รีเซต

ภูมิใจไทย ชงแก้รธน. แท็กทีมครบ 61 ส.ส.ก่อนยุบสภา

ภูมิใจไทย ชงแก้รธน. แท็กทีมครบ 61 ส.ส.ก่อนยุบสภา
TrueID
20 สิงหาคม 2563 ( 10:57 )
155
ภูมิใจไทย ชงแก้รธน. แท็กทีมครบ 61 ส.ส.ก่อนยุบสภา

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคทั้ง 61 คน แถลงถึงข้อเสนอของพรรคต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ว่า 1.) พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรองตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.) การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 3.) เสนอให้ส.ส.ร.ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญทุกขั้นตอน 

 

ล่าสุดวันที่ 20 สิงหาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า แต่ละพรรคการเมืองได้มีการเตรียมการร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของตนเองเอาไว้ แต่รัฐบาลยังไม่ได้เตรียมเพราะต้องรอการหารือระหว่างวิปรัฐบาลและ วิป สว.จากนั้นรัฐบาลจึงจะมีการหารือกัน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนสามารถดำเนินการไปพร้อมกันได้

 

ขณะเดียวกันก็ต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีความชัดเจนในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ และสุดท้ายจึงจะมาจบที่คณะรัฐมนตรี

 

ข้อมูล : มติชน ,เรื่องเล่าเช้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง