รีเซต

อยู่มา 20 ปี เพิ่งเคยเห็น! พบ 'เต่าปูลู' สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ บนดอยสุเทพ

อยู่มา 20 ปี เพิ่งเคยเห็น! พบ 'เต่าปูลู' สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ บนดอยสุเทพ
ข่าวสด
4 กันยายน 2564 ( 13:25 )
140
อยู่มา 20 ปี เพิ่งเคยเห็น! พบ 'เต่าปูลู' สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ บนดอยสุเทพ

ข่าววันนี้ 4 ก.ย. 2564 ชาวบ้านดอยสุเทพ ต.ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบเต่าปูลู สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ ขณะเดินข้ามถนนหน้าหมู่บ้าน พบมีรอยคล้ายถูกรถทับที่ปลายกระดองด้านซ้าย โชคดีที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ ก่อนที่ชาวบ้านจะนำไปปล่อยที่ลำห้วยต้นน้ำทางทิศใต้ของหมู่บ้าน

 

นายชัยนาท กาวิปลูก ชาวบ้านดอยสุเทพ ต.ดอยสุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่ กล่าวว่า เต่าปูลูตัวดังกล่าวมีขนาดใหญ่ น้ำหนักเกือบ 1 กิโลกรัม คาดว่าเต่าปูลูตัวนี้จะเดินออกมาจากป่าตรงไหนสักแห่งใกล้หมู่บ้านซึ่งเป็นผืนป่าค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ ก่อนชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวจะนำเต่าปูลูไปปล่อย ในป่าบริเวณลำห้วยต้นน้ำทางทิศใต้ของหมู่บ้าน

 

 

ชาวบ้านที่นี่เล่าว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นเต่าปูลูมานาน ซึ่งชาวบ้านบางคนที่อาศัยอยู่บริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ แทบไม่เคยรู้จักเต่าปูลูด้วยซ้ำ หลังไม่เคยพบมานานกว่า 20 ปี คิดว่าเต่าปูลูจะสูญพันธุ์ไปนานแล้วไม่คิดว่าจะได้เห็นอีก

 

สำหรับเต่าปูลู เป็นสัตว์น้ำจืด วงศ์ Platysternidae มีลักษณะพิเศษคือมีหัวขนาดใหญ่ กระดองยาว ปากงุ้มเป็นตะขอและแข็งแรงมาก เท้ามีเล็บแหลมคม ขาหน้ามี 5 นิ้ว ขาหลังมี 4 นิ้ว ปกคลุมด้วยเกล็ดหนามกระจายอยู่ทั่วฝ่ามือฝ่าตีน และมีหางคล้ายแส้ความยาวเท่าลำตัว เต่าปูลูไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปในกระดองได้เหมือนเต่าชนิดอื่น

 

เต่าปูลูสามารถปีนป่ายโขดหินและต้นไม้ได้ จึงชอบอาศัยอยู่ตามภูเขาสูง ลำธารน้ำตก และพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน และจำศีลในฤดูหนาวโดยหลบอาศัยอยู่ในซอกหิน หรือตามโพลงไม้ใต้น้ำ

 

 

เต่าปูลูไม่ค่อยออกหากินในช่วงจำศีลแต่ชอบปีนตอไม้ขึ้นไปอาบแดด ฤดูวางไข่ของเต่าปูลูคือช่วงปลายเดือนเม.ย. เต่าปูลูนั้น เป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์

 

กฎหมายจัดให้เต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง กําหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่า คุ้มครอง พ.ศ.2546 IUCN (2011) จัดสถานภาพการอนุรักษ์ (Conservation status) เป็น สัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (EN - Endangered) การคุ้มครองตามอนุสัญญา CITES (2011) จัดอยู่ในบัญชี 2 (Appendix II)

 

 

ปัจจุบันเต่าปูลู สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกคุกคามถิ่นที่อยู่อาศัยและถูกจับเป็นสัตว์เลี้ยงและเป็นส่วนประกอบปรุงยาสมุนไพรด้วยเชื่อว่าเป็นยาที่ใช้บำรุงสมรรถนะทางเพศ โดยชาวจีนจะรับซื้อในราคาที่แพง นอกจากนี้แล้วยังมีการให้กัดกันเพื่อเป็นเกมการพนันอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง