รีเซต

(คลิป) ภัยออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกพระ ซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ได้ ชุดปลูกข้าวสาลี

(คลิป) ภัยออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกพระ ซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ได้ ชุดปลูกข้าวสาลี
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2566 ( 16:41 )
137
(คลิป) ภัยออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกพระ ซื้อเครื่องโปรเจคเตอร์ได้ ชุดปลูกข้าวสาลี


ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระสิทธิชัย อรุโณ วัดบางจาก จ.นนทบุรี ว่าได้สั่งซื้อเครื่องฉายภาพมาใช้งานภายในวัด จากช่องทางออนไลน์ใน Marketplace แอพพลิเคชัน เฟซบุ๊กและได้โอนเงินราคา 2,000 บาทแต่กลับถูกมิจฉาชีพหลอกส่งของไม่ตรงปกเป็นชุดปลูกข้าวสาลีมีเมล็ดข้าวสาลี 4 ถุง ดินพร้อมปลูก 4 ถุง กระถาง 4 ใบจึงนำเรื่องราวให้กับผู้สื่อข่าวได้นำเสนอข่าวเตือนภัยมิจฉาชีพในรูปแบบออนไลน์


จุดสังเกตมิจฉาชีพมักจะตั้งราคาที่ถูกเกินจริง ทำให้เหยื่อหลงเชื่อและตัดสินใจโอนเงิน  


ก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้งให้ดูโปรไฟล์ผู้ขายดูรีวิวสินค้า ก่อนซื้อทุกครั้งและควรเช็กข้อมูล ชื่อผู้ขาย เบอร์โทรศัพท์ บัญชีธนาคาร ว่าอยู่ในบัญชีดำคนโกงหรือไม่ โดยเช็กได้ที่เว็ปไซต์

https://www.blacklistseller.com/  


หากพบ"สินค้าไม่ตรงปก" ควรถ่ายรูปและถ่ายวิดีโอเก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้สำหรับร้องเรียน และดำเนินคดี ในลำดับต่อไป


พระสิทธิชัย อรุโณ กล่าวว่า อยากฝากเตือนถึงคุณโยมที่จะซื้อของออนไลน์สมัยนี้ ตนเป็นคนระวังอยู่แล้วยังโดนมิจฉาชีพหลอก จะซื้ออะไรดูตรวจทานให้ดี อย่ามั่นใจไปโอนก่อน ขนาดกับพระสงฆ์ก็ไม่เว้น มีการถ่ายคลิปแพ็คของส่งมาหลอกในแชทก่อนส่งของอีกด้วยทำให้หลงเชื่อ สุดท้ายนี้อยากจะเตือนคุณโยมมิจฉาชีพที่หลอกตนว่า อย่าไปทำคนอื่นมันจะจนตรอกสักวันนึง ตนก็รู้ว่าจะถูกหลอกแต่ก็ลองวัดใจดู แต่เหตุมันเกิดไปแล้วตนก็ขออโหสิให้แต่ก็อย่าไปทำแบบนี้กับใครอีก แขนขาก็มี สมองก็มีเอาสมองไปใช้ให้เกิดประโยชน์เสียจะดีกว่ายังไงก็ไม่อับจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง