รีเซต

อินเดียแบน 118 แอปฯจีน เซ่นขัดแย้งเรื่องพรมแดน

อินเดียแบน 118 แอปฯจีน เซ่นขัดแย้งเรื่องพรมแดน
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2563 ( 20:10 )
193
อินเดียแบน 118 แอปฯจีน เซ่นขัดแย้งเรื่องพรมแดน

วันนี้( 4 ก.ย.63) รัฐบาลอินเดียใช้เหตุผลด้านความมั่นคง สั่งแบน app ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทของจีนไปอีก 118 app ซึ่งในครั้งนี้รวมไปถึงเกมยอดนิยมจาก Tencent กับ  NetEase ไปจนถึง app สืบค้นข้อมูลจาก Baidu ตลอดจน app ที่เป็นกระเป๋าเงิน อิเลคโทรนิค จาก Ant Group ที่เป็นตัวแทนของ Alibaba Group

คำสั่งแบน app ระลอกใหม่นี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ทหารอินเดียกับทหารจีนปะทะกันบริเวณแนวชายแดนลาดักห์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งอินเดียอ้างว่า ทหารจีนเป็นฝ่ายยั่วยุให้เกิดการสู้รบดังกล่าว 

เมื่อทหารอินเดียและจีนปะทะกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมาเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งหนึ่งในมาตรการที่รัฐบาลอินเดียใช้ในการตอบโรต้ ก็คือการสั่ง แบน app ของจีน ควบคู่ไปกับการห้ามใช้เทคโนโลยีโครงข่าย 5G จากบริษัท Huawei

App ที่ถูกแบน ไปในรอบแรกๆมี จำนวน 59 app ที่รวมไปถึง TikTok กับ WeChat ซึ่งทำให้ชาวอินเดียยต้องหันไปใช้ app ท้องถิ่น ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันแต่ก็มีปัญหาเรื่องความเสถียร และ ฟังก์ชั่นที่สู้ app ของจีนไม่ได้ จนบรรดา “influencer “ที่ใช้ TikTok ในการหารายได้ เรียกร้องให้ รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้

ส่วนการแบน 118 app ในครั้งนี้จะทำให้ชาวอินเดียไม่ได้ใช้ Meitu (เหม่ยตู้ ) ในการแต่งภาพไม่มี Tantan (ถานถาน ) ในการหาคู่เดท ต้องรอดูว่าการใช้สงครามเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมืองจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง  



           


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง