รีเซต

ภาคเอกชนห่วงสถานการณ์การเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนห่วงสถานการณ์การเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2563 ( 11:59 )
63
ภาคเอกชนห่วงสถานการณ์การเมืองไม่นิ่งกระทบเศรษฐกิจ

วันนี้ (12ก.ค.63) นายกลินท์  สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ที่ปรึกษาด้านแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานวันที่ 10 ก.ค. ว่าเอกชนมีความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์การเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน หรือยังไม่นิ่ง มีความคลุมเครือไม่ชัดเจนโดยเฉพาะการลาออกของ 4  รัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ

ประกอบด้วย  นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาฯ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ที่แม้จะยังอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ไม่ได้อยู่ในพรรคแล้ว ซึ่งก็อาจทำให้ข้าราชการเกียร์ว่าง รวมทั้งการประสานงานระหว่างพรรค หน่วยงานอาจมีปัญหา มีความล่าช้า ซึ่งเอกชนก็หารือในที่ประชุมซึ่งทางรองนายกฯสมคิด ก็ยืนยันว่ายังทำงานอยู่ ส่วนเรืองการปรับครม.นั้นเป็นเรื่องของนายกฯ ซึ่งเอกชนก็ต้องดูต่อไปว่าปรับออกมาเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ หอการค้าฯยังเสนอให้ 1. ภาครัฐจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีรูปแบบการปฎิบัติงานเช่นเดียวกันศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค. )ขึ้นมา เพื่อให้มีความคล่องตัวในการประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า2019  โดยนายกฯหรือหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั่งเป็นประธานศูนย์ 2.การแก้ปัญหาปากท้อง ลดภาระค่าใช้จ่ายของเอสเอ็มอี ที่ภาครัฐดำเนินการไปแล้ว3 เดือนแต่ต้องการขยายให้ถึงสิ้นปี 3.การแก้ไขปัญหาการจัดเก็บภาษีที่ซ้ำซ้อน

4. ลดการจัดเก็บเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมของนายจ้าง โดยกฎหมายกำหนดให้ นายจ้าง ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมในอัตรา 4% ให้ลดเหลือ 1% 5.เร่งให้เปิดด่านการค้าชายแดนให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าได้ 6.เรียกร้องให้แก้ไขกฎหมายบางอย่างที่ล้าหลังให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 ม.หอการค้าไทย ห่วงไตรมาส4เกิดปัญหาปลดคนงานเพิ่ม

 พิษโควิด! ม.หอการค้าไทยปรับคาดการณ์GDPไทยปี63เป็นติดลบ

 หอการค้าเผย 6 บริษัทยักษ์ ยันไม่ปลดพนักงาน

 หอการค้าเปิด 5 ปัจจัย ฉุดเศรษฐกิจ 2.2 แสนล้าน หวั่น GDP ต่ำ 2%

 หอการค้าแนะวัย 40 อัพ ปรับตัวรับเทรนด์อนาคตถ้าไม่อยากตกงาน


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง