รีเซต

แนนซี เพโลซี ตั้งคณะกรรมการอิสระ สอบเหตุบุกรัฐสภา 6 ม.ค.

แนนซี เพโลซี ตั้งคณะกรรมการอิสระ สอบเหตุบุกรัฐสภา 6 ม.ค.
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:29 )
30
แนนซี เพโลซี ตั้งคณะกรรมการอิสระ สอบเหตุบุกรัฐสภา 6 ม.ค.

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สั่งตั้งคณะกรรมการอิสระสอบหาสาเหตุว่าการบุกเข้ามายังอาคารรัฐสภาสหรัฐของกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 6 มกราคม เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

ในจดหมายที่ส่งถึงสมาชิกรัฐสภา เพโลซีระบุว่า คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นจะทำการสอบสวนในรูปแบบเดียวกับที่เคยมีการสอบเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 9/11 ในนครนิวยอร์กและกระทรวงกลาโหม เพราะเราต้องทำความจริงให้ปรากฎว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

เพโลซีอ้างถึงการสอบสวนเพื่อประเมินความจำเป็นของมาตรการรักษาความปลอดภัยในสภาคองเกรสในระหว่างที่เกิดเหตุจราจลขึ้น ซึ่งเป็นการจัดทำข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาถอดถอนทรัมป์ และประเด็นหนึ่งที่ชัดเจนคือเราต้องได้ข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

เพโลซีระบุว่า คณะกรรมการชุดนี้จะทำการสอบสวนและรายงานข้อเท็จจริงรวมถึงสาเหตุของการโจมตี การแทรกแซงกระบวนการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติ การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือและตอบสนองต่อเหตุการณ์ของตำรวจประจำรัฐสภาและหน่วยงานพิทักษ์กฎหมายอื่นๆ

 

ทั้งนี้ทรัมป์รอดพ้นการลงมติถอดถอนครั้งที่ 2 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังพรรคเดโมแครตไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนข้อมติได้ถึง 2 ใน 3 จากสมาชิกวุฒิสภาทั้ง 100 เสียงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง