รีเซต

ไทยพบ "โรคผิวหนัง-ผมร่วง" หลังรับวัคซีนต้านโควิด-19

ไทยพบ "โรคผิวหนัง-ผมร่วง" หลังรับวัคซีนต้านโควิด-19
TNN ช่อง16
20 มกราคม 2565 ( 12:55 )
105
ไทยพบ "โรคผิวหนัง-ผมร่วง" หลังรับวัคซีนต้านโควิด-19

วันนี้ (20 ม.ค.65) จากกรณีผู้ป่วย เพศชาย เป็นโรคตุ่มน้ำพองใส หลังเข้ารับวัคซีนโควิด-19 แบบไวรัลเวกเตอร์เข็มที่ 2 อาการนี้ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ระบุว่า ในทางทฤษฎีสามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่จากรายงานศึกษาทั่วโลก ยังสรุปไม่ได้ว่าจะเกิดจากผลข้างเคียงหลังรับวัคซีนจริงหรือไม่

รวมทั้งกรณีของไทยด้วย ซึ่งในไทยพบ ไม่เกิน 5 ราย บางรายที่เข้ารับรักษากับสถาบันโรคผิวหนัง จะเป็นลักษณะคล้ายงูสวัด ส่วนใหญ่เกิดหลังจากได้รับวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ประมาณ 2 สัปดาห์ 

สำหรับโรคนี้ จะพบโดยปกติแม้ได้รับวัคซีน หรือไม่ได้รับก็ตาม แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลัก คือ โรคเพมฟิกัส  และ โรคเพมฟิกอยด์ จะมีอาการคล้ายคลึงกัน คือมีตุ่มน้ำพองเกิดขึ้นที่ผิวหนังและเยื่อบุ เมื่อตุ่มน้ำพองแตกจะกลายเป็นแผลถลอกตามร่างกาย

อาการของโรคจะเป็นเรื้อรัง มีช่วงที่โรคกำเริบและโรคสงบได้ ซึ่งการรักษามีตั้งแต่ยาทา ยากิน และยารุ่นใหม่ ที่เป็นยากดภูมิคุ้มกันให้เกิดความสมดุล ซึ่งยาทุกตัวที่ใช้รักษา อยู่ในสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค 

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหลังรับวัคซีนทุกชนิด และเดินทางเข้ารับรักษาที่สถานบันโรคผิวหนัง ส่วนใหญ่จะมี 2 อาการ คือ อาการโรคผิวหนัง เป็นลมพิษและผื่นแดงมากกว่า 10 ราย แต่เข้ารับรักษาไม่ถึง 10 ราย 

ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะสามารถรักษาหายเองได้ และอีกอาการคือ ผมร่วง ประมาณ 10 ราย โดยข้อมูลนี้กำลังอยู่ระหว่างรวบรวมศึกษาว่า วัคซีนแต่ละชนิดให้ผลข้างเคียงอย่างไรบ้าง คาดว่าจะได้ข้อสรุปเดือนกุมภาพันธ์นี้.


ธิดาพร ภูแดนแผน สำนักข่าว TNN ช่อง 16 รายงาน

ภาพจาก AFP , TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง