รีเซต

แม่ค้าขายไก่สดในตลาดเมืองราชบุรี ขยับราคาขึ้น 10 บาท คาดตรุษจีนปรับเพิ่มอีกเพราะขึ้นทุกปี

แม่ค้าขายไก่สดในตลาดเมืองราชบุรี ขยับราคาขึ้น 10 บาท คาดตรุษจีนปรับเพิ่มอีกเพราะขึ้นทุกปี
มติชน
19 มกราคม 2565 ( 08:29 )
60
แม่ค้าขายไก่สดในตลาดเมืองราชบุรี ขยับราคาขึ้น 10 บาท คาดตรุษจีนปรับเพิ่มอีกเพราะขึ้นทุกปี

วันที่ 19 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้สำรวจดูราคาไก่สดที่ตลาดสดเทศบาลเมืองราชบุรี ซึ่งขณะนี้เริ่มขยับปรับเพิ่มขึ้นมากิโลกรัมละ 10 บาท เตรียมต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในวันจ่ายช่วงปลายเดือนที่กำลังจะมาถึงนี้ หลังจากที่ราคาเนื้อหมูปรับราคาเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง อย่างเนื้อแดงราคากิโลกรัมละ 230 บาท เนื้อสามชั้นขายอยู่ตอนนี้กิโลกรัมละ 250 บาทแล้ว คาดว่าหากถึงวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนน่าจะขยับถึงเกือบ 300 บาทต่อกิโลกรัมแน่นอน

ที่ร้านนางสมฤทธิ์ เตียเสมอเชื้อ หรือ ร้านเจ้อี๊ดไก่สด จำหน่าย ไก่สามสาย ไก่ไข่ ไก่ต้ม เครื่องในไก่ และเป็ดสด หลายขนาดให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ บางคนมีเงินน้อยก็จะเลือกซื้อไก่เพียงครึ่งตัว เช่น ไก่ไทยเดิมเคยขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 120 บาท มาช่วงนี้ขายกิโลกรัมละ 130 บาท โดยไก่ 1 ตัวจะมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม 2 ขีดขึ้นไป ส่วนไก่ต้มจะขายตัวละ 150 บาท

นางสมฤทธิ์ เตียเสมอเชื้อ เจ้าของร้านไก่เจ๊อี๊ดไก่สด เปิดเผยว่า ที่ร้านมีขายไก่ต้ม และไก่สด มีส่งให้ลูกค้ารวมแล้วราว ๆ 50 ตัวต่อวัน ไก่ปรับขึ้นราคามาตั้งแต่ช่วงปีใหม่กิโลกรัมละ 10 บาทแล้ว ไก่ตัวหนึ่งหนักกิโลกรัมเศษ จากเดิมขายโลละ 120 บาท ตอนนี้ขายโลละ 130 บาท มีขายไก่บ้าน แม่ไก่ไข่ ไก่ 3 สาย ไก่ตอน เป็ดไทยขายตัวละ 100 บาท จะมีลูกค้าประจำและลูกค้าทั่วไปมาอุดหนุนขายหมดทุกวัน คิดว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไก่ราคาขึ้นแน่นอน เพราะคนเลี้ยงเขาจะได้เงินตอนช่วงเทศกาล จะปรับขึ้นทุกปีอยู่แล้ว ถ้าทางเล้าปรับขึ้นอีก 10 บาท ทางร้านจะพยายามขึ้นราคาเท่ากับทางเล้าอีก 10 บาทเหมือนกัน ไม่อยากขึ้นราคาไปมากกว่านี้ โดยวันที่ 20 มกราคมที่จะถึงนี้ทางเล้าจะให้คำตอบว่าจะปรับขึ้นราคาอีกกี่บาทในช่วงเทศกาลวันจ่ายตรุษจีน ปีนี้กำหนดวันจ่ายเป็นวันที่ 30 มกราคม ไหว้ในวันที่ 31 มกราคมนี้

โดยบรรยากาศที่บริเวณตลาดสดเทศบาล มีประชาชนที่เลือกซื้อไก่สดและผัก ผลไม้ หลายคนบ่นกันเป็นเสียงเดียวว่า ตรุษจีนปีนี้ข้าวยากหมากแพง ข้าวของขึ้นราคาทุกอย่าง ทั้งน้ำมัน น้ำตาล ผลไม้ ของใช้ที่จำเป็นในการไหว้ หลายคนเริ่มมีแนวคิดที่จะลดปริมาณอาหารของมงคลที่ใช้ในการไหว้ลง บางคนอาจจะหันมาไหว้เพียงผลไม้แทน เพราะสู้ราคาข้าวของที่แพงไม่ไหว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง