รีเซต

นักเรียนไทยไต่บันไดฝัน ร่วมคุยสดกับ 'นักบินอวกาศจีน' ในวงโคจร

นักเรียนไทยไต่บันไดฝัน ร่วมคุยสดกับ 'นักบินอวกาศจีน' ในวงโคจร
Xinhua
3 พฤศจิกายน 2565 ( 18:34 )
56
นักเรียนไทยไต่บันไดฝัน ร่วมคุยสดกับ 'นักบินอวกาศจีน' ในวงโคจร

กรุงเทพฯ, 3 พ.ย. (ซินหัว) -- ศิวัชติณณ์ ศิวเวทกุล นักเรียนไทยวัย 13 ปี เป็นหนึ่งในนักเรียนจากกลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับโอกาสร่วมสนทนาผ่านระบบวิดีโอกับเฉินตง หลิวหยาง และไช่ซวี่เจ๋อ ทีมนักบินอวกาศจีนที่อยู่บนสถานีอวกาศเทียนกงของจีนเพื่อปฏิบัติภารกิจในวงโคจร ระยะ 6 เดือน โดยศิวัชติณณ์ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นอยู่และวิธีการดื่ม กิน และนอนบนอวกาศ

ศิวัชติณณ์กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าการได้พูดคุยกับทีมนักบินอวกาศจีนสร้างแรงบันดาลใจและยากจะลืมเลือน โดยเขามีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ซึ่งโอกาสพิเศษครั้งนี้ทำให้เขารู้สึกเข้าใกล้ความฝันขึ้นอีกหนึ่งก้าวโครงการ "นักเรียนอาเซียนพูดคุยกับนักบินอวกาศจีน" (ASEAN Students Talk with Taikonauts) เปิดโอกาสให้นักเรียนหลายร้อยคนจากจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน เช่น บรูไน มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ได้ถามคำถามที่พวกเขาสนใจใคร่รู้อย่างนักบินอวกาศสามารถท่องอินเทอร์เน็ตบนอวกาศได้หรือไม่ หากนักบินอวกาศป่วยต้องทำอย่างไร หากอยากเป็นนักบินอวกาศต้องทำอย่างไร และสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดบนอวกาศคืออะไรเมื่อถูกถามว่านักบินอวกาศหญิงต้องใช้เวลาฝึกฝนกี่ชั่วโมงจึงจะมีโอกาสได้ทำงานบนอวกาศ หลิวหยาง นักบินอวกาศหญิงหนึ่งเดียว ตอบว่ามาตรฐานการฝึกของนักบินอวกาศชายและหญิงนั้นเหมือนกัน แต่ผู้หญิงต้องฝึกฝนหนักกว่าและต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะได้ไปปฏิบัติภารกิจบนอวกาศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หญิงถ่ายรูประหว่างกิจกรรมพูดคุยกับนักบินอวกาศจีนในเมืองตากิกของฟิลิปปินส์ วันที่ 1 พ.ย. 2022)

พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวขอบคุณจีนที่แบ่งปันโอกาส "พูดคุยกับทีมนักบินอวกาศ" อันหายากและไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับไทย ซึ่งช่วยจุดประกายความฝันด้านอวกาศให้นักเรียนไทยจำนวนมากพาสิทธิ์เผยว่าสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติและอุทยานดาราศาสตร์สิรินธรถือเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนาดาราศาสตร์ของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากหน่วยงานเหล่านี้ทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านอวกาศในจีนอย่างใกล้ชิด ซึ่งสร้างโอกาสมหาศาลให้กับเยาวชนไทยด้านธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่ากิจกรรมดังกล่าวช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและกระตุ้นให้พวกเขาอยากสำรวจอวกาศ พร้อมกล่าวสนับสนุนเยาวชนศึกษาเทคโนโลยีอวกาศและเดินหน้าบ่มเพาะอาชีพนักบินอวกาศต่อไป 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง