รีเซต

ฝุ่น PM 2.5 วายร้ายจิ๋ว ทำหมา แมว สัตว์เลี้ยงป่วยได้จริงหรือไม่?

ฝุ่น PM 2.5 วายร้ายจิ๋ว ทำหมา แมว สัตว์เลี้ยงป่วยได้จริงหรือไม่?
TrueID
16 มีนาคม 2566 ( 12:55 )
108
ฝุ่น PM 2.5 วายร้ายจิ๋ว ทำหมา แมว สัตว์เลี้ยงป่วยได้จริงหรือไม่?

ฝุ่น PM 2.5 ยิ่งฝุ่นเยอะ แมว หมา สัตว์เลี้ยงป่วยได้จริงหรือไม่? วันนี้ ทรูไอดี ขอชวนคนรักสัตว์มาเพิ่มความรู้เรื่องใกล้ตัว ภัยอันตรายจากฝุ่นพิษกัน

 

 

ฝุ่น PM 2.5 ทำหมา แมว สัตว์เลี้ยงป่วย

ข่าววันนี้ "คำว่ารักมันกลายบเป็นฝุ่นไปแล้ว... หรือ หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้" เพลงฮอตฮิตของศิลปินดังที่ใคร ๆ ต่างนึกออกเข้ากับบรรยากาศเรื่อง "ฝุ่น PM 2.5" ฝุ่นจิ๋วแต่ร้ายที่เพื่อน ๆ ทรูไอดีเจอกันอยู่ในขณะนี้ หลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แถมฝุ่นยังฟุ้งกระจ่ายครอบคลุมทุ่วประเทศ 

 

แต่รู้หรือไม่? ฝุ่น PM 2.5 วานร้ายขนาดจิ๋วไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างเรา ๆ เท่านั้น ยังส่งผลต่อสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราทุกคนก็ได้รับผลกระทบไม่แพ้กันด้วย 

 

ฝุ่นละออง PM2.5 ฝุ่นเยอะ แมว หมา ป่วยได้อย่างไร?

ดังนั้น มารู้ถึงความอันตรายของค่าฝุ่นละออง PM2.5 ว่าจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงไร ซึ่งจากบทสัมภาษณ์ในเว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์เปิดประเด็นอันตรายจากฝุ่น PM 2.5 ในสัตว์เลี้ยง พูดคุยกับ น.สพ.เกษตร สุเตชะ นายสัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขน ถึงเรื่องอันตรายจากฝุ่น PM 2.5 ในสัตว์เลี้ยงว่า ผลกระทบจากฝุ่นนั้น สัตว์ที่มีความเสี่ยงจะได้รับผลกระทบมากคือ สัตว์ปีก สุนัข และแมวที่มีลักษณะหน้าสั้น

 

สัตว์เลี้ยงหน้าสั้น ทำไม่ได้รับความเสี่ยงจากฝุ่น PM 2.5 มาก

สำหรับสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ น.สพ.เกษตร ได้อธิบายว่า เพราะสุนัขและแมวที่มีใบหน้าสั้น จะมีระบบทางเดินหายใจที่มีการกรองฝุ่นได้ไม่ดีเท่ากับสุนัขและแมวที่มีลักษณะหน้ายาวนั่นเอง

สะท้อนให้เห็นว่า สัตว์เลี้ยง หมา แมว หากสูดฝุ่นละออง PM 2.5 ทุกวัน ป่วย เกิดโรคต่าง ๆ และได้รับอันตรายเช่นเดียวกัน

 

สุนัข แมว กับความเสี่ยงของโรคที่อาจเกิดขึ้น 

ทั้งนี้ การสูดหายใจจะนำฝุ่นละออง PM2.5 เข้าไปในร่างกายของเจ้าสัตว์เลี้ยง และอาจเข้าไปถึงระบบทางเดินหายใจต่าง ๆ หรือหากร้ายแรงกว่านั้นอาจเข้าไปถึงเส้นเลือดได้เลย ซึ่งผลกระทบจาก ฝุ่น PM2.5 ที่ส่งผลกับสัตว์เลี้ยงจะเเบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ

  1. ระยะต้น พบได้ในสุนัขและแมวที่มีใบหน้าสั้น หรือสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายนอกบ้านตลอดเวลา อาการจะมีตั้งแต่ ไอ จาม อาเจียน มีขี้ตาเยอะ ซึม และไม่กินอาหาร

  2. ระยะกลาง จะเริ่มมีความรุนเเรงของโรคมากขึ้น เช่น เป็นปอดอับเสบ หลอดลมอักเสบ ชนิดที่ไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษา

  3. ระยะยาว หากสัตว์เลี้ยงใช้ชีวิตสูดฝุ่น PM 2.5 มาเป็นระยะเวลานาน ประมาณ 5-10 ปี อาจเป็นไปได้มีผลเทียบเท่ากับคนที่สูบบุหรี่เลยทีเดียว

 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ หากเราสูดดม PM2.5 ตลอดทั้งวัน ในระดับสีส้ม (50-100) ตามเกณฑ์การวัดค่าของกรมควบคุมมลพิษ จะเท่ากับเราสูบบุหรี่ 10 มวนต่อวัน ซึ่งผลที่ตามมาจะเกิดโรคร้ายในภายหลังได้ เช่น หลอดเลือดหัวใจมีปัญหา ปัญหาเกี่ยวกับปอด ปัญหาเกี่ยวกับปลอดเลือดต่าง ๆ

 

ปกป้องหมา แมว สัตว์เลี้ยงไม่ให้ป่วยจากวาร้ายฝุ่น PM 2.5 ได้

ส่วนการป้องสัตว์เลี้ยงให้ไม่ป่วยจากวายร้าย ฝุ่น PM 2.5 ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดบ้านเป็นประจำทุกวัน การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่ได้คุณภาพ ได้มาตรฐานที่เหล่าทาสทั้งหลายต้องให้ความสำคัญมาก ๆ  แต่หากใครยังนึกไม่ออก มาดู วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ภัยร้าย! ที่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องรู้  กันเลย


รักตัวเองแล้ว ต้องรักและดูแลสัตว์เลี้ยงด้วย!!!

 

อย่าลืมติดตามข่าวล่าสุด ข่าวสัตว์เลี้ยง ได้ที่นี่

 

บทความเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ฮอตฮิต

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง