รีเซต

Defi100 คืออะไร

Defi100 คืออะไร
TrueID
25 พฤษภาคม 2564 ( 16:56 )
256
Defi100 คืออะไร

จากข่าวการยักยอกเงินของผู้ลงทุนกว่าหนึ่งพันล้านบาท ของแพลตฟอร์ม Defi100 ล่าสุดสร้างความสงสัยให้กับผู้ที่อ่านข่าวเป็นวงกว้างว่า ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น วันนี้ trueID จะพาไปรู้จักกับการทำงานของระบบดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร

 

 

Defi100 คืออะไร?

 

คือแพลตฟอร์มที่คุณสามารถนำเงินลงทุนที่คุณมี ไปฝากเอาไว้กับที่นี่ จากนั้นจะมีการให้ดอกเบี้ยภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยที่ผลตอบแทนนั้นจะมาในรูปแบบเหรียญโทเคน

 

ซึ่งเราเรียกการลงทุนแบบนี้สั้น ๆ ว่า "Farming" โดยที่ Defi100 อยู่บนระบบบล็อกเชนของ Binance ซึ่งมีลักษณะเหมือนแชร์ลูกโซ่บนวงจรคริปโตเคอเรนซี สำหรับฟังก์ชันที่หลายๆ คนให้ความสนใจใน DeFi เหล่านี้ ก็คือ Yield Farming ที่เป็นการสร้าง Passive Income แบบง่ายๆ ที่กำลังเป็นที่สนใจของคนยุคใหม่

 

โดยการลงทุนในลักษณะนี้มีความเสี่ยง เพราะเงินคริปโตที่คุณมี ไม่ได้อยู่ในกระเป๋า (Wallet) ของคุณ การที่คุณอยากจะได้กำไร ต้องอาศัยความเชื่อใจ (ไม่มีใครประกันความเสี่ยงต่อการสูญหายให้)

 

 

Yield Farming คืออะไร?

 

Yield Farming นั้นคือรูปแบบการทำกำไรอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างคล้ายการ Staking (การวางเงินค้ำประกัน) แต่มันแตกต่างกันตรงที่เงินที่เราเอาไปฝากนั้นถูกนำไปใช้ในระบบจริงๆเพราะมันจะกลายเป็น ”สภาพคล่อง” ให้ระบบๆนั้นใช้งาน และเราก็จะได้ผลตอบแทนจากระบบในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเหรียญหรือค่าธรรมเนียมที่อาจจะมาจากการใช้งานจริงๆ

 

 

คริปโตเคอเรนซี (Cryptocurrency) คืออะไร?

 

เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งออกแบบให้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ที่ใช้วิทยาการเข้ารหัสลับเพื่อรับประกันธุรกรรม เพื่อควบคุมการสร้างหน่วยเงินเพิ่ม และเพื่อยืนยันความถูกต้องของการโอนทรัพย์

 

เป็นรูปแบบหนึ่งของเงินดิจิทัล (digital currency) เงินทางเลือก (alternative currency) และเงินเสมือน (virtual currency) เป็นเงินที่ควบคุมโดยกระจายศูนย์กลาง เทียบกับเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยศูนย์กลาง หรือกับระบบธนาคารกลาง การควบคุมแบบกระจายศูนย์จะทำผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลธุรกรรมสาธารณะ โดยใช้เป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย

 

ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมขององค์กรหรือหน่วยงานรัฐใด ๆ (ต่างจากเงินทั่วไปที่มีธนาคารกลางคอยควบคุมการไหลเข้าไหลออก)

 

บิตคอยน์ที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2009 เป็นคริปโทเคอร์เรนซีแบบกระจายศูนย์สกุลแรก ตั้งแต่นั้นมา ก็มีคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ ที่สร้างขึ้นอีกมากมาย บ่อยครั้งเงินสกุลเหล่านี้จะเรียกในภาษาอังกฤษว่า altcoins โดยเป็นคำผสมจากคำว่า alternative coin (เหรียญทางเลือก)

 

 

เกิดอะไรขึ้นกับ Defi100 

 

โปรเจค DeFi100 ปิดตัวหอบเงินหนี 1 พันล้านบาท

การโกงกันบนวงการ DeFi นั้นเป็นสิ่งที่เราได้เห็นกันบ่อยอย่างมากในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อวงการดังกล่าวเติบโตขึ้นอย่างมาก และด้วยการที่มันให้อิสระกับผู้คนได้แบบ 100% สิ่งนั้นจึงเปรียบเสมือนกับเป็นดาบสองคมให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสดังกล่าวได้ด้วยเช่นกัน

 

ล่าสุดนั้นเราได้เห็นโครงการ DeFi ตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า DeFi100 ที่ทำการประกาศ exit scam หรือโกงเพื่อเชิดเงินหนีและปิดโครงการทิ้ง พร้อมทิ้งข้อความไว้ให้นักลงทุนดูต่างหน้าว่า

 

“พวกเราโกงคุณ และคุณทำห่าไรไม่ได้หรอก”

 

 

 

ที่มา : wikipedia , siamblockchain , bitcoinaddict

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนดูราคา "บิทคอยน์" ราชาแห่ง cryptocurrency

รวม ราคาน้ำมัน⬆ ราคาทอง⬇ ราคาบิตคอยน์ (ฺBitcoin)⬆ ตลาดหุ้น⬇ อัตราแลกเปลียนค่าเงิน ล่าสุด

'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

altcoin คืออะไร! cryptocurrency ที่มีมากกว่า บิตคอยน์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง