รีเซต

Into the past : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามมหาวิทยาลัยนเรศวร , อันเดรย์ ซาคารอฟ บิดาผู้ร่วมคิดค้นระเบิดไฮโดรเจนของโซเวียต ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (9ต.ค.)

Into the past :  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามมหาวิทยาลัยนเรศวร , อันเดรย์ ซาคารอฟ บิดาผู้ร่วมคิดค้นระเบิดไฮโดรเจนของโซเวียต ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (9ต.ค.)
TrueID
8 ตุลาคม 2563 ( 00:20 )
1.5K
1
Into the past :  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามมหาวิทยาลัยนเรศวร , อันเดรย์ ซาคารอฟ บิดาผู้ร่วมคิดค้นระเบิดไฮโดรเจนของโซเวียต ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ (9ต.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) - พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามมหาวิทยาลัยนเรศวร

 

CC BY-SA 3.0

 

 

มหาวิทยาลัยนเรศวร เดิมชื่อ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตพิษณุโลก เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก ถือกำเนิดมาจากวิทยาลัยวิชาการศึกษาที่ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2510 และพัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตพิษณุโลก ก่อนที่จะแยกตัวเป็นเอกเทศจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเมื่อปี พ.ศ. 2533 มาเป็นมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยชื่อ "นเรศวร" นั้น ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อสดุดีและเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีรกษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา เนื่องด้วยพระองค์ประสูติที่เมืองพิษณุโลก และทรงเคยดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระมหาอุปราชครองเมืองพิษณุโลกมาก่อน มหาวิทยาลัยนเรศวรนับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ของภาคเหนือ ถัดจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งที่ 17 ของประเทศไทย โดยในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยนเรศวรได้ทำการเรียนการสอนมาแล้วกว่า 53 ปี

   

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก


พ.ศ. 2518 (ค.ศ. 1975) - อันเดรย์ ซาคารอฟ บิดาผู้ร่วมคิดค้นระเบิดไฮโดรเจนของโซเวียต ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

 

CC BY-SA 3.0

 

อันเดรย์ ดมีตรีเยวิช ซาคารอฟ เป็นนักฟิสิกส์นิวเคลียร์และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวโซเวียต 

ซาคารอฟถูกจับในวันที่ 22 มกราคม ค.ศ. 1980 โดยเคจีบีฐานประท้วงต่อต้านการบุกอัฟกานิสถานเขาใด้รับการปล่อยตัวจากมิคาอิล กอร์บาชอฟ ด้วยนโยบายกลัสนอสต์และเปเรสตรอยคาในวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ.1986 จากนั้นใน เดือน มีนาคม ค.ศ.1989 ซาคารอฟเข้าร่วมกับสภาประชาชนแห่งสหภาพโชเวียตและกล่าวสุนทราพจณ์ จนในวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1989 ซาคารอฟได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะและโรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมแบบพองโต.

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 8 ตุลาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , onthisday

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง