รีเซต

"พลังงานสะอาด-เอไอ" ทิศทางใหม่การนิคมอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคู่สิ่งแวดล้อม

"พลังงานสะอาด-เอไอ" ทิศทางใหม่การนิคมอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคู่สิ่งแวดล้อม
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2567 ( 19:42 )
120
"พลังงานสะอาด-เอไอ" ทิศทางใหม่การนิคมอุตสาหกรรม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคู่สิ่งแวดล้อม

จากการที่โลกกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่ทวีความรุนแรงขึ้น ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาวะมลพิษ และการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นผลกระทบจากรูปแบบเศรษฐกิจเดิมที่เน้นการผลิต การใช้ และการทิ้งของเสียโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้ประกาศทิศทางใหม่เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยแนวคิด "I-EA-T Next Move: Fast & Furious" เน้นใช้พลังงานสะอาด และระบบไฟฟ้าที่มั่นคง เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


"กนอ.เห็นถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม


"I-EA-T Next Move: Fast & Furious" เป็นแผนงานเชิงรุกที่ครอบคลุมการดำเนินงานในหลายด้าน 


- ด้านพลังงานสะอาด : จะเร่งเปลี่ยนผ่านแหล่งพลังงานในนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือมาบตาพุด สู่การเป็นนิคมพลังงานสะอาด เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาดที่หลากหลาย เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานชีวมวล ก๊าซธรรมชาติ ไฮโดรเจน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็กแบบโมดูล (เอสเอ็มอาร์) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และสร้างความมั่นคงทางพลังงาน


-ระบบไฟฟ้ามั่นคง :ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบไฟฟ้าที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน





- การใช้เทคโนโลยี เอไอ ขับเคลื่อนอนาคต : จะนำเทคโนโลยีเอไอ มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกมิติ ตั้งแต่การบริหารจัดการสาธารณูปโภค การวิเคราะห์ข้อมูล การวางแผน ไปจนถึงการพัฒนาสมาร์ท พอร์ท ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด


- ดึงดูดการลงทุน : กนอ. จะปรับเปลี่ยนบทบาทจากหน่วยงานกำกับสู่ผู้อำนวยความสะดวก ส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่อีอีซี และเปิดพื้นที่รองรับการลงทุนใหม่


- ความยั่งยืนเป็นหัวใจ : ซึ่ง กนอ.จะมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และเน็ต ซีโร่ เพื่อให้ประเทศไทยมีเศรษฐกิจหมุนเวียนและสังคมคาร์บอนต่ำ


นายยุทธศักดิ์ เชื่อมั่นว่า I-EA-T Next Move: Fast & Furious เป็นก้าวสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนในภูมิภาค "ด้วยการขับเคลื่อนที่รวดเร็วและดุดัน กนอ. มุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศไทย และสร้างความมั่นคงทางพลังงานควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม"


ภาพ : Canva



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง