รีเซต

ซาอุฯ เปลี่ยนโรงงานผลิตน้ำจืดให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์กลางกรุงเจดดาห์

ซาอุฯ เปลี่ยนโรงงานผลิตน้ำจืดให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์กลางกรุงเจดดาห์
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2566 ( 12:14 )
67
ซาอุฯ เปลี่ยนโรงงานผลิตน้ำจืดให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์กลางกรุงเจดดาห์

สตูดิโอ ฮีเธอร์วิค (Studio Heatherwick) บริษัทด้านการออกแบบจากประเทศอังกฤษ เปิดเผยความร่วมมือในโครงการล่าสุดพิพิธภัณฑ์กลางกรุงเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ศูนย์รวมงานแสดงศิลปะและสิ่งประดิษฐ์ระดับโลกริมฝั่งทะเลแดง พร้อมตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางของงานศิลปะของโลก


พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะเน้นการใช้แสงธรรมชาติ สะท้อนความสวยงามด้วยวัสดุสีเงินที่มีความอ่อนนุ่ม โครงการใช้การออกแบบที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมมีการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำและใช้พลังงานแสงอาทิตย์


พื้นที่โครงการทั้งหมดกว้างกว่า 5.7 ล้านตารางเมตร เพียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ความบันเทิง กีฬา วัฒนธรรม การค้า และที่พักอาศัย โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแหล่งแรงบันดาลใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยว


โครงการทั้งหมดนี้ถูกวางแผนให้ก่อสร้างลงบนพื้นที่ของโรงกลั่นน้ำทะเลเพื่อผลิตเป็นน้ำจืดขนาดใหญ่ ซึ่งถูกใช้งานมาหลายสิบปี โครงสร้างตัวอาคาร ถังเก็บน้ำและปล่องขนาดใหญ่ยังคงถูกเก็บรักษาไว้เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นผลงานศิลปะตามความเหมาะสม


ประเทศซาอุดีอาระเบียกำลังอยู่ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยเฉพาะในด้านของสถาปัตยกรรมและสิ่งก่อสร้าง นักออกแบบและศิลปินจากทั่วโลกเดินทางมาที่นี่เปิดจัดแสดงผลงานของตัวเองภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียอย่างจริงจัง 


ก่อนหน้านี้เทศซาอุดีอาระเบียได้เปิดตัวโครงการนีออม (Neom) เมืองใหม่ด้านเทคโนโลยีของประเทศประกอบไปด้วยตึกขนาดใหญ่ The Line โครงสร้างตึกขนาดใหญ่ความยาว 170 กิโลเมตร ความกว้าง 200 เมตร ความสูง 500 เมตร เนื้อที่ใช้สอยรวมกัน 34 ตารางกิโลเมตร รองรับประชากร 9 ล้านคน ตามแนวคิดของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของประเทศที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและศูนย์รวมของงานศิลปะระดับโลก


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

Designboom  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง