รีเซต

เกรต้า ธันเบิร์ก "แฮปปี้" กับ I Am Greta หนังสารคดีถ่ายทอดตัวตนของเธอได้ตรง

เกรต้า ธันเบิร์ก "แฮปปี้" กับ I Am Greta หนังสารคดีถ่ายทอดตัวตนของเธอได้ตรง
มติชน
5 กันยายน 2563 ( 18:38 )
113
เกรต้า ธันเบิร์ก "แฮปปี้" กับ I Am Greta หนังสารคดีถ่ายทอดตัวตนของเธอได้ตรง

เอพี รายงานว่า ไอ แอม เกรต้า (I Am Greta ) ภาพยนตร์สารคดีตามติดชีวิต เกรต้า ธันเบิร์ก เยาวชนนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน ตั้งแต่วันแรกที่เธอเริ่มประท้วงที่โรงเรียนในกรุงสต็อกโฮล์มกระทั่งถึงวันที่ธันเบิร์กตัดสินใจเลือกเดินทางโดยเรือ แทนการโดยสารเครื่องบิน เพื่อไปงานประชุมสุดยอดว่าด้วยการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว เพราะต้องการลดการสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม ได้ฉายรอบปฐมทัศน์ในงานเทศกาลหนังเมืองเวนิส ที่อิตาลี เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กันยายน

 

ใน ไอ แอม เกรต้า ที่ถ่ายทำ และกำกับโดย นาธาน กรอสแมน โดยใช้เวลาราว 3 สัปดาห์ มี footageของธันเบิร์กระหว่างเดินทางล่องเรือข้ามแอตแลนติก เพื่อไปพูดในงานประชุมสุดยอดว่าด้วยการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ ซึ่งยังไม่เคยมีใครเห็น เป็นfootageที่ธันเบิร์กร้องไห้เพราะคิดถึงบ้าน และคิดถึงสุนัขของเธอ

 

“มันเป็นความรับผิดชอบมากเหลือเกิน ฉันไม่อยากทำแบบนี้เลย ” ธันเบิร์ก โอดครวญขณะเรือกำลังแล่นโต้คลื่นแรง ปรากฎใน footage ในสารคดี ไอ แอม เกรต้า

 

ในสารคดีเรื่องนี้ ยังหักล้างเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ที่มีต่อธันเบิร์ก แสดงให้เห็นว่า เธอเขียนสุนทรพจน์ด้วยตัวเอง และลุกขึ้นมารณรงค์ในประเด็นปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมนี้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เพราะแรงผลักดันจากพ่อแม่ หรือเพราะผลประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมใดๆ

 

ธันเบิร์ก ในวัย 17 ซึ่งปรากฎในวิดีโอ คอนเพอเรนซ์ จากโรงเรียนเมื่อวันศุกร์ ที่ ไอ แอม เกรต้าฉายรอบปฐมทัศน์ในงานเทศกาลหนังเมืองเวนิส กล่าวว่าเธอรู้สึกประทับใจกรอสแมน ที่ไม่นำเสนอ ทำให้เธอดูเป็นเด็กก้าวร้าว ไร้เดียงสา ที่นั่งอยู่ในที่ประชุมใหญ่ยูเอ็น แล้วร้องตะโกนใส่ผู้นำโลกต่างๆโดยว่า “เพราะนั่นไม่ใช่ตัวตนของฉัน เขาทำให้ฉันดูเป็นเด็กขี้อาย เป็นเด็กเนิร์ดๆ ซึ่งเป็นตัวตนของฉัน ”

 

ธันเบิร์ก เล่าด้วยว่า จากครั้งแรกที่เธอมองการทำงานของกรอสแมน ที่ทำทุกอย่างเองหมด ไม่มีการจ้างมืออาชีพมาช่วยงานด้วยเลย กระทั่งอดนึกสงสัยไม่ได้ว่า กรอสแมนจะจริงจังกับหนังสารคดีนี้แค่ไหน แต่หลังจากได้เห็นผลงานแล้ว ธันเบิร์ก บอกว่าเธอแฮปปี้มาก

 

ขณะที่กรอสแมน เล่าว่า หลังจากนำหนังสารคดีเรื่องนี้ไปให้ ธันเบิร์กดู ธันเบิร์กขอเขาเพียง 2-3 ข้อเท่านั้น คือขอให้เขาเพิ่มเนื้อหาบางอย่างลงไป แต่เขาไม่สามารถทำได้เนื่องจากเหตุผลต่างๆด้านพื้นที่ แต่ธันเบิร์ก ไม่เคยขอให้เขาตัดเนื้อหาใดๆออกเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง