รีเซต

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ล่าสุด (Midterm Election 2022) เดโมแครต VS รีพับลิกัน ใครชนะ?

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ล่าสุด (Midterm Election 2022) เดโมแครต VS รีพับลิกัน ใครชนะ?
Ingonn
15 พฤศจิกายน 2565 ( 12:49 )
3.8K
ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ล่าสุด (Midterm Election 2022) เดโมแครต VS รีพับลิกัน ใครชนะ?

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ เริ่มนับคะแนนดุเดือด โดยเป็นการเลือกตั้งสหรัฐฯ ระหว่างพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน โดยคาดว่าน่าจะทราบผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ อย่างเป็นทางการอีกหลายวัน แม้บางพื้นที่เริ่มได้ผลการเลือกตั้ังออกมาแล้ว

 

เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ ล่าสุด พรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาตามที่ต้องการ คือ ได้ 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกัน ได้ 49 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 100 ที่นั่ง ส่วนที่เหลืออีก 1 ที่นั่ง คือ รัฐจอร์เจีย ต้องเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 6 ธันวาคม และหากพรรคเดโมแครต ได้รับชนะ จะยิ่งเพิ่มความเข้มแข้งในสภาสูงมากขึ้

 

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

การนับคะแนนเลือกตั้งเริ่มจากหน่วยเลือกตั้งทางฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยเริ่มนับตั้งแต่เวลา 19.00-20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 07.00-09.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย 

 

ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการล่าสุด ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ

  • พรรคเดโมแครต ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกัน ได้ 49 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 100 ที่นั่ง

  • ในสภาผู้แทนราษฎร หลายรัฐยังคะแนนสูสีกันมาก โดยเสียงข้างมาก 218 ที่นั่ง จากจำนวน ส.ส.ทั้งสิ้น 435 นั่ง อาจตกไปอยู่กับพรรครีพับลิกัน ซึ่งได้ไปแล้ว 212 ที่นั่ง ต้องการอีกเพียง 6 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนพรรคเดโมแครตได้ 204 ที่นั่ง  และเหลือการนับคะแนนอยู่ 19 ที่นั่ง ซึ่งจะชี้ขาดว่า พรรคใดจะครองเสียงข้างมาก  อย่างไรก็ตาม ถือว่า พรรคเดโมแครตของไบเดน ได้คะแนนเหนือความคาดหมายและยังครองวุฒิสภาเอาไว้ได้

  • เหลืออีก 1 ที่นั่ง คือ รัฐจอร์เจีย ต้องเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 6 ธันวาคม

 

คาดการณ์ "การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ" ใครชนะ?

ความนิยมในตัวประธานาธิบดี “ไบเดน” ลดลง

ผลสำรวจการยอมรับประสิทธิภาพการทำงานของประธานาธิบดี โจ ไบเดน โดย Reuters/Ipsos ที่ใช้เวลา 2 วันสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ ล่าสุด ลดลงอีก 1% เหลือ 39% เกือบถึงระดับต่ำสุดสำหรับคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดี ตอกย้ำการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่า พรรครีพับลิกันจะชนะเลือกตั้งกลางเทอมได้ครองสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และอาจรวมถึงวุฒิสภาด้วย
ขณะเดียวกัน ศูนย์ศึกษาการเมือง มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย พยากรณ์เมื่อวานนี้เช่นกันว่า พรรครีพับลิกันจะชนะเลือกตั้งกลางเทอม ได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ อย่างง่ายดาย โดยคาดว่าจะได้ที่นั่งเกินกึ่งหนึ่งสุทธิ 24 ที่นั่ง และยังจะได้ครองเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งไปเล็กน้อยในวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้วย

 

เดโมแครต VS รีพับลิกัน ใครจะชนะ?

  • ในปัจจุบัน พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภา ซึ่งช่วยให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถผ่านกฎหมายที่เขาต้องการได้ แต่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากด้วยเสียงปริ่มน้ำ จึงทำให้การเลือกตั้งกลางเทอมนั้นน่าหวาดเสียว และบรรดาโพลสำนักต่าง ๆ คาดการณ์ว่า พรรครีพับลิกันจะได้ครองเสียงข้างมาในสภาผู้แทนราษฎร ในขณะที่วุฒิสภานั้น พรรคเดโมแครตน่าจะยังคงรักษาเก้าอี้ไว้ได้

  • ในจำนวน ส.ส. 435 ที่นั่งนั้น ส่วนใหญ่คาดว่าผู้สมัครเดิมจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ โดยมีเพียง 30 เขตเท่านั้น ที่เป็นการแข่งขันที่สูสีระหว่างสองพรรค คือ แทบชานเมืองของหลายรัฐ เช่น เพนซิลเวเนีย แคลิฟอร์เนีย โอไฮโอ และนอร์ท แคโรไลนา

  • สำหรับวุฒิสภา มีเพียง 4 จาก 35 ที่นั่งเท่านั้น ที่ต้องลุ้นระหว่างสองพรรค คือ เนวาดา แอริโซนา จอร์เจีย และเพนซิลเวเนีย

 

ด้าน “ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 76 ปี เตรียมประกาศข่าวใหญ่ คาดว่าจะประกาศเจตนารมณ์ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกสมัยอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้ ตามเวลาท้องถิ่น แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกภายในพรรครีพับลิกันของเขาให้ล้มเลิกความตั้งใจดังกล่าว หลังทำผลงานได้ไม่ดีนักในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตามสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ เลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐทั้งสภา 435 ที่นั่ง พรรคที่ได้ 218 ที่นั่งขึ้นไป จะได้ครองเสียงข้างมาก การสามารถควบคุมสภาใดสภาหนึ่งของรัฐสภาสหรัฐฯ จะทำให้พรรครีพับลิกันมีอำนาจตีตกร่างกฎหมายที่เสนอโดยรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนได้

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง