รีเซต

เกาะติดเส้นทางพายุลูกใหม่ เตือนเหนือ-อีสานรับมือ

เกาะติดเส้นทางพายุลูกใหม่ เตือนเหนือ-อีสานรับมือ
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2567 ( 14:14 )
12
เกาะติดเส้นทางพายุลูกใหม่ เตือนเหนือ-อีสานรับมือ

กรมอุตุนิยมวิทยาเกาะติดพายุดีเปรสชันบริเวณตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ โดยวันนี้(17 ก.ย.)มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน และคาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 20-21 กันยายนนี้ จากเส้นทางของพายุลูกนี้ จะเคลื่อนลงมาต่ำกว่าพายุไต้ฝุ่นยางิ พายุที่สร้างความเสียหายอย่างหนักก่อนหน้านี้ 


โดยเส้นทางพายุลูกใหม่นี้ คาดว่าช่วงวันที่ 17-19 กันยายน จะเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ จากนั้น 20 กันยายน คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่นที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม จะส่งผลให้ฝนตกหนักที่เวียดนามรวมถึงสปป.ลาวด้วย

และจะส่งผลให้ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงหนือหรือภาคอีสาน และภาคเหนือของไทย ในช่วงวันที่ 20 และ 21 กันยายน จากนั้นจะเคลื่อนไปยังเมียนมา และคาดว่าจะไปสลายตัวที่เมียนมา ทั้งในกรมอุตุนิยมวิทยาของไทยได้ติดตามอย่างใกล้ชิดว่าพายุลูกนี้จะทวีกำลังแรงได้ในระดับไหนเพื่อประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้รับเตรียมพร้อมรับมือ ล่าสุดได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 1 แล้ว


ด้านอาจารย์ชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการบริษัททีมกรุ๊ป และนายกวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลโดยคาดการณ์ว่าพายุลูกนี้จะทำให้ฝนตกหนักในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือตอนบน  โดยวันที่ 20 กันายน จะทำให้ฝนตกหนักมากที่นครพนม และฝนตกหนักที่สกลนคร บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของประเทศลาวด้วย


ส่วนวันที่ 21 กันยายน จะทำให้ฝนตกหนักมากที่จ.น่าน และมีฝนตกหนักที่แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงรายและเชียงใหม่ตอนบน จากนั้น 22 กันยายน จะทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของเมียนมา แล้วเคลื่อนที่ต่อไปสลายตัวที่ชายแดนเมียนมากับบังคลาเทศ



ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยายังคงออกประกาศฉบับที่ 11 เรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน โดยประกาศฉบับนี้ได้แจ้งเตือนขยายวันที่จะมีผลกระทบยาวไปถึงวันที่  20 กันยายน เนื่องจากร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก และอ่าวไทย ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก 


โดยวันนี้ (17 ก.ย.) จะมีฝนตกหนัก-หนักมากใน 55 จังหวัด 

ภาคเหนือ :เชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ:เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


ภาคกลาง: นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล


ภาคตะวันออก: นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้: ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ยะลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล  


ข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา, อาจารย์ชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการบริษัททีมกรุ๊ป และนายกวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย

กราฟิก : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง