รีเซต

จนท.รัฐ-พ่อค้า-ปชช. พม่า ในท่าขี้เหล็ก ฝ่าฝนชุมนุม ชู 3 นิ้ว เดินขบวน ต้านรัฐประหาร

จนท.รัฐ-พ่อค้า-ปชช. พม่า ในท่าขี้เหล็ก ฝ่าฝนชุมนุม ชู 3 นิ้ว เดินขบวน ต้านรัฐประหาร
มติชน
8 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:15 )
61
จนท.รัฐ-พ่อค้า-ปชช. พม่า ในท่าขี้เหล็ก ฝ่าฝนชุมนุม ชู 3 นิ้ว เดินขบวน ต้านรัฐประหาร

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ชาวเมียนมาใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวนกว่า 10,000 คน ประกอบหน่วยงานภาครัฐ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข กลุ่มทนายความ พ่อค้าแม่ค้าภาคเอกชนและประชาชนชาวเมียนมา ได้มีการรวมตัวกันชุมนุมที่บริเวณเจดีย์ชะเวดากอง (จำลอง) ก่อนจะมีการเคลื่อนขบวนการรณงค์ไปตามถนนสายต่างๆ เริ่มตั้งแต่บริเวณวงเวียนใกล้สะพานพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 จากนั้นได้เคลื่อนขบวนการไปตามถนนสายหลักผ่านตัวเมืองท่าขี้เหล็ก

 

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนำธงชาติ ป้ายข้อความ และรูปของกลุ่มผู้นำ ออกประท้วงไปตามท้องถนน แม้ว่าในพื้นที่จะมีฝนตกลงมาอย่างหนัก แต่ก็ไม่ทำให้ผู้ชุมนุมหยุดเคลื่อนไหว มีการสวมเสื้อกันฝนเดินฝ่าสายฝนไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทางกองทัพทหารเมียนมา คณะปฎิวัติรัฐประหาร ปล่อยตัวผู้นำประเทศทุกคนที่ถูกจับกุมตัว รวมไปถึง คัดค้านการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย และ ประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมกันทุกคน ร่วมกันขอพรให้อองซานซูจี และนายกรัฐมนตรีของเมียนมา มีสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย

 

 

 

ซึ่งตลอดเส้นทางทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการออกเชิงสัญญาลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้วด้วย ก่อนที่ขบวนจะไปสิ้นที่บริเวณสามแยกบ้านฮ่องลึก เส้นทางแยกไปเมืองเชียงตุงในช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. รวมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวไปโดยสงบในที่สุด

การชุมนุมที่เกิดขึ้น ถือเป็นกิจกรรมที่ทางกลุุ่มชาวเมียนมา ที่ไม่เห็นด้วยต่อการปฎิวัติรัฐประหารได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว ที่มีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ เพื่อส่งสัญญาณไปถึงคณะปฎิวัติให้หยุดการปฎิวัติ และปล่อยตัวผู้นำประเทศ ซึ่งอาจจะมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าคณะปฎิบัติ จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

 

 

 

ซึ่งการชุมนุมดังกล่าว มีรายงานว่าทางผู้ประกอบการส่งออกของไทยได้ระงับการส่งออกสินค้าบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เวลาเริ่มการชุมนุม 08.00 น. เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ส่งออก แต่อย่างไรก็ตาม หลังชุมนุมยุติลงในเวลา 12.00 น. ก็มีการส่งออกสินค้าข้ามแดนตามปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง