รีเซต

เกรตาช่วยยูนิเซฟ รับมือ‘โควิด’ช่วยเด็กๆ

เกรตาช่วยยูนิเซฟ  รับมือ‘โควิด’ช่วยเด็กๆ
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2563 ( 03:42 )
131
1
เกรตาช่วยยูนิเซฟ  รับมือ‘โควิด’ช่วยเด็กๆ

เกรตาช่วยยูนิเซฟ

รับมือ‘โควิด’ช่วยเด็กๆ

เกรตาช่วยยูนิเซฟ รับมือ‘โควิด’ช่วยเด็กๆ - เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ออกแคมเปญร่วมกับมูลนิธิ Human Act ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งพัฒนาและขจัดปัญหาความยากจนในประเทศเดนมาร์ก เพื่อสนับสนุนยูนิเซฟในการรับมือวิกฤตโควิด-19 และช่วยเหลือเด็กๆ ที่ได้รับผลกระทบทั้งจากการขาดแคลนอาหาร การเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข ความรุนแรง และการหยุดเรียน

“เช่นเดียวกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม การแพร่ระบาดของโวรัสโคโรนาถือเป็นวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อเด็กทุกคนทั้งในตอนนี้และในระยะยาว โดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ฉันขอเชิญชวนทุกคนลุกขึ้นมาร่วมมือกับฉันในการสนับสนุนยูนิเซฟเพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ เพื่อช่วยปกป้องชีวิตและสุขภาพของเด็กๆ และช่วยให้พวกเขาได้เรียนอย่างต่อเนื่อง” เกรตากล่าว

ในแคมเปญนี้ เกรตาและมูลนิธิ Human Act บริจาคเงินจำนวน 200,000 เหรียญสหรัฐ (6.5 ล้านบาท) ให้ยูนิเซฟ ทั้งหมดนี้เป็นเงินรางวัลด้านการเคลื่อนไหวระดับโลกจำนวน 100,000 เหรียญที่เกรตาได้รับเมื่อเร็วๆ นี้ จากมูลนิธิ Human Act และอีก 100,000 เหรียญสหรัฐที่มูลนิธิ Human Act สมทบเพิ่มเติม

เงินบริจาคที่ได้จากแคมเปญนี้จะนำไปสนับสนุนงานด้านต่างๆ ของยูนิเซฟในการรับมือโควิด-19 เช่น การแจกจ่ายสบู่ หน้ากากอนามัย ถุงมือ เครื่องใช้เพื่ออนามัย อุปกรณ์ป้องกันเชื้อ ชุดข้อมูลการดูแลตนเองให้ปลอดภัย และการสนับสนุนอื่นๆ ด้านสาธารณสุข

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา รายงานขององค์การสหประชาชาติ ระบุว่าเด็กเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้จำนวนเด็กที่เสียชีวิตอาจจะไม่มาก แต่ความเป็นอยู่ของเด็กๆ ทุกช่วงวัยต่างได้รับผลกระทบทั้งในทางเชิงสังคมและเศรษฐกิจ

ยูนิเซฟกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรในการลดการแพร่ระบาดและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเด็ก พร้อมดำเนินงานหลายด้าน เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กๆ สามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นต่างๆ ต่อไปได้ อาทิ ช่วยให้เด็ก สตรี และกลุ่มประชากรที่เปราะบาง เข้าถึงสิ่งของและบริการต่างๆ ที่จำเป็น เผยแพร่ข้อมูลเรื่องการล้างมือที่ถูกต้องให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น สนับสนุนรัฐบาลในประเทศต่างๆ ด้านการจัดซื้อชุดป้องกันเชื้อโรคแก่บุคลากรทางการแพทย์ สนับสนุนการจัดการเรียนทางไกลแก่เด็กที่ต้องหยุดเรียน ช่วยเหลือด้านสุขภาพจิตและจิตสังคมแก่เด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ช่วยให้เด็กๆ ทั่วโลกยังคงได้รับวัคซีนที่จำเป็นอย่างต่อเนื่อง

 

นางเฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการบริหาร องค์การยูนิเซฟ กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นับเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดในยุคนี้ เด็กและเยาวชนเป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด นี่จึงเป็นประเด็นที่พวกเขาต้องการออกมาทำอะไรสักอย่าง การเคลื่อนไหวของเกรตาพิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่พร้อมลุกขึ้นมาเป็นผู้นำเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้ ยูนิเซฟยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เกรตาและกลุ่มผู้สนับสนุนลุกขึ้นมาร่วมมือกับยูนิเซฟต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง