รีเซต

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33

เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2565 ( 15:45 )
57
เฮลิคอปเตอร์ Ingenuity ของนาซาทำการบินบนดาวอังคาร ครั้งที่ 33

วันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) ขอนาซาประสบความสำเร็จในการบินบนดาวอังคารครั้งที่ 33 ความสูง 10 เมตร บินเป็นระยะทางประมาณ 111 เมตร ก่อนลงจอดบนพื้นที่ตำแหน่งใหม่พร้อมส่งข้อมูลกลับมายังโลก ณ ห้องวิจัย Jet Propulsion Laboratory (JPL) ของ NASA ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 


ก่อนหน้านี้เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) บินครั้งที่ 31 ในวันที่ 6 กันยายน และการบินครั้งที่ 32 ในวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา และการบินครั้งล่าสุด นับเป็นความสำเร็จอย่างต่อเนื่องหลังจากเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) เดินทางไปดาวอังคารพร้อมกับรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ที่ลงจอดบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 บริเวณแอ่งหลุมอุกกาบาตเยเซโร” (Jezero crater)


เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity)


สำหรับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) มีลักษณะเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก ที่ประสบความสำเร็จในการบินขึ้นจากพื้นบนดาวดวงอื่นเป็นครั้งแรกในวันที่ 19 เมษายน 2021 ประมาณ 76 วัน หลังจากรถหุ่นยนต์สำรวจเพอร์เซอเวียแรนซ์ (Perseverance) ลงจอดบนดาวอังคาร ชื่อของเฮลิคอปเตอร์ถูกต้องโดยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของสหรัฐอเมริกาแปลว่า "ความเฉลียวฉลาด" 


การออกแบบพัฒนาเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี (Ingenuity) แตกต่างจากการออกแบบอากาศยานบนโลก เนื่องจากดาวอังคารมีแนวโน้มถ่วงเพียง 1 ใน 3 ของโลก และชั้นบรรยากาศหนาแน่นเพียง 1 ใน 100 ของชั้นบรรยากาศโลกในระดับน้ำทะเล การบินบนดาวอังคารจึงคล้ายกับการบินบนระดับความสูง 27 กิโลเมตร บนโลกซึ่งมีอากาศเบาบาง ทำให้ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตี ต้องหมุนด้วยความเร็วสูง 2,400 รอบต่อนาที เร็วกว่าใบพัดเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปบนโลกประมาณ 5 เท่า เพื่อให้สามารถบินขึ้นบนท้องฟ้าได้



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/NASAJPL

ข่าวที่เกี่ยวข้อง