รีเซต

พาณิชย์ เดินหน้าชี้ช่องส่งออกนมโค ผ่านพันธมิตรเอฟทีเอ 8เดือนโตได้8%

พาณิชย์ เดินหน้าชี้ช่องส่งออกนมโค ผ่านพันธมิตรเอฟทีเอ 8เดือนโตได้8%
มติชน
7 ตุลาคม 2563 ( 13:27 )
60
พาณิชย์ เดินหน้าชี้ช่องส่งออกนมโค ผ่านพันธมิตรเอฟทีเอ 8เดือนโตได้8%

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในการเปิดตัวโครงการ”โคนมไทยก้าวไกล ขยายตลาดส่งออกได้ด้วยเอฟทีเอ” ว่า โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการโคนมของไทย โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม สามารถขยายการส่งออกสินค้านม UHT นมอัดเม็ด ไอศกรีม และโยเกิร์ต ไปตลาดคู่ค้าเอฟทีเอ โดยเฉพาะจีน และอาเซียน อย่างสิงคโปร์ กัมพูชา เมียนมาร์

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ช่วง 3 ปีได้รับความสนใจจากเกษตรกร สหกรณ์โคนม และผู้ประกอบการนมโคและนมโคแปรรูป สมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 81 ราย และผ่านการคัดเลือกโครงการ 20 ราย โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้เข้าอบรม Boot Camp เน้นเสริมแกร่การใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศคู่ค้าเอฟทีเอของไทย กฎระเบียบทางการค้ามาตรฐานสินค้าและสถานประกอบการ โลจิสติกส์ การเพิ่มช่องทางจำหน่ายออนไลน์และออฟไลน์ ได้รับคำปรึกษาเชิงลึก (Coaching) โดยผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการการทำตลาด การออกแบบบรรจุภัณฑ์ มาตรฐานโรงงานแปรรูป โครงสร้างราคา และร่วมสำรวจโอกาสทางการค้าของตลาดสินค้านมโคและนมโคแปรรูป และสร้างเครือข่ายธุรกิจในสาธารณรัฐประชาชนจีน กรมฯ เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์และพัฒนาองค์ความรู้ที่สำคัญต่างๆ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การต่อยอดด้วยนวัตกรรม พฤติกรรมผู้บริโภค และการจับคู่ธุรกิจในตลาดสำคัญต่างๆ

 

ทั้งนี้ ช่วง 8 เดือนแรกของปี 2563ไทยส่งออกสินค้านมโคและนมโคแปรรูปไปตลาดโลก 382 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 7.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออก นมพร้อมดื่ม UHT นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และนมจืด ตลาดส่งออกหลักคือ อาเซียน อย่างกัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมา สปป.ลาว และสิงคโปร์ 82.7% จีน 5.4% และฮ่องกง 3.4% ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าเอฟทีเอของไทยที่ได้ลดภาษีนำเข้าสินค้านมโคและนมโคแปรรูปให้ไทยแล้ว ไทยจึงได้เปรียบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง