รีเซต

กทม.เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด นอก รพ.แห่งที่ 8 ม.หอการค้าฯ

กทม.เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด นอก รพ.แห่งที่ 8 ม.หอการค้าฯ
มติชน
25 พฤษภาคม 2564 ( 16:08 )
78
กทม.เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด นอก รพ.แห่งที่ 8 ม.หอการค้าฯ
 

วันนี้ (25 พ.ค.64) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. นำคณะผู้บริหาร หทม.เดินทางไปตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นอกโรงพยาบาล “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย” ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้า เขตดินแดง

 

 

 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับจุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ. ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้า เขตดินแดง เป็น 1 ใน 25 หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย ในการจัดสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล และทดสอบระบบการให้บริการ เป็นความร่วมมือการให้บริการระหว่าง กทม. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และโรงพยาบาล (รพ.) กลาง เพื่อทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอน ซึ่งมีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการ โดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 2,000 – 2,500 คนต่อวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 -16.00 น.

 

 

 

“วันนี้ได้ทดสอบระบบโดยทำการฉีดวัคซีน 600 คน ให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยง ได้แก่ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาด ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสำนักงานเขตดินแดง อาสาสมัคร พนักงานขายอาหาร และต่อไปจะฉีดให้กลุ่มเป้าหมายอาชีพเสี่ยงอื่น ๆ ที่สำนักอนามัยได้นำเข้าข้อมูลไว้ในระบบของ กทม. อาทิ ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาด จากสำนักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่างๆ ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก และบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น สำหรับกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่น ๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีน ในลำดับถัดมา ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร โดย กทม. จะเร่งขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีน ภายในวันที่ 2 มิ.ย.64” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

 

 

ทั้งนี้ กทม.ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเครือข่าย ได้เปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอก รพ. เพื่อทดสอบระบบการให้บริการแล้ว 6 แห่ง ประกอบด้วย 1.เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี 2. สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 3. เดอะมอลล์ บางกะปิ ร่วมกับโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 4. บิ๊กซี บางบอน ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 5. สยามพารากอน ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ 6. เซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า ร่วมกับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล และ7.โลตัส มีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

 

 

 

อนึ่ง กทม.ร่วมมือกับ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเครือข่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมสถานที่ฉีดวัคซีนของภาคเอกชนเพื่อให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล พร้อมให้บริการ 14 แห่ง ได้แก่ 1.เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร่วมกับ รพ.รามาธิบดี 2.เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ร่วมกับ รพ.วชิรพยาบาล 3.ไอคอนสยาม ร่วมกับ รพ.ศิริราช 4.True Digital Park ร่วมกับ รพ.ศิริราช 5.สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับ รพ.จุฬาลงกรณ์ 6.SCG บางซื่อ ร่วมกับกรมการแพทย์ 7.เดอะมอลล์ บางกะปิ ร่วมกับ รพ.นพรัตนราชธานี 8. เดอะมอลล์ บางแค ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสยาม โดยคณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์ 9.ธัญญาพาร์ค ร่วมกับ รพ.เครือบางปะกอก 10.เอเชียทีค ร่วมกับ รพ.เครือบางปะกอก 11.โรบินสัน ลาดกระบัง ร่วมกับรพ.เครือบางปะกอก 12.โลตัส มีนบุรี ร่วมกับ รพ.เครือบางปะกอก

 

 

 

13.บิ๊กซี บางบอน ร่วมกับ รพ.เครือบางปะกอก และ 14.PTT Station พระราม 2 ร่วมกับ รพ.เครือบางปะกอก และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้เสนอสถานที่ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีก 11 แห่ง ซึ่งขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว 1 แห่ง ณ สยามพารากอน ร่วมกับ รพ.กรุงเทพ ที่เหลือ 10 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมพร้อมอุปกรณ์และบุคลากร โดยสำนักอนามัย กทม.จะลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด และเมื่อสามารถเปิดให้บริการได้ครบทั้ง 25 แห่ง แต่ละแห่งจะมีศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1,000-3,000 คน/วัน รวมสามารถให้บริการได้ 38,000-50,000 คน/วัน และทุกแห่งจะเปิดให้บริการต่อเนื่อง 7 เดือน

 

 

 

วันเดียวกัน นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ พร้อมทั้งให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ รพ.บางนา กทม. เขตบางนา ในโอกาสนี้ ได้รับมอบสิ่งของจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อสนับสนุนภารกิจของกทม.ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งต่อบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รพ.บางนา กทม. ด้วย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง