หน้าสรุปดีลโรงสกัด เตรียมงบลงทุน 100 ล้านบาท คาดเริ่มรับรู้รายได้ ช่วงไตรมาส 3/2564 ช่วยเพิ่มอัพไซด์รายได้ ลุ้นมีโอกาสาเติบโตเกินเป้าที่ตั้งไว้ 25-30%

 

นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าในการพัฒนาธุรกิจกัญชา กัญชง ผ่านบริษัท โฮลิ้ง คือ บริษัท ซุปเปอร์แพลนท์ จำกัด (SUPER PLANTS CO., LTD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ NRF ถือหุ้น 100%เพื่อประกอบธุรกิจสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจใหม่ ที่ไม่ใช่เฉพาะกัญชงและกัญชา ซึ่งจะดำเนินธุรกิจตั้งแต่ ต้นน้ำ(Upstream) กลางน้ำ(Midstream) และปลายน้ำ (Downstream)

 

โดยในวันที่ 22 เมษายน 2564 จะมีการประชุมผู้ถือหุ้น และขออนุมัติผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าลงทุนหุ้นสามัญของ บริษัท โกลเด้น ไตรแองเกิล เฮลท์ จำกัด (GTH) จากผู้ถือหุ้นเดิมผ่านการ(Share swap) จำนวน 49%ของจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมดโดยคำนวณจากราคาตลาดเฉลี่ยย้อนหลัง 15 วันก่อนวันที่มีมติคณะกรรมการ

 

ทั้งนี้ การเพิ่มทุนดังกล่าวต้องได้รับมติจากผู้ถือหุ้น ไม่ต่ำกว่า 3 ใน 4 ของผู้สิทธิ์และมาออกเสียง ซึ่ง GTH จะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนาและนำผลิตภัณฑ์จากกัญชงมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบริษัท ทั้งใน Ethnic, plant-based, และ functional food อีกทั้ง GTH มีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของ GTH เองและพันธมิตรทางธุรกิจกับแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมอุปโภคและบริโภคอื่นๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น และจะช่วยส่งเสริมตลาดและขยายการจัดจำหน่ายของกัญชงในประเทศไทย และผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมกัญชงในประเทศ

 

*สรุปดีลโรงสกัด

 

นอกจากนี้ในส่วนของต้นน้ำ GTH จะมีการเซ็นสัญญา (MOU) กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายในเดือนมีนาคม 2564 เพื่อปลูกกัญชงระยะเริ่มแรก 1,000 ไร่ และมีโอกาสที่จะพัฒนาเพิ่มอีก ส่วนใบอนุญาตในการนำเข้าเมล็ดนั้นก่อนหน้านี้ที่องค์การอาหารและยาหรืออย. มีการเรียกคืนใบอนุญาตนำเข้าเมล็ดนั้นจาก 7 บริษัทมองว่าเป็นเพียงการนำมาปรับเงื่อนไขให้มีความรัดกุมมากที่สุด และจึงจะนำคืนให้แก่ผู้ประกอบการทั้งหมด ซึ่งบริษัทคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตเป็นลำดับที่ 8 ต่อไป เร็วๆนี้

 

และในส่วนของกลางน้ำ ในช่วงสัปดาห์หน้าจะมีการประกาศความร่วมมือสำหรับโรงสกัด เพื่อสารสกัดกัญชง โดยเตรียมมูลค่าการลงทุนกลางน้ำไว้ราว 100 ล้านบาท ซึ่งการขยายทั้งในส่วนต้นน้ำและกลางน้ำ เพื่อรองรับการมุ่งไปสู่ธุรกิจปลายน้ำ โดยในส่วนธุรกิจปลายน้ำ มีการร่วมมือกับพันธมิตรในการซัพพลายสารสกัดกัญชงให้แก่ สินค้าพันธมิตร เพื่อที่จะจำหน่าย ไปทั่วโลก

 

ขณะเดียวกันก็ยังมีการพัฒนาแฟรนไซส์ชื่อ Hemp House ในการเป็นศูนย์การในการจำหน่ายสินค้ากัญชงทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าสาขาแรกเชิงพาณิชย์ในห้างเอ็มควอเทียร์ ปลายเดือนเมษายนนี้ คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนจะสามารถเปิดได้ราว 50 สาขา ส่วนทั้งปีตั้งเป้าไว้ที่ 100 สาขา โดยเป้าหมายการเปิดร้านแฟรนไซส์ ถือว่าเร็วกว่าเป้าหมายมาก เพราะได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ดี สำหรับธุรกิจกัญชงจะเริ่มสร้างรายได้ให้แก่ NRF ช่วงไตรมาส 3/2564หลังจากผ่านการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้ว โดยจะอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Funtional โดยธุรกิจดังกล่าวจะถือเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการรายได้ปีนี้ ที่คาดว่าจะเติบโต 25-30%

 

*เทอร์ปีโอกาสทำเงิน

 

ขณะที่นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ ผู้ก่อตั้งบริษัท (Founder) บริษัท GTH "Golden triangle health" จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการตื่นตัวอย่างมาก หลังจากมีการปลดล็อคกัญชงและกัญชง ออกจากสารเสพติดประเภทที่ 5 จึงมีการนำใบกัญชามาใช้กันหลากหลายในวงการอาหาร และ เครื่องดื่ม อาทิเช่น เมนูอาหารต่างๆที่มีการปรุงด้วยใบกัญชา รวมถึงเครื่องดื่มที่มีการตกแต่งด้วยใบกัญชา ในเมื่อความโดดเด่นเกี่ยวกับกลิ่นและรสชาติของกัญชา/กัญชง ได้มาจากสารเทอร์ปีน ซึ่งมีความโดดเด่นเฉพาะในเรื่องของกลิ่นและรสชาติ

 

โดยสามารถได้ เทอร์ปีนมาจากธรรมชาติ และมาจากการสังเคราะห์ จะดีกว่าไหม ถ้าจะเข้าถึงกลิ่นและรสของกัญชา/กัญชงได้จริง โดยใช้ เทอร์ปีน เข้ามาปรุงแต่งในอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เพื่อให้ได้กลิ่นที่โดดเด่น ของ กัญชา/กัญชง ซึ่งถือเป็นมิติใหม่ของวงการ กลิ่นและ Flavor ซึ่งสามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า รวมถึงคุณประโยชน์เกี่ยวกับเรื่อง การผ่อนคลาย, บรรเทาความเครียดและความกังวล ที่ตามมาอีกด้วย ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่าตลาดเทอร์ปีน ณ สิ้นปี 2563 ที่ 559 ดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าปี 2569 มูลค่าเพิ่มเป็น 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง