รีเซต

โควิด-19 : โรลส์-รอยซ์ เตรียมปลดพนักงานกว่า 20% ระบุอีกหลายปีกว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัส

โควิด-19 : โรลส์-รอยซ์ เตรียมปลดพนักงานกว่า 20% ระบุอีกหลายปีกว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัส
บีบีซี ไทย
20 พฤษภาคม 2563 ( 17:09 )
79
โควิด-19 : โรลส์-รอยซ์ เตรียมปลดพนักงานกว่า 20% ระบุอีกหลายปีกว่าอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัส

Getty Images

โรลส์-รอยซ์ ยักษ์ใหญ่ด้านอุตสาหกรรมการบิน ระบุ เตรียมปลดพนักงานอย่างน้อย 9,000 ราย พร้อมเตือนว่าอุตสาหกรรมการบินต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะฟื้นตัวจากวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

 

โรลส์-รอยซ์ ซึ่งมีฐานการผลิตเครื่องยนต์ของอากาศยานในเมืองดาร์บีของอังกฤษ บอกว่า การปลดพนักงานกว่า 1 ใน 5 จะส่งผลกระทบต่อแผนกอวกาศและการบินพลเรือนเท่านั้น

 

"นี่ไม่ใช่วิกฤตที่เราก่อขึ้นเอง แต่เป็นวิกฤตที่เราต้องเผชิญและจัดการ" วอร์เร็น อีสต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท ระบุ

พนักงานจำนวนมากที่จะถูกปลดจะเป็นที่อยู่ในสหราชอาณาจักร นายอีสต์บอกกับรายการ Today ของบีบีซีว่า โรลส์-รอยซ์มีพนักงานทั้งหมด 52,000 คนทั่วโลก และบริษัทยังไม่ได้สรุปว่าจะปลดพนักงานส่วนไหนบ้างเพราะต้องปรึกษาหารือกับสหภาพต่าง ๆ ก่อน

 

แต่เขาบอกว่า 2 ใน 3 ของพนักงานแผนกการบินพลเรือนและอวกาศอยู่ในสหราชอาณาจักร และจะเป็นพนักงานส่วนนี้ที่ได้รับผลกระทบก่อน

สหภาพแรงงานยูไนต์ (Unite) บอกว่า การตัดสินใจของโรลส์-รอยซ์เป็น "การฉวยโอกาสที่น่าละอาย"

 

สตีฟ เทิร์นเนอร์ ผู้ช่วยเลขาธิการของสหภาพยูไนต์ฝ่ายอุตสาหกรรม บอกว่า บริษัทได้รับเงินจากภาษีประชาชนช่วยจ่ายเงินให้พนักงานขณะถูกพักงาน และสหภาพและผู้จ่ายภาษีในประเทศสมควรได้รับการช่วยเหลือที่มีความรับผิดชอบกว่านี้

 

อย่างไรก็ดี ซีอีโอบอกว่าไม่มีรัฐบาลที่ไหนจะจ่ายเงินช่วยเหลือคนที่ถูกพักงานไปได้ตลอด และโรลส์-รอยซ์ก็ต้องดูแลตัวเอง บริษัทบอกว่าตัวบริษัทเองและอุตสาหกรรมการบินไม่เคยเจอวิกฤตในลักษณะนี้มาก่อน

 

ดอมินิก โอคอนเนล ผู้สื่อข่าวสายธุรกิจบีบีซีบอกว่า นี่ไม่ได้ผิดความหมายจากที่สายการบินต่าง ๆ ต้องลดการบินไปถึง 90 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่านั้น แม้ว่าจะยังไม่มีรายละเอียด มีความเป็นไปได้ว่าพนักงาน 2 ใน 3 ที่อยู่ในสหราชอาณาจักรจะต้องถูกปลด

 

โอคอนเนล บอกว่า มีสัญญาณชัดเจนว่าบริษัทเตรียมปิดโรงงานการผลิตบางแห่ง และผู้สังเกตการณ์บางคนมองว่าบริษัทอาจจะขอความช่วยเหลือจากผู้ถือหุ้นตัวเองเร็ว ๆ นี้

 

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง