รีเซต

WHO เตือนครึ่งหนึ่งของโลกเสี่ยง "โรคหัด" ระบาด แนะเร่งฉีดวัคซีน

WHO เตือนครึ่งหนึ่งของโลกเสี่ยง "โรคหัด" ระบาด แนะเร่งฉีดวัคซีน
TNN ช่อง16
22 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:24 )
48
WHO เตือนครึ่งหนึ่งของโลกเสี่ยง "โรคหัด" ระบาด แนะเร่งฉีดวัคซีน

WHO เตือน ประเทศต่างๆ กว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก เสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดของ "โรคหัด" เช็กอาการและวิธีป้องกันได้ที่นี่


องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศเตือนว่า ประเทศต่าง ๆ กว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก จะมีความเสี่ยงสูงถึงสูงมากที่จะเกิดการระบาดของโรคหัดภายในสิ้นปีนี้ เว้นแต่จะมีมาตรการป้องกันเร่งด่วน


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคหัดได้แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ ภูมิภาค ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่น ๆ ในช่วงปีที่เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่หน่วยงานบริการด้านสุขภาพมือเป็นระวิง และไม่สามารถให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ทันเวลา


นางนาตาชา โครว์ครอฟต์ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านเทคนิคเกี่ยวกับโรคหัดและหัดเยอรมันจาก WHO กล่าวว่า "สิ่งที่เรากังวลคือในปี 2567 เราเห็นปัญหาความเหลื่อมล้ำในโครงการสร้างภูมิคุ้มกันของเรา และหากเราไม่รีบดำเนินการฉีดวัคซีน โรคหัดก็จะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว"


นอกจากนี้ นางโครว์ครอฟต์ได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อปกป้องเด็ก ๆ โดยสังเกตเห็นว่า รัฐบาลต่าง ๆ ขาดความมุ่งมั่นในการป้องกันโรค เมื่อเทียบกับปัญหาอื่น ๆ เช่น วิกฤติเศรษฐกิจ และความขัดแย้งต่าง ๆ


โรคหัดเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย เกิดจากไวรัสที่สามารถแพร่เชื้อและติดต่อกันได้ผ่านทางอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งทาง WHO ระบุว่า เราสามารถป้องกันโรคหัดได้ด้วยการฉีดวัคซีน 2 โดส ซึ่งในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้มากกว่า 50 ล้านคนนับตั้งแต่ปี 2543 ด้วยความพยายามในการฉีดวัคซีน



อาการของโรคหัด ข้อมูลจาก รพ.สมิติเวช

อาการของโรคหัดมักนำด้วยการมีไข้สูง และมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีน้ำมูก ไอ ตาแดง พบจุดสีเทาขาวบริเวณกระพุ้งแก้มตรงข้ามกับฟันกรามซี่ใน โดยจะขึ้นในช่วง 2-3 วัน ที่เป็นโรค หลังจากนั้นจะหายไป นอกจากนี้จะมีผื่นเป็นปื้นสีแดงซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของโรคหัดขึ้น หลังจากเป็นไข้แล้ว 3-4 วัน โดยผื่นจะขึ้นจากบริเวณไรผม มาที่หน้า ลำตัว แขน และลงมาที่ขา แต่เมื่อใดที่ผื่นเหล่านี้ลงมาถึงบริเวณเท้าแล้วไข้ก็จะหายไป


การป้องกันโรคหัด

การป้องกันโรคหัดสามารถทำได้ด้วยการฉีดวัคซีน สำหรับเด็กโดยทั่วไปจะได้รับวัคซีน 2 เข็ม เป็นวัคซีนรวมโรคหัด หัดเยอรมัน คางทูม เข็มแรกจะฉีดตอนอายุ 9-12 เดือน เข็มที่สองจะฉีดตอนอายุ 2 ขวบ – 2 ขวบครึ่ง สำหรับผู้ใหญ่ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน สามารถรับวัคซีนได้ 2 เข็ม โดยเว้นช่วงการรับวัคซีนแต่ละรอบให้ห่างกันอย่างน้อย 28 วัน อย่างไรก็ตาม วัคซีนป้องกันโรคหัดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ เช่น มีไข้ หรือมีอาการผื่นขึ้นคล้ายผื่นโรคหัดและหายไปเอง





ภาพจาก TNN Online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง