รีเซต

ไฟไหม้บ่อขยะ อ.สังขละบุรี ซ้ำเติมปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟป่า

ไฟไหม้บ่อขยะ อ.สังขละบุรี ซ้ำเติมปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟป่า
มติชน
13 เมษายน 2563 ( 09:37 )
158
ไฟไหม้บ่อขยะ อ.สังขละบุรี ซ้ำเติมปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองที่เกิดจากไฟป่า

จากเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา บ่อขยะของ อบต.หนองลู ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ติดชายแดน ไทย-เมียนมา (บ้านไร่อ้อย) ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันปกคลุมไปในพื้นที่บ้านเจดีย์สามองค์ ต่อเนื่องมาถึงตัวอำเภอสังขละบุรี รวมทั้งบางพื้นที่ในกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา จนส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหากลิ่นและหมอกควัน

 

เช้าวันนี้ 13 เมษายน นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วย นายภูวพล รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองลู ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยในเบื้องต้น อบต.หนองลู ได้นำรถดับเพลิงมาทำการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้ประสานขอรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลวังกะ มาสนับสนุนการดับไฟที่เกิดขึ้นอีกจำนวน 2 คัน

แต่เนื่องจากในบ่อขยะมีพื้นที่กว่า 3 ไร่ โดยคาดว่ามีขยะจำนวนหลายร้อยตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลาสติกและเศษผ้า เป็นขยะจากในชุมชนและจากเทศบาลตำบลวังกะ รวมทั้งขยะจากโรงงานต่างๆ ในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ที่นำมาทิ้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟที่ลุกไหม้ครั้งนี้ มีความรุนแรง ส่งกลิ่นเหม็นและหมอกควันไปทั่วบริเวณ

ทั้งนี้สาเหตุการเกิดไฟไหม้บ่อขยะในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากการเผาของผู้ที่มาคอยเก็บขยะไปขาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านไร่อ้อยประเทศเมียนมา ที่อยู่ติดกับบ่อขยะ โดยห่างกันเพียงไม่กี่ร้อยเมตร นอกจากนี้ยังพบว่าบางส่วนได้มาสร้างเพิงพักในสวนยางของชาวบ้านเพื่อเป็นที่อาศัยและเก็บขยะที่คัดแยกเพื่อรอจำหน่ายให้พ่อค้ารับซื้อของเก่า

ผลจากไฟไหม้บ่อขยะในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดปัญหาฝุ่นควันจำนวนมากปกคลุมในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์และบางส่วนของพญาตองซู รวมทั้งพื้นที่อ.สังขละบุรี ซึ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาหมอกควันและฝุ่นละออง ที่เกิดจากไฟป่าในพื้นที่ก่อนหน้านี้ ด้านนายอำเภอสังขละบุรี ได้กำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเร็วเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพของประชาชน ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาโควิด-19 อยู่ในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง