รีเซต

สหรัฐฯ เริ่มโจมตีกลุ่ม ‘ISIS-K’ แล้วเป็นครั้งแรก ตามคำสั่ง‘ไบเดน’

สหรัฐฯ เริ่มโจมตีกลุ่ม ‘ISIS-K’ แล้วเป็นครั้งแรก ตามคำสั่ง‘ไบเดน’
TNN World
28 สิงหาคม 2564 ( 17:16 )
194
สหรัฐฯ เริ่มโจมตีกลุ่ม ‘ISIS-K’ แล้วเป็นครั้งแรก ตามคำสั่ง‘ไบเดน’

America: สหรัฐฯ เริ่มโจมตีกลุ่ม ‘ISIS-K’ แล้วเป็นครั้งแรก ตามคำสั่งของประธานาธิบดี ‘ไบเดน’ ที่สั่งโจมตีและประกาศกร้าวว่า จะต้องไม่มี ‘ISIS-K’ อยู่ในโลกนี้อีกต่อไป

 

 


สำนักข่าว BBC รายงานในวันนี้ (28 สิงหาคม) อ้างเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ว่า สหรัฐฯ ได้ส่งโดรน 1 ลำ โจมตีกลุ่ม ISIS-K หรือ IS-K กลุ่มติดอาวุธที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS หรือ IS ในจังหวัดนันกาฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานในวันนี้ (28 สิงหาคม) และสังหารสมาชิกกลุ่ม ISIS-K 1 คนได้ ในขณะที่เขาอยู่ในรถยนต์ที่กำลังแล่นอยู่ 

 

 


ปฏิบัติการโจมตี ISIS-K ครั้งนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เพิ่งออกคำสั่งให้กองทัพสหรัฐฯ โจมตีกลุ่ม ISIS-K ที่ออกมาประกาศความรับผิดชอบเหตุระเบิดปลิดชีพที่สนามบินในกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ทหารสหรัฐฯ เสียชีวิต 13 นาย

 

 


ปฏิบัติการโจมตีด้วยโดรนดังกล่าว มีเป้าหมายที่สมาชิก ISIS-K 1 คน ที่เป็น “นักวางแผน” และทาง ร้อยเอก บิล เออร์แบน แห่งกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ เชื่อว่า ปฏิบัติการโจมตีประสบความสำเร็จ สามารถสังหารสมาชิก ISIS-K ดังกล่าวได้ และไม่มีพลเรือนได้รับอันตราย

 

 


การโจมตีเกิดขึ้น 1 วันหลังจากประธานาธิบดีไบเดน ประกาศกร้าวว่า จะไม่ให้อภัย ไม่มีวันลืม และจะตามล่า ISIS-K และทำให้ ISIS-K ต้องชดใช้อย่างสาสม และไม่ต้องการให้ ISIS-K อยู่ในโลกนี้อีกต่อไป

 


กลุ่ม ISIS-K หรือ IS-K นับเป็นกลุ่มติดอาวุธที่สุดโต่งที่สุด และใช้ความรุนแรงมากที่สุด ในบรรดากลุ่มติดอาวุธมุสลิมจีฮัดทั้งหมด ที่มีอยู่ในอัฟกานิสถาน

 


อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่า สมาชิก ISIS-K ที่ถูกสังหารดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุระเบิดปลิดชีพที่สนามบินคาบูลหรือไม่ รายงานข่าวบางกระแสระบุว่า ไม่เกี่ยวข้อง แต่เขาถูกสังหารขณะกำลังวางแผนจะโจมตีทหารสหรัฐฯ และกรุงคาบูลครั้งใหม่อีก
สหรัฐฯ ยังเหลือทหารราว 5,000 นาย อยู่ที่สนามบินในกรุงคาบูล ที่ ISIS-K ก่อเหตุระเบิดไปเมื่อ 2 วันก่อน ในช่วงไม่กี่วันสุดท้าย ก่อนถึงกำหนดเส้นตายถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง