รีเซต

จีนเสนอโดรนพลังเลเซอร์ ชาร์จไฟกลางอากาศ บินได้ชั่วนิรันดร์

จีนเสนอโดรนพลังเลเซอร์ ชาร์จไฟกลางอากาศ บินได้ชั่วนิรันดร์
TNN ช่อง16
11 มกราคม 2566 ( 16:46 )
86
จีนเสนอโดรนพลังเลเซอร์ ชาร์จไฟกลางอากาศ บินได้ชั่วนิรันดร์

เลเซอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสกัดกั้นโดรนที่ไม่ต้องการให้ทำการบิน มีการใช้งานทางการทหารทั่วโลก ด้วยการยิงเลเซอร์พลังสูงเพื่อทำลายระบบวงจรไฟฟ้าของโดรน แต่สถานการณ์นี้กำลังจะเปลี่ยนไป เมื่อนักวิจัยจีนเสนอให้มีการพัฒนาโดรนที่แปลงพลังงานจากแสงเลเซอร์กำลังสูงให้เป็นพลังงานไฟฟ้าและชาร์จไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ของโดรนกลางอากาศ หรืออีกนัยหนึ่งหมายความว่าจีนกำลังเสนอสร้างโดรนบินกลางอากาศชั่วนิรันดร์


แนวคิดดังกล่าวเป็นของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสต์เทิร์นโปลีเทคนิคคอล (Northwestern Polytechnical University: NPU) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทางด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศเมืองชีอาน มณฑลส่านซี เปิดเผยงานวิจัยการนำเลเซอร์พลังสูงมาใช้ชาร์จแบตเตอรี่ของโดรน สำหรับการนำไปใช้กับโดรนสังเกตการณ์เพื่อบรรเทาสาธารณภัย เช่น น้ำท่วม, ดินโคลนถล่ม หรือรวมไปถึงการตรวจสอบการจราจรและการขนส่งแบบไร้คนขับด้วยเช่นกัน


วิธีการสร้างโดรนบินพลังเลเซอร์ตามคำกล่าวอ้างของทีมนักวิจัยระบุว่าตัวโดรนจะแปลงอิเล็กตรอน (Electron) หรือประจุไฟฟ้าที่เกิดขึ้นเมื่อแสงตกกระทบวัตถุหรือที่เรียกว่าปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก (Photoelectric) ให้กลายเป็นแหล่งพลังงานชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ของโดรน ตัวแปลงนี้จะมีระบบควบคุมกระแสไฟฟ้าไม่ให้พลังงานที่ได้รับนั้นมากกว่าระบบจนลัดวงจร ดังนั้น การยิงเลเซอร์ความเข้มสูงจะทำให้โดรนสามารถชาร์จได้จากระยะไกลได้ พร้อมกับทดสอบการบินแบบ 24 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลา 7 วัน ก็พบว่าสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นตามปกติ


ในงานวิจัยนี้ยังคิดค้นระบบที่ทำให้ลำแสงเลเซอร์สามารถปรับความเข้มของแสงตามสภาพแวดล้อม, สภาพอากาศ, สภาพแสงแดด และระยะทางระหว่างตัวยิงลำแสงกับตัวโดรนได้อีกด้วย


นักวิจัยกลุ่มนี้เชื่อว่างานของพวกตนจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการส่งพลังงานไปยังดาวเทียมบนวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit Satellite) หรือแม้แต่การสร้างดวงจันทร์เทียม ซึ่งเป็นการนำดาวเทียมไปโคจรเพื่อสร้างแสงจำลองที่คล้ายดวงจันทร์เพื่อการวิจัยและการส่องสว่างเฉพาะพื้นที่ ตลอดจนเป็นสนามทดสอบเทคโนโลยีอวกาศในสภาพแรงโน้มต่ำคล้ายดวงจันทร์ในอนาคต แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังคงเป็นการทดสอบเท่านั้น อีกทั้งทีมนักวิจัยก็ไม่ได้ระบุข้อกำหนดในการทำโดรนพลังเลเซอร์เอาไว้แต่อย่างใด


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Unsplash


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง