รีเซต

จีนจัดมาตรการเชิงรุก รับมือโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่

จีนจัดมาตรการเชิงรุก รับมือโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่
Xinhua
29 ธันวาคม 2566 ( 09:45 )
26
จีนจัดมาตรการเชิงรุก รับมือโควิด-19 สายพันธุ์ย่อยใหม่


(แฟ้มภาพซินหัว : มนุษย์หิมะขนาดยักษ์ตั้งตระหง่านในนครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 17 ธ.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (28 ธ.ค.) สำนักบริหารการควบคุมและป้องกันโรคระดับชาติของจีน เผยว่าจีนกำลังดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายใหม่ ที่ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยเจเอ็น.1 (JN.1) ซึ่งกำลังระบาดทั่วโลก

หลี่เจิ้งเม่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารฯ กล่าวว่าจีนเฝ้าติดตามเชื้อไวรัสฯ เป็นประจำเพื่อตรวจสอบแนวโน้มการระบาดและการกลายพันธุ์ โดยปัจจุบันการป่วยโรคโควิด-19 ในจีนอยู่ในระดับต่ำ และจำนวนผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยเจเอ็น.1 ค่อนข้างน้อย

หลี่กล่าวว่าสายพันธุ์ย่อยข้างต้นมีความสามารถหลบหนีภูมิคุ้มกันและแพร่กระจายเพิ่มมากขึ้น แต่ดูเหมือนไม่ก่อให้เกิดโรคมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ พร้อมเสริมว่าวัคซีนตัวปัจจุบันที่มุ่งเป้าไปยังสายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี (XBB) ยังคงใช้ได้ผลกับเจเอ็น.1

หน่วยงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคในจีนจะยกระดับการเฝ้าติดตามและการเตือนภัยเกี่ยวกับโรคโควิด-19 อย่างรวดเร็ว อีกทั้งจะเสริมสร้างการฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรสำคัญ ซึ่งรวมถึงผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว และเพิ่มการเตรียมความพร้อมทางการแพทย์เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง