รีเซต

ครบ 1 ปี คดี"น้องชมพู่” สรุปไทม์ไลน์คดีตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบัน (ไม่มีดราม่า)

ครบ 1 ปี คดี"น้องชมพู่” สรุปไทม์ไลน์คดีตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบัน (ไม่มีดราม่า)
TrueID
1 มิถุนายน 2564 ( 22:59 )
23.8K
12
ครบ 1 ปี คดี"น้องชมพู่” สรุปไทม์ไลน์คดีตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบัน (ไม่มีดราม่า)

จนถึงวันนี้ผ่านมาครบ 1 ปีแล้ว ที่สังคมจับตา“คดีน้องชมพู่”ว่า คำตอบสุดท้ายของเรื่องนี้จะจบอย่างไร และใครคือคนร้ายในคดีนี้

 

การหายไปของ น้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายออกจากบ้านพัก แล้วไปพบร่างเสียชีวิตบนบริเวณภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้านพักออกไปประมาณ 5 กิโลเมตร ในหมู่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร จากนี้ไป ยังคงเป็นงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องรวบรวมหลักฐานเพื่อหาตัวคนผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้

 

 

น้องชมพู่


“น้องชมพู่” ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ที่หายออกจากบ้านในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 ต่อมาพบศพบริเวณเขาภูเหล็กไฟ บ้านกกกอก จ.มุกดาหาร ในวันที่ 14 พ.ค. 2563 ห่างจากบ้านพัก 5 กิโลเมตร และมีการชันสูตรพลิกศพมากถึง 3 ครั้ง ก็หาข้อสรุปได้แม่จะผ่านมาแล้ว 1 ปี

 

 

เวลาการเสียชีวิต
แพทย์ชันสูตร สันนิษฐานว่า น่าจะเสียชีวิต เวลา 12 พ.ค. 2563 เวลา 14.30 น. -13 พ.ค. เวลา 14.30 น. จากการสอบปากคำนักกีฏวิทยา ที่พบหนอนในการชันสูตร วันที่ 15 พ.ค. ไม่ใช่วันพบศพ หนอนอยู่ระยะที่ 3 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย คาดว่า เสียชีวิต 3 วัน เมื่อนับย้อนไป คือ วันที่ 12 พ.ค. 2563 อยู่ในห้วงเวลาเดียวกันกับที่แพทย์ สันนิษฐานไว้

 

 

สาเหตุการเสียชีวิต
ไม่พบบาดแผลใดๆ ที่นำไปสู่การเสียชีวิต และไม่พบร่องรอยการกระทำอนาจารทางเพศ แต่แพทย์สันนิษฐานว่า อาจเสียชีวิตจากการขาดน้ำ เพราะเนื้อผิวหนังน้อยกว่าภายใน สาเหตุจากการขาดน้ำทำให้มีการเน่าน้อยกว่า และยังไม่พบอาหารในกระเพาะ แต่พบของเหลวในกระเพราะ ซึ่งคาดว่าเป็นการเน่าของศพ จึงไม่ยืนยันว่า ของเหลวที่พบคืออาหาร



จากกรณีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ โดยหายออกไปจากบ้านพัก ชาวบ้านออกตามหาแต่ไม่พบ กระทั่งแม่น้องชมพู่ แจ้งความกับตำรวจ ก่อนระดมกำลังค้นหาอย่างหนัก จนพบเสียชีวิตนอนเปลือย อยู่บนเขาภูเหล็กไฟ ซึ่งคดีนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สตช.จึงได้แต่งตั้งคณะสืบสวนสอบสวน จากการ 384 ปาก และได้สอบปากคำเข้าสำนวน 120 ปาก ผู้เชี่ยวชาญ 13 ปาก หลักฐาน 113 ชิ้น

 


ได้สรุปสำนวนชันสูตร ว่า น้องชมพู่ ไม่สามารถเดินไปจุดพบศพได้ด้วยตัวเองด้วยเหตุผล 8 ประการ


1. เส้นทางที่ยากลำบากเกินความสามารถ ทั้ง 4 เส้นทาง มีอุปสรรคเป็นเนินหินชัน เกินความสามารถของน้องชมพู่ 

 

2. พลังงานไม่เพียงพอ เนื่องจากน้องทานอาหารเช้ามื้อสุดท้าย แค่ไข่เจียว 3 คำ น้ำส้ม 1 ขวด 

 

3. ประสบการณ์ชาวบ้าน เด็ก 3 ขวบ ไม่สามารถเดินได้ด้วยตัวเอง อาจจะปีนป่ายได้แค่ชั้นที่ 2 ของภูเหล็กไฟ 

 

4. จากกรณีศึกษา จากกรณีหายตัวไปของชาวบ้าน แม้ไกลกว่าจุดที่พบน้องชมพู่ 2 เท่า แต่ยังสามารถหาเจอในคืนเดียว

 

5. แพทย์นิติเวชยืนยันว่า เด็ก 3 ขวบไม่สามารถเดินไปยังจุดพบศพได้ เด็ก 3 ขวบ แม้เดินห่างจากบ้าน 200 เมตร ยังเดินกลับบ้านได้ และพัฒนาการของเด็กไม่สามารถเดินไปยังจุดพบศพได้

 

6. สภาพศพ จากวันที่พบศพในสภาพเปลือยกาย ซึ่งพ่อแม่ยืนยันว่า น้องไม่สามารถถอดเสื้อผ้าเองได้

 

7. พยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ กรณีเส้นผมจำนวน 36 เส้น ตกอยู่ข้างศพ พบว่าเป็นเส้นผมของน้องเอง ถูกตัดและเฉือนด้วยมีด ซึ่งน้องไม่สามารถตัดเองได้

 

8. นิสัยส่วนตัวของน้องชมพู่ กลัวที่สูง ที่มืด ป่า สวนยางพารา และไม่เคยไปเล่นบริเวณที่ไหลบ้านเลย 
จากการสืบสวน ยันได้ว่า น้องไม่สามารถเดินขึ้นไปจุดพบศพด้วยตัวเอง จึงเชื่อได้ว่า มีผู้พาน้องไป และทำให้ถึงแก่ความตาย ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อม 

 

 

วันนี้ trueID News จะมาไล่เรียงไทม์ไลน์ คืบหน้าคดีน้องชมพู่ สำหรับใครที่ยังไม่เคยติดตามเรื่องนี้ จะได้เข้าใจ และทันสถานการณ์ ก่อนที่ตอนจบของเรื่องจะปรากฏ​



“คดีน้องชมพู่” 

 

  • 1 ตุลาคม 2563 "บิ๊กปั๊ดพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จ่อแถลงคดี น้องชมพู่ มีความคืบหน้าไปประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 1 เปอร์เซ็นต์ คือยังเหลือผลตรวจเส้นผมที่หล่นอยู่ใกล้กับจุดที่พบศพน้องชมพู่ ซึ่งส่งไปตรวจที่สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ เพื่อตรวจหาเจ้าของเส้นผมดังกล่าว หากตรวจเส้นผมแล้วไม่มีพยานหลักฐานใดเพิ่มเติม ก็ต้องพักการสืบสวนสอบสวนไปก่อน จนกว่าจะมีข้อเท็จจริงใหม่ ๆ เกิดขึ้น ในอนาคตหากมีพยานหลักฐานใหม่ ก็สามารถเริ่มการสืบสวนต่อได้ ภายในอายุความ 20 ปี

 

  • 11 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่“น้องชมพู่”หายออกจากบ้านใน จ.มุกดาหาร โดยไม่มีใครรู้สาเหตุ แม่น้องชมพู่ บอกว่า เช้าวันนั้นเวลาประมาณ 07.00 น. น้องชมพู่กินไข่เจียวนิดหน่อย และน้ำส้มอีกเล็กน้อย ก่อนจะหาตัวไม่พบ 



  • 12 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ พร้อมตำรวจตระเวนชายแดน 50 นาย และชาวบ้านในพื้นที่ ระดมค้นหาต่อเนื่องแต่ยังไม่พบ

  

 

  • 13 พฤษภาคม ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง กว่า 60 นาย ปิดล้อมพื้นที่ป่าสวนยางพารา รวมถึงพื้นที่ป่าเขาภูพานน้อย ที่ติดหมู่บ้าน ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร อีกครั้ง ในรัศมีกว่า 5 กิโลเมตร แต่ยังไม่พบ ญาติน้องชมพู่ เริ่มทำพิธีขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้เปิดทาง และช่วยเหลือคุ้มครองน้อง



  • 14 พฤษภาคม 2563 ช่วงบ่ายมีข้อมูลจากยายตุน อายุ 70 ปี ที่เข้าไปหาของป่าบนเทือกเขาภูพานน้อย เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล แจ้งเบาะแสว่า พบรองเท้าเด็กสีเขียว บนกลางป่า ก่อนนำทางเจ้าหน้าที่เดินทางไปจุดที่พบรองเท้า ต่อมาช่วงค่ำ ชาวบ้านพบศพน้องชมพู่ สภาพเปลือยกาย บริเวณภูเขาภูเหล็กไฟ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร

  

 

  • 15 พฤษภาคม 2563 นพ.ศักดิ์สิทธิ์ บุญลักษณ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยผลชันสูตรศพ “น้องชมพู่” (เป็นครั้งแรก)ว่า ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย ไม่พบร่องรอยการล่วงละเมิดทางเพศ แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เนื่องจากสภาพศพเริ่มเน่า



  • 17 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ เลื่อนฌาปนกิจออกไป โดยส่งศพน้องชมพู่ให้แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเพื่อชันสูตร ครั้งที่ 2 



  • 18 พฤษภาคม 2563 มีการเปิดเผยออกมาจากโรงพยาบาลตำรวจ ถึงผลชันสูตรน้องชมพู่ (ครั้งที่ 2) พบร่องรอยถูกทำร้ายร่างกาย อวัยวะเพศมีบาดแผลฉีกขาด แพทย์เก็บตัวอย่างของเหลวตรวจหาอสุจิ



  • 19 พฤษภาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ภาณุ บูรณศิริ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ผู้รับผิดชอบคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ลงพื้นติดตามความคืบหน้าคดีที่จังหวัดมุกดาหารอีกครั้ง และใันวันเดียวกัน นพ.ศักดิ์สิทธิ์  บุญลักษณ์ เข้าแจ้งความเนื่องจากโลกออนไลน์หลายคนใส่ความ ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ซึ่งมาจากการรายงานผลชันสูตรศพน้องชมพู่ ครั้งแรก



  • 20 พฤษภาคม 2563 ครอบครัวน้องชมพู่ จัดพิธีฌาปนกิจศพน้องชมพู่ ณ ป่าช้าบ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม อำภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอดงหลวงประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทุกตำบลร่วมบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวน้องชมพู่ รวมเป็นเงิน 37,978 บาท โดยมอบให้ครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และก่อนหน้านี้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารและนายกเหล่ากาชาด ได้มาเยี่ยมครอบครัวเช่นกัน



  • 22 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ ตชด.234 พร้อมสุนัขดมกลิ่น ตรวจพบหลักฐานเพิ่มเติมในจุดเกิดเหตุที่พบร่างของน้องชมพู่



  • 25 พฤษภาคม 2563 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนพบเสื้อลายพรางถูกเผา และรถแบ็กโฮของเล่น จึงเก็บไปตรวจสอบ

 

  • 1 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. เผยว่า คัดแยกกลุ่มผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น ต้องรอผลจากนิติวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด 

 

 

  • 2 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ผลการตรวจอสุจิในช่องคลอดยังตรวจไม่ได้ เนื่องจากศพมีสภาพเน่าเปื่อย

 

 

  • 3 มิถุนายน 2563 รอง ผบ.ตร. ระบุว่า ยังไม่ตัดกลุ่มผู้ต้องสงสัยทิ้ง ทั้งนายพราน-บุคคลใกล้ชิดในครอบครัว ตำรวจเฝ้าประกบตัวผู้ต้องสงสัย ขณะที่โลกสังคมออนไลน์ และผู้ที่ติดตามข่าวน้องชมพู่ ต่างพุ่งเป้าไปที่ ลุงพล ลุงของน้องชมพู่ ซึ่ง “ลุงพล” ยืนยันความบริสุทธิ์อย่างต่อเนื่องและหนักแน่นว่าไม่ใช่คนร้าย 



 

  • 4 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวลุงพลตนไปสอบปากคำในฐานะพยาน นานถึง 12 ชั่วโมง และยังมีการนำตัวไปชี้จุด เล่าลำดับเหตุการณ์ และถ่ายภาพประกอบเหมือนการทำแผน ซึ่งลุงพลให้ความร่วมมือตามปกติ



  • 6 มิถุนายน 2563 ตำรวจพบรอยไหม้ใต้กอหญ้า ทางไปสวนยางพาราข้างบ้านน้องชมพู่ มีร่องรอยคล้ายเผาวัตถุบางอย่าง ตำรวจเก็บหลักฐานไปตรวจสอบ เพราะสภาพศพบริเวณเท้าข้างขวาพบฝุ่นผงสีขาว และรอยเขม่าสีดำ



  • 7 มิถุนายน 2563 ชาวบ้านที่ออกตามหาน้องชมพู่ จำนวนกว่า 100 คน จาก 3 หมู่บ้าน จำลองเหตุการณ์เสมือนจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องการหาคำตอบในช่วงเวลาที่ขาดหายไประหว่างการติดตามตัวน้องชมพู่เกือบ 40 นาที โดยมีพยานและบุคคลต้องสงสัยให้การไม่สอดคล้องกัน อย่างไรก็ตาม ลุงพลไม่ได้จำลองเหตุการณ์ด้วย โดยบอกว่าตำรวจไม่ได้ให้จำลอง เพราะทำไปแล้ว 



  • 9 มิถุนายน 2563 ผลการตรวจดีเอ็นเอบุคคลต้องสงสัยกับหลักฐานบางอย่าง ขณะนี้ผลออกมาแล้ว มีรายงานว่า เป็นเส้นผมหรือขนบางอย่างตกอยู่ใกล้กับศพน้องชมพู่ ทางด้าน "ลุงพล" เผยว่า ช่วงที่ไปพบศพน้องชมพู่ ตนถอดหมวก มีเหงื่อเยอะมาก อาจจะกระเด็นโดนศพ และยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขอตำรวจอย่าจับแพะ และพร้อมให้ความร่วมมือ



  • 11 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าไปเก็บหลักฐานที่บ้านลุงพลและป้าแต๋น ห่างบ้านน้องชมพู่ประมาณ 400 เมตร ตรวจรถยนต์ เสื้อผ้า เก็บหลักฐานไปตรวจสอบ



  • 17 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากส่วนกลาง เข้าไปตรวจสอบหลักฐานที่บ้านลุงพลอีกครั้ง โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ได้นำ กระสอบปุ๋ย ถุงมือ และขนสุนัขที่บ้าน ไปตรวจสอบด้วย พร้อมทั้งขอดูมีดพร้าต่างๆ



  • 19 มิถุนายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกพ่อและแม่น้องชมพู่ และชาวบ้านผู้ที่ต้องสงสัยอีก 7-8 คน ไปสอบปากคำเพิ่มเติมในสำนวนของตำรวจเพื่อเป็นประโยชน์กับคดี ในฐานะพยานในสำนวนคดี รวมทั้งยังได้ตัดขนสัตว์เลี้ยงในแต่ละบ้าน ทั้งขนหมา ขนแมว ขนหนูพุกไปตรวจสอบ



  • 23 มิถุนายน 2563 มีการพบคนจรต่างถิ่นคล้ายคนสติไม่ดี ตามคำบอกเล่าของญาติน้องชมพู่ที่เคยเห็น ได้เข้ามาในหมู่บ้านอีกครั้ง จึงแจ้งตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบ

 

  • 24 มิถุนายน 2563 ตำรวจนำหมายจับไปคุมตัวชายคนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับน้องชมพู่ หลังก่อคดีทำอนาจารหลานสาววัย 5 ขวบ แต่ไม่เกี่ยวกับคดีน้องชมพู่

 

  • 25 มิถุนายน 2563 ตำรวจแกะรอย นายชัช ผู้ต้องสงสัยที่เคยแหกด่านตรวจที่สภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ หลังพบเส้นทางหลบหนีสามารถเชื่อมโยงเส้นทางภูเหล็กไฟ ตรวจพบเถียงนาที่พัก 4 หลัง หลักฐาน อื่น อาทิ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง เสื้อยืด บางเถียงนา ยังมีเสื้อผ้าจำนวนมาก ภาชนะ กล้วยเน่า รองเท้า ขวดเหล้า เป็นต้น จึงเก็บไปตรวจสอบ

 

  • 25 มิถุนยน 2563 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกมาแถลงข่าวความคืบหน้าคดีน้องชมพู่ด้วยตนเอง หลังผ่านมา 45 วัน ยืนยันผู้ต้องสงสัยมีหลายราย และตำรวจทำงานอย่างเต็มที่

 

  • 26 มิถุนายน 2563 พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะทีมของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. ชุดคลี่คลายคดีน้องชมพู่ สอบปากคำชายที่คล้ายสติไม่ดีรายหนึ่ง อายุ 56 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ จ.สุรินทร์ เปิดถุงกระสอบพบข้าวของ อาทิ มุ้ง น้ำดื่ม กล้วยดิบ เชือก กะลาตาเดียว มีด กรรไกร และ อุปกรณ์ยังชีพ แต่พบสิ่งที่ต้องสงสัย คือ เสื้อเด็ก หนังสือเรียนของเด็ก กระเป๋าเป้นักเรียนเด็ก และ เส้นผม ที่ถูกตัดออกมา มีด และภาพโป๊ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจึงนำไปตรวจสอบ และยังมีสมุดเขียนข้อความคล้ายคาถารวมอยู่ด้วย 



  • 28 มิถุนายน 2563 ญาติของชายที่คล้ายคนสติไม่ดี แสดงตนพร้อมบอกว่า ชายคนดังกล่าวหายออกจากบ้านมานานมากแล้ว มีนิสัยชอบศึกษาคาถามนต์ดำ อีกทั้งยังเคยบวชเรียนศึกษาทางธรรม



  • 29 มิถุนายน 2563 ศาลอุทธรณ์ จังหวัดมุกดาหาร อนุญาตให้ประกันตัวชายที่เคยถูกจับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ (จับในวันที่ 24 มิ.ย.) ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านเดียวกับน้องชมพู่ ในคดีทำอนาจารหลานสาววัย 5 ขวบ โดยวางหลักทรัพย์ 200,000 บาท



  • 9 กรกฏาคม 2563 ครอบครัวและญาติที่เกี่ยวข้องคดีน้องชมพู่ เปิดใจสัมภาษณ์ในรายการข่าวแห่งหนึ่ง โดยทั้ง ลุงพล, ป้าแต๋น เมียลุงพล, ตา-ยาย น้องชมพู่ และ นริน เข้าร่วมรายการพร้อมกัน ระหว่างสัมภาษณ์ “ลุงพล” ประกาศท้าให้มีการสาบานที่วัดพระแก้ว 



  • 10 กรกฎาคม 2563 มีกระแสข่าว เรื่อง การให้ข้อมูลบางอย่างของพี่สาวน้องชมพู่เรื่องการไม่ได้นอนหลับแต่เล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ในวันที่น้องชมพู่หายตัวไป หลายฝ่ายยืนยันไม่มีผลต่อรูปคดี ขณะที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยเรื่องนี้มาก อีกทั้งต่อมาแม่น้องชมพู่ยังออกมาเปิดเผยถึงกรณีนี้ด้วย



  • 10 กรกฎาคม 2563 ตลอดทั้งวัน เริ่มมีการติดตามกระแสข่าวการเตรียมจับกุมคนร้ายในคดีน้องชมพู่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร. ยืนยันว่า เรื่องข้อมูลของพี่สาวน้องชมพู่ไม่น่าส่งผลต่อรูปคดี ส่วน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก เปิดเผยว่า ตำรวจสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 900 กว่าปาก และในอีก 2 - 3 วัน จะได้รับรายงานผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่นดีเอ็นเอ และวัตถุพยานต่าง ๆ จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าอาจจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการคลี่คลายคดี และในวันเดียวกัน แม่น้องชมพู่, พ่อน้องชมพู่ น้าแต พร้อมด้วย ตายายน้องชมพู่ ร่วมรายการสัมภาษณ์รายการหนึ่งพร้อมกัน เพื่อชี้แจงข้อสงสัยในหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลของพี่สาวน้องชมพู่ในเรื่องบอกว่านอนหลับ กับเรื่องเล่นโทรศัพท์ช่วงน้องชมพู่หายไป 



  • 11 กรกฎาคม 2563 มีประเด็นเรื่อง รูเล็กๆที่ก้นน้องชมพู่ ยังไม่ทราบว่าเป็นร่องรอยอะไร อีกทั้งตลอดทั้งวันมีกระแสข่าวเรื่อง การปลอมไลน์ของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ส่งไปยังแม่น้องชมพู่เรื่องของความคืบหน้าคดี พร้อมกับการออกมาเปิดเผยอีกครั้งถึงผลการชันสูตรศพครั้งแรกของแพทย์นิติเวชที่ตรวจพิสูจน์คนแรก โดยแพทย์ท่านนี้ยังยืนยันผลตามเดิม

 

 

  • 12 กรกฎาคม 2563 ร.ต.อ.เฉลิมชัย นวลบัตร รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.กกตูม เจ้าของคดีน้องชมพู่ เปิดเผยว่า ไลน์ที่มีการส่งให้แม่น้องชมพู่ไม่ใช่ไลน์ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ทางตำรวจจะเร่งตามหาคนปลอมแปลงต่อไป เบื้องต้นทราบว่ามีการลบไลน์ไอดีออกจากระบบแล้ว และรอลุ้นบทสรุปคดีต่อไป



        อย่างไรก็ดี วานนี้ (12 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนคดี ได้แถลง สรุปรายงานความคืบหน้า ใน 7 ด้าน ประกอบด้วย

 

  1. รอสรุปผลการชันสูตรศพ จากแพทย์นิติเวชทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปผลอย่างเป็นทางการ
  2. ตรวจ DNA จากพยานวัตถุ 101 รายการ ตรวจเปรียบเทียบ DNA อีก 115 รายการ ทั้งสองชุดยังตรวจไม่ครบ
  3. สอบปากคำในฐานะพยาน 937 ราย ยังไม่มีการสอบบุคคลใดในฐานะผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัย
  4. ให้ระมัดระวังการเสนอข่าวที่กระทบสิทธิส่วนบุคคล
  5. ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องในการขึ้นไปบนภูเหล็กไฟทั้งหมด แสดงตนต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเก็บข้อมูลเปรียบเทียบดีเอ็นเอโดยจะดำเนินการเป็นรายบุคคลและปกปิดข้อมูล 
  6. ชุดสืบสวนยังไม่ตัดประเด็นใดๆทิ้งไป
  7. ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับชมข่าว และการเสนอข่าวสารในแง่มุมต่างๆไม่มีผลต่อชี้นำต่อการทำงานของพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด 

 

  • 2 ตุลาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แถลงผลการสอบสวนคดี ด.ญ.อรวรรณ วงศ์ศรีชา หรือ "น้องชมพู่"วัย 3 ขวบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าน้องชมพู่ไม่ได้เดินขึ้นไปเองที่จุดพบศพบนภูเหล็กไฟ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และอาจถูกใครบางคนกระทำด้วยวิธีการใด ๆ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมให้เสียชีวิต

     

  • 8 มกราคม 2564 ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ จ.ปทุมธานี ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การซักถาม นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และ นางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น ภรรยา ก่อนให้เข้าเครื่องจับเท็จ คดีการเสียชีวิตของ “น้องชมพู่” อายุ 3 ขวบ ที่หายตัวไปจากหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 ก่อนพบกลายเป็นศพบนภูเหล็กไฟ ห่างจากบ้าน 2 กิโลเมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ ตำรวจ สภ.กกตูม พาครอบครัว น้องชมพู่ มาเข้าเครื่องจับเท็จที่นี่ก่อนแล้ว ประกอบด้วย พ่อแม่น้องชมพู่ พี่สาว น้าต่าย น้าเสริม น้าแต น้าฝน รวม 7 คน ส่วนน้องสะดิ้ง พี่สาว ไม่ได้เข้าห้องจับเท็จ เนื่องจากยังเป็นเยาวชนอยู่ โดยทยอยสอบปากคำตั้งแต่วันที่ 4-7 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

  • 10 มกราคม 2564 นายไชย์พล ได้เปิดเผยการเข้าเครื่องจับเท็จที่ กทม.ว่า ถูกเชิญเข้าเครื่องจับเท็จประมาณ 5-6 ชม. ตั้งแต่บ่ายยันดึก การเชิญเข้าเครื่องจับเท็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจน่าจะทำก่อนหน้านี้ ไม่ควรปล่อยให้เรื่องซาแล้วค่อยมาสอบ ข้อมูลต่างๆ ก็อาจจะคลาดเคลื่อนไปได้ อย่างไรก็ตามหากจะโยนความผิดมาลงที่ตน ก็จะสู้ให้ถึงที่สุด เพราะตนไม่ได้กระทำผิด ดังนั้นหากเจ้าหน้าที่จะมายัดเยียดข้อหาให้กันก็ไม่ถูก เป็นใครก็ไม่ยอมแน่นอน

 

  • 19 มกราคม 2564 นายนภัส ปราณีตพลกรัง หรือ ฟ้า ผู้สื่อข่าวอัมรินทร์ทีวี เปิดเผยหลังถูกลุงพล ทำร้ายร่างกาย กับ ข่าวสดออนไลน์ ว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่ลุงพล ของขึ้นตรงเข้าทำร้ายร่างกาย ในขณะที่ตัวเองกำลังทำหน้าที่สื่อมวลชน โดยยืนยันว่า ณ เวลานั้น ยังไม่มีการสัมภาษณ์หรือสอบถามข้อมูลใดจากลุงพล เป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดมุกดาหาร กำลังชี้แจงข้อความในเอกสารร้องเรียนให้ลุงพล ฟัง

 

  • 20 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดหงษ์ หรือ วัดศีรษะแรด อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นวัดที่ลุงพล เคยเดินทางมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ครั้งนั้นชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแห่ไปให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก เพราะคิดว่าลุงพลกล้ามาสาบานความบริสุทธิ์ กับวัดหงษ์แห่งนี้ เพราะเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ชื่อดังในด้านคำสาบาน แต่ครั้งนี้ลุงพลไม่กล้าสาบาน

 

  • 21มกราคม 2564  พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวถึงการเสียชีวิตของ "น้องชมพู่" เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ที่ผ่านไปกว่า 8 เดือนว่า สัปดาห์นี้จะมีการสรุปการแปรผลจากเครื่องจับเท็จแล้วจะรายงานให้ทราบ ส่วนตัวมองว่าการออกหมายจับนั้นคงไม่ใช่เร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามต้องรอฟังผลของชุดทำงานก่อน เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของเขาที่จะหาข้อมูลมารายงาน ใครลุ้นอยู่ก็ลุ้นต่อไป พร้อมอยากฝากไปบอกถึงผู้ก่อเหตุ ว่า "บาปบุญมีจริง ท่านก็หนีได้ชั่วคราว ถ้าเหนื่อยก็ให้มาจับเข้าคุยกันดีกว่าว่าเหตุเกิดจากอะไร"

 

  • 21 มกราคม 2564 นายวัชรินทร์ คงแก่เท้า หรือ พ่อแบม หนึ่งในพยานคดี “น้องชมพู่” เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ภายหลังจากที่เดินทางไปเข้าเครื่องจับเท็จที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า รู้สึกกังวลในเรื่องของความปลอดภัยของครอบครัว ว่าเมื่อได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับครอบครัวหรือไม่ เนื่องจากไม่รู้ว่าคนร้ายที่ทำให้น้องชมพู่เสียชีวิตเป็นใคร อยู่ที่ไหน ซึ่งเมื่อให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว หากคนร้ายทราบข่าวจะกลับมาทำร้ายครอบครัวหรือไม่ อย่างไรก็ตามก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความปลอดภัยให้อยู่

 

  • 22 มกราคม 2564 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำเอกสารหลักฐานพิกัดที่ตั้งของสิ่งปลูกสร้างซึ่งอยู่ในเขตป่าดงภูพาน .มุกดาหารเดินทางเข้าพบพ...กฤษณะ สุขสมบูรณ์รอง ผบก.บก.ปทส.  ...ธณัชชนม์ เก่งกสีกิจ ผกก.3 บก.ปทสและพนักงานสอบสวน บก.ปทสเพื่อดำเนินคดีกับนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล แห่งบ้านกกกอก พร้อมผู้สนับสนุน ตามความผิดฐานพ...ป่าสงวนแห่งชาติมาตรา 14 ภายหลังร่วมกันก่อสร้างวังพญานาคและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆจนเป็นต้นเหตุให้ป่าสงวนเสื่อมเสียสภาพป่า

     

  • 22 มกราคม 2564 ทนายษิทรา หรือทนายตั้ม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า จะลงพื้นที่บ้านกกกอกในวันจันทร์ที่ 25 ม.ค.64 นี้ โดยมีรายละเอียดคือ “วันจันทร์ที่จะถึงนี้ผมนัดกับลุงพลเรียบร้อยแล้ว ว่าจะเดินทางไปบ้านกกกอก เพื่อไปตรวจสอบหลักฐานทั้งพยานแวดล้อม และพยานหลักฐานทั้งหมด การได้พูดคุยกับลุงพลแบบตัวเป็นๆ น่าจะดีกว่าทางโทรศัพท์ ผมก็เป็นเหมือนกับทุกคนแหละครับ ที่มีคำถามที่ต้องถามลุงพล ว่าทำไมหลายครั้งให้สัมภาษณ์ออกสื่อถึงไม่ตรงกันบ่อยๆ

 

  • 22 มกราคม 2564 เปิดใจ 'อุ๊บ วิริยะ' จาก 'กกกอก เดอะซีรีส์' เรื่องนำรูปตนไปรับบริจาค ตนก็ได้ปรึกษาทนาย ตนก็เริ่มไม่ไหวแล้ว มันมีเรื่องราวมากมาย จนไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย ถ้าคนเป็นแบบนี้ใครจะอยากร่วมงาน ทุกคนก็เห็นว่าเขาฆ่าตัวเอง คนแบบนี้ไม่ว่าจะวงการไหนๆ ก็จะไม่ตอนรับ ขอประกาศตรงนี้เลยว่า ไม่ขอกลับไปร่วมงาน ไม่ขอกลับไปเผาผีกันอีก” อุ๊บ วิริยะกล่าวปิดท้าย

 

  • 23 มกราคม 2564 นายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) เปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นหมู่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน แต่สำหรับพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างวังพญานาคตามที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับลุงพล จะเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติซึ่งลุงพลไม่ได้มีสิทธิถือครองที่ดินตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบพิกัดและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับที่ดินแปลงดังกล่าวในเร็ววันนี้

 

  • 23 มกราคม 2564 นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล พิธีกรและเจ้าของกองประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว โดยระบุว่า

    ร่วมกันรณรงค์ แบนข่าวลุงพล

    ขอเรียกร้องให้ช่องทีวีที่นำเสนอข่าวลุงพลหยุดนำเสนอข่าวได้แล้วครับ อย่าเห็นกับเรตติ้งอย่ามอมเมา น้ำเน่าเกินไปแล้วครับ ทีวีมีประโยชน์มหาศาล ถ้านำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนทั้งประเทศ บางสถานีรายงานข่าวลุงพลกว่า 1 ชั่วโมงต่อครั้ง

    เรื่องลุงพลเป็นเพียงคดีปกติรอให้ตำรวจทำงานแล้วนำเสนอข่าวทีเดียวก็ได้มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคนไทยทั้งประเทศอีกมากมายที่มีประโยชน์ทำไมไม่ตามติดเหมือนเรื่องลุงพลเช่นเศรษฐกิจสังคมการเมืองหรือโควิด

    เอาเวลาบนจอทีวีไปสร้างประโยชน์อย่างอื่นดีกว่าครับหยุดสร้างค่านิยมแบบมอมเมา นำเสนอเรื่องลุงพลสถานีได้เรตติ่ง ถามต่อว่าคนไทยได้อะไรครับ”

 

  • 25 มกราคม 2564 นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมทีมงาน เดินทางด้วยเครื่องบินนกแอร์ ถึงท่าอากาศยานสกลนคร หลังมีหมายกำหนดการจะเดินทางมาดูคดีน้องชมพู่ ประเด็นเกี่ยวกับลุงพล โดยมีทัพสื่อมวลชน รอสัมภาษณ์ พร้อมด้วยลุงพลและป้าแต๋น เดินทางมาคอยต้อนรับด้วยตนเองที่สนามบิน

 

  • 26 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมาทาง นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล ได้เดินทางด้วยรถส่วนตัวพร้อมกับทนายส่วนตัวโดยไม่มียูทูบเบอร์ติดตาม โดยมีป้าแต๋นเดินทางมาให้กำลังใจ ซึ่งการรับทราบข้อกล่าวหาในครั้งนี้เป็นการมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกฉบับที่ 1 ซึ่งนายนายไชย์พล วิภา ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี โดยนายไชย์พล ให้การปฏิเสธ ทั้งสองคดี เนื่องจากไม่ได้มีเจตนาที่จะครอบครองไม้ แต่เป็นเพราะความไม่รู้ และไม่ได้มีเจตนาหลอกลวง เป็นความเชื่อส่วนบุคคล 

 

  • 27 มกราคม 2564 ลุงพล หวั่นเกิดอาเพศ-ทุบทิ้งพญานาค ยืนยันขออนุญาตก่อสร้างแล้ว แฉชายปริศนาโทร.อ้างบิ๊กตำรวจ ช่วยวิ่งเต้นคดีทำร้ายนักข่าว

 

  • 27 ม.ค. 2564 หลังจากการสอบปากคำ ลุงพล ปมสร้าง พญานาค รุกป่าสงวน นานกว่า 6 ชม. ความคืบหน้าล่าสุด ลุงพล ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยตีวงเงินประกัน 1 แสนบาท

 

  • 1 ก.พ. 2564 นายพรพิรมณ์ อุรุแสง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปในพื้นที่ที่ลุงพลบุกรุกป่า เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการที่จะแจ้งข้อหาลุงพล พร้อมพวก เพิ่มเติมในมาตรา 11 ทำไม้ป่าสงวนลุงพล ทำให้ลุงพลโดนอีกข้อหา ป่าไม้เตรียมแจ้ง เข้าตรวจสอบตัดต้นไม้ ทำดินเสียหาย ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน คนช่วยเหลือ กองเชียร์ก็ด้วย

 

  • 1 ก.พ. 2564 ขีดเส้นกลุ่มยูทูบเบอร์ ถ่ายได้เฉพาะบ้านลุงพล ใครทำผิดกฎ-ไล่พ้นบ้านกกกอก จนท.รุดทำความเข้าใจ หลังเกิดข้อพิพาท ลุงพล-ป้าแต๋นยังเก็บตัวในบ้าน

 

 

  • 10 ก.พ. 2564 พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ว่ายังไม่กำหนดการว่าจะทำอะไรวันไหนแต่ไม่ได้แปลว่าไม่มี แต่หากถึงวันที่ทุกคนรอคอย การชี้แจงเรื่องของตำรวจก็จะทำเท่าที่ทำได้ เพราะการจับกุมใครสักคนหลักการคือต้องแจ้งข้อเท็จจริงว่าเขาทำผิดอย่างไร ส่วนจะเข้าข่ายการฆ่าโดยเจตนาหรือไม่นั้น ผบ.ตร. ระบุว่า การแจ้งข้อหาจะต้องมีการลงมติกันในรูปของคณะพนักงานสอบสวน ซึ่งตอนนี้มีหลายประเด็น ที่เห็นว่าควรจะต้องเพิ่มเติมและมาพูดคุยกันอีกที ยังคงหารือกันอยู่ ขอยังไม่พูดตอนนี้ขอให้มีคำตอบแบบทางการก่อน เพราะเกรงจะเสียหายต่อรูปคดี

 

 

  • คืบหน้าคดีน้องชมพู่ล่าสุด
    11 พ.ค. 2564 ครบ 1 ปี ของคดีน้องชมพู่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวถึงคดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ว่าคดีนี้ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงทำงานตลอด อยากให้เชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ เบื้องต้นชุดทำงานในพื้นที่ได้มีการเข้าสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งเป็นพยานกลุ่มเดิม แต่มีการสอบเพิ่มในประเด็นที่ยังไม่ครอบคลุม เพื่อที่จะเตรียมนำส่งสำนวนไปยังอัยการภายในเดือนนี้

 

นอกจากนี้ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเข้าจับกุมคนร้ายในคดีน้องชมพู่ในช่วงกลางเดือนนั้นไม่เป็นความจริง แต่ทางตำรวจได้มีการวางกรอบเวลาไว้ชัดเจน ยืนยันไม่มีการปล่อยให้คนผิดลอยนวล

 

  • จับตา! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลง หลังมีกระแสข่าวออกหมายจับ 'ลุงพล' 

         ในวันที่ 2 มิถุนายน 2564 นี้ จับตาสำนักข่าวตำรวจแห่งชาติ ออกแถลงกรณีกระแสข่าวเกี่ยวกับการออกหมายจับลุงพลนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่? และคดีน้องชมพู่จะจบอย่างไร? 

 

ส่วนเรื่องการนำเสนอข่าวที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อ ขอให้เป็นเรื่องวิจารณญาณในการเลือกรับชมของแต่ละบุคคล จึงมิได้สรุปมานำเสนอให้ทราบในโอกาสนี้.

 

ข้อมูล : ข่าวสด , มติชน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง