รีเซต

Virtual Idols ฮิตในจีน !! เกิดเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวโดยไม่ใช้เซ็นเซอร์

Virtual Idols ฮิตในจีน !! เกิดเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวโดยไม่ใช้เซ็นเซอร์
TNN ช่อง16
26 ธันวาคม 2563 ( 20:16 )
152
Virtual Idols ฮิตในจีน !! เกิดเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหวโดยไม่ใช้เซ็นเซอร์

YunBo บริษัทนักพัฒนาในประเทศจีนสามารถพัฒนาเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหว (Motion Capture) แบบไม่ต้องมีเซ็นเซอร์ออกมาได้สำเร็จ !! โดยปกติแล้วการทำ Motion Capture จำเป็นต้องให้ตัวนักแสดงติดเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวเอาไว้กับตัว แต่เทคโนโลยีของ YunBo ไม่จำเป็นต้องติดเซ็นเซอร์ แต่จะใช้ภาพถ่ายหรือคลิปวีดีโอในการจับการเคลื่อนไหวแทน โดยตัวระบบจะให้ AI ทำการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของร่างกายในภาพออกมา แล้วทำซ้ำ ซึ่งการเคลื่อนไหวที่ทำออกมาจะละเอียดมาก สามารถจับการเคลื่อนไหวของนิ้วและการแสดงออกทางสีหน้าได้ทั้งหมด

YunBo พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวขึ้นมา ก็เพื่อที่จะลดภาระให้กับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกเรียกว่า XiaoK Net มาสร้างตัวแพลตฟอร์มสำหรับแปลงภาพและคลิปวีดีโอให้ออกมาเป็นข้อมูลของการเคลื่อนไห


หากมีการอัปโหลดวิดีโอความยาว 30 วินาทีหรือสั้นกว่าไปยังแพลตฟอร์ม ตัว AI จะใช้เวลาการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวประมาณ 5 นาที จากนั้นเราจะได้ข้อมูลการเคลือนไหวเพื่อนำไปใช้ในงาน 3D ต่อไป ตัวแพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วประมาณ 10,000 คน โดยตอนนี้ตัวระบบเปิดให้บริการฟรีอยู่ ซึ่งทาง YunBo กำลังปรับปรุงแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่องโดยรวบรวมข้อเสนอแนะนำจากผู้ใช้ผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียอยู่


นอกจากระบบที่ช่วยคนทำกราฟฟิกแล้ว ตัวแพลตฟอร์มของ YunBo ยังมีฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้งานทั่ว ๆ ไปอย่างเราด้วย โดยแค่เราเอาคลิปโหลดเข้าไปในระบบ ตัวละครที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มจะเคลื่อนไหวตามคลิปที่เราใส่ไปทุกประการ อีกทั้ง YunBo ยังได้จับมือกับ Tencent และบริษัทเกมอื่น ๆ เพื่อให้ผู้เล่นในเกมสามารถใช้เทคโนโลยีของ YunBo สร้างคลิปวีดีโอตัวละครในเกม ออกมาแบบเฉพาะได้อย่างอิสระ ทาง YunBo ยังได้สร้าง Virtual Idols จากเทคโนโลยีของตนเองออกมา ซึ่งเราจะสามารถควบคุม Virtual Idols เหล่านั้นได้ด้วยการขยับร่างกายของตนเองไปมาผ่านทางกล้องเว็บแคม ซึ่ง Virtual Idols จะขยับตามท่าทางที่เราทำแบบทุกประการ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราสามารถ LIVE สดโดยใช้ Virtual Idols มาเป็นอวาตาร์ของตัวเราได้นั่นเอง


ในอนาคต YunBo จะซัพพอร์ตด้าน Virtual Idols มากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีของ YunBo ทำให้ Virtual Idols ของจีนในปัจจุบันก้าวหน้าไปไกลมาก ๆ สามารถสื่อสารกับผู้ชมได้อย่างอิสระและเป็นธรรมชาติ จนบริษัทต่าง ๆ ในประเทศจีนถึงต้องกับพัฒนา Virtual Idols ของตนเองขึ้นมาโดยเฉพาะเลยด้วยซ้ำ เพราะในอดีตการสร้าง Virtual Idols ขึ้นมาจะใช้ต้นทุนในการสร้างที่มากกว่าการปั้น Idols มนุษย์จริง ๆ เสียอีก โดยจะต้องใช้ทุนมากถึง 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 150,000 ดอลลาร์ เพื่อทำการสร้างเพลงเพลงหนึ่งออกมา ซึ่งถ้ามีการจัดคอนเสิร์ต 12 เพลง จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 20 ล้านหยวน แต่พอมี YunBo ก็ทำให้ต้นทุนเหล่านั้นถูกลดลงไปมาก มากจนคาดว่าจะเหลือเพียง 0 บาท โดยจะเสียต้นทุนไปกับแค่เรื่องการออกแบบ และการสร้างคอนเทนท์เท่านั้น

YunBo ต้องการเปลี่ยนเป็นผู้ให้บริการคอนเทนท์ ไม่ใช่แค่การพัฒนาเทคโนโลยีเท่านั้น และยังอยากเชื่อมโยงกับ บริษัทอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม Idols

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา asia.nikkei.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง