รีเซต

คืบหน้า "น้ำท่วมเชียงราย" น้ำสายลดแล้ว สินค้าตลาดสายลมจอย เสียหายยับ

คืบหน้า "น้ำท่วมเชียงราย" น้ำสายลดแล้ว สินค้าตลาดสายลมจอย เสียหายยับ
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2565 ( 11:02 )
120
คืบหน้า "น้ำท่วมเชียงราย" น้ำสายลดแล้ว สินค้าตลาดสายลมจอย เสียหายยับ

วันนี้ (14 ส.ค.65) ความคืบหน้าล่าสุด ภายหลังจากลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมตามชุมชนชายแดนแม่สาย ค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ 

โดยภายในตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นตลาดชายแดนและถูกน้ำท่วมมากที่สุดพบว่าน้ำได้ลดลงเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงรานค้าเพียงไม่กี่ร้านที่ตั้งอยู่เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ที่ยังถูกน้ำท่วมและถนนใต้สะพานยังใช้สัญจรผ่านไปมาไม่ได้ 

ขณะที่ ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน ฯลฯ ไปจนถึงพื้นที่นอกเขตเทศบาล ต.แม่สาย พบว่าน้ำได้ลดระดับลงจนเกือบเป็นปกติแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม พบว่าทุกพื้นที่ประสบปัญหามีโคลน ทรายและวัชพืช ที่ไหลมากับน้ำคงค้างอยู่เต็มพื้นที่ รวมทั้งอาคาร ร้านค้า ฯลฯ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากเพราะช่วงน้ำท่วมมีกระแสที่ไหลเชี่ยวจึงพัดพาเอาสิ่งของ ป้าย ส่วนประกอบอาคาร ฯลฯ ไปด้วย

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย

จากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสายลมจอยทราบว่าผู้ประกอบหลายรายได้เก็บสินค้าทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า ของเล่น อาหาร ของใช้ เสื้อผ้า ฯลฯ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยชิ้นละตั้งแต่ 200-300 บาทขึ้นไปจนถึงหลักพันบาทไว้บนที่สูงภายในร้าน

เนื่องจากคาดว่าน้ำจะไม่ถึงท่วมสูงเกินกว่าประมาณ 1.50-2 เมตร แต่ปรากฎว่าช่วงวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมาน้ำได้ทะลักเข้าท่วมสินค้าเกือบทั้งหมดและกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวรวมทั้งรถที่สัญจรผ่านไปได้ทำให้เกิดคลื่นซัดประตูร้านพัง และพัดเอาของใช้และสินค้าหายไปกับกระแสน้ำทำให้บางร้านเสียหายกว่า 100,000 บาท 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย

ด้าน สถานการณ์ใน จ.ท่าขี้เหล็ก พบว่าน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกันแต่เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ลุ่มทำให้ยังคงมีน้ำท่วมขังตามชุมชนและตลาดท่าล้อ ส่วนถนนสายกลางยังคงมีน้ำท่วมแต่รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้อยู่

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้นัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงสายของวันนี้เพื่อเตรียมเข้าไปแก้ไขปัญหาหลังน้ำลดแล้ว ขณะที่ฝ่ายปกครอง อ.แม่สาย เทศบาล ต.แม่สาย ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบกที่ 37 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ที่ 35 หน่วยกู้ภัยต่างๆ ฯลฯ 

ยังคงวางกำลังช่วยเหลือชาวบ้านตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการแจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม และช่วยเหลือชาวบ้านในบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ รวมทั้งเตรียมร่วมกันทำความสะอาดตามชุมชนและตลาดทุกแห่งครั้งใหญ่ต่อไป 

ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย

ส่วนพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พบว่า แม่น้ำกกที่เข้าท่วมบ้านเรือนริมฝั่งในเขตเทศบาลนครเชียงรายและแม่น้ำจันที่ท่วม ต.แม่จัน และ ต.ป่าตึง ได้ลดระดับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้วเช่นกันแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนอยู่.



ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง