รีเซต

หมัดต่อหมัด ! “Galaxy AI” กับ Siri (พร้อม iOS 17) ทำอะไรได้บ้าง

หมัดต่อหมัด ! “Galaxy AI” กับ Siri (พร้อม iOS 17) ทำอะไรได้บ้าง
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:36 )
92
หมัดต่อหมัด ! “Galaxy AI” กับ Siri (พร้อม iOS 17) ทำอะไรได้บ้าง

“AI is here” คำกล่าวในการเปิดตัวและทำการตลาดของ Samsung Galaxy S24 Series ที่มาพร้อมกับ Galaxy AI นั้นเป็นสัญญาณสำคัญว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุคการใช้ AI ในอุปกรณ์ใกล้ตัวมากขึ้น ซึ่ง TNN Tech จึงได้นำมาดูเทียบกับความสามารถของ Siri ผู้ช่วยระบบสั่งการด้วยเสียงใน iOS 17 ระบบปฏิบัติการของ iPhone ที่มีพื้นฐานจาก AI เช่นกัน ว่าในด้านที่มีความสามารถในหมวดเดียวกันนั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างอย่างไรบ้าง


ภาษา: Galaxy AI VS Siri

ในฝั่ง Samsung ได้เปิดตัว Live Translate ความสามารถในการแปลภาษาระหว่างโทรศัพท์ เพื่อให้เข้าใจได้ทั้งสองฝ่ายแม้ว่าจะสื่อสารคนละภาษา รวมไปถึง Chat Assist แปลภาษาระหว่างแชตคุยกันให้ตรงกับภาษาของอีกฝ่ายได้


ในขณะที่ iOS 17 มีฟีเชอร์ที่ชื่อว่า Live Voicemail ที่สามารถแปลและถอดเสียงจากข้อความเสียง (Voicemail) ที่ส่งเข้ามาได้ แม้ว่าจะน่าเสียดายที่รองรับการให้บริการในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาเท่านั้น รวมถึงฟีเชอร์แปลภาษาด้วยเสียง ที่เราสามารถสั่งให้ Siri ฟังสิ่งที่เราจะพูดออกมา และแปลเป็นภาษาที่เราต้องการได้


ภาษาที่รองรับ: Galaxy AI VS Siri

ในฝั่ง Galaxy AI รองรับภาษาจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน ฮินดี อิตาลี เกาหลี โปแลนด์ โปรตุเกส สเปน ไทย และเวียดนาม


ส่วน Siri รองรับการสั่งงานและแปลภาษาดัตช์ ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น อารบิก เดนมาร์ก อังกฤษ ฟินแลนด์ เยอรมัน มาเลย์ เกาหลี โปรตุเกส สเปน นอร์เวย์ รัสเซีย สวีเดน และไทย 


การแก้ไขภาพถ่าย: Galaxy AI VS Siri

ฝั่ง Samsung เปิดตัวฟีเชอร์แก้ไขภาพที่ชื่อว่า Generative Edit เป็นความสามารถในการนำ AI มาเติมพื้นหลังภาพหลังการปรับองศาภาพที่เอียง รวมถึงเติมพื้นหลังส่วนที่เราย้ายหรือนำวัตถุในภาพออกไปด้วย


ในฟากของ Photos ของ iPhone ได้เพิ่มความสามารถเลือกตำแหน่งโฟกัสภาพถ่ายภายหลังได้ ซึ่งช่วยให้การสร้างภาพถ่ายบุคคล (Portrait) นั้นง่ายขึ้น รวมถึงการรองรับ RAW mode สำหรับการถ่ายภาพคุณภาพสูงด้วย 


การค้นหาข้อมูล: Galaxy AI VS Siri

อีกหนึ่งความว้าวในการเปิดตัว Galaxy AI คือฟีเชอร์ Circle to Search ที่พัฒนาร่วมกับกูเกิล (Google) โดยผู้ใช้ Samsung Galaxy S24 Series สามารถสัมผัสปุ่มกลางหน้าจอแบบค้างไว้เพื่อเรียกใช้งาน แล้ววาดวงกลมส่วนที่ต้องการค้นหาจากภาพหรือวิดีโอได้


ในขณะที่ iOS นั้นมีฟีเชอร์ Visual Look Up ใน Photos จะขึ้นการแนะนำให้ค้นหาวัตถุที่ระบบจับได้ เช่น สูตรอาหาร พันธุ์ของแมวหรือสุนัข ซึ่งเป็นการหาข้อมูลอย่างรวดเร็วเช่นกัน


การบันทึก: Galaxy AI VS Siri

Galaxy AI มาพร้อมกับ Note Assist ที่สามารถสรุปบันทึกแบบรวดเร็วและเตรียมแบบเอกสารให้สำหรับการทำเอกสารล่วงหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบอีเมล แบบรายงานประชุม รวมไปถึงแบบจดหมายอื่น ๆ


ในขณะที่ Reminders บน iPhone ได้นำ AI เข้ามาใช้งานภายในแอปมากขึ้น รวมไปถึงจัดหมวด (Category) สิ่งที่ต้องทำให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้การบันทึกสิ่งที่ต้องทำนั้นเป็นระเบียบมากขึ้น


ข้อมูลจาก Samsung, Apple


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง