รีเซต

แควนตัส แอร์เวย์ เตรียมเปิดเที่ยวบินยาวที่สุดในโลก ซิดนีย์-ลอนดอน สิ้นปี 2025

แควนตัส แอร์เวย์ เตรียมเปิดเที่ยวบินยาวที่สุดในโลก ซิดนีย์-ลอนดอน สิ้นปี 2025
มติชน
2 พฤษภาคม 2565 ( 12:29 )
65
แควนตัส แอร์เวย์ เตรียมเปิดเที่ยวบินยาวที่สุดในโลก ซิดนีย์-ลอนดอน สิ้นปี 2025

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม สายการบินแควนตัส แอร์เวย์ สายการบินประจำชาติของออสเตรเลีย ประกาศว่าทางสายการบินจะให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ที่ไม่หยุดพักที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งเดินทางจากนครซิดนีย์ของออสเตรเลีย ไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในสิ้นปี 2025 ขณะที่ทางสายการบินได้สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ350-1000 จำนวน 12 ลำ เพื่อนำมาใช้กับเส้นทางบินดังกล่าว รวมถึงการสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารลำตัวแคบ 40 ลำเพื่อเสริมกำลังฝูงบินภายในประเทศอีกด้วย

หลังจากที่ทำการวางแผนเส้นทางบินดังกล่าวมานาน 5 ปี สายการบินแควนตัสระบุว่า การสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของเที่ยวบินโปรเจคซันไรส์ ซึ่งรวมถึงเส้นทางบินไปนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

การตกลงซื้อขายดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่สภาพตลาดการบินดีขึ้นและความต้องการเดินทางในประเทศและต่างประเทศกำลังฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด ส่งผลให้ผู้ให้บริการค่อยๆ มีหนี้ลดลงและคาดการณ์ว่าจะกลับมามีกำไรอีกครั้งในปีงบประมาณถัดไปที่เริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม

นายอลัน จอยซ์ ผู้บริหารของแควนตัสระบุในแถลงการณ์ว่า “การตัดสินใจของบอร์ดบริหารในการอนุมัติสั่งซื้อเครื่องบินลำใหญ่ที่สุดในวงการการบินของออสเตรเลียได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์เพื่ออนาคตของแควนตัสกรุ๊ป” อย่างไรก็ตามแควนตัสไม่ได้เปิดเผยว่า ดีลนี้มีมูลค่าเท่าไหร่ แต่คาดว่าอยู่ที่ราวหลายพันล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากราคาขายของเครื่องบิน

ทั้งนี้เที่ยวบินที่ยาวที่สุดในโลกซึ่งไม่มีการหยุดแวะพักเลย จะใช้เวลา 19 ชั่วโมง 19 นาที ในการเดินทางจากนครซิดนีย์ไปกรุงลอนดอน ระยะทางราว 17,800 กิโลเมตร โดยแควนตัสจะเริ่มให้บริการเส้นทางนี้ช่วงปลายปี 2025 หลังจากการส่งมอบเครื่องบินแอร์บัสเอ350-1000 ซึ่งสามารถโดยสารผู้คนได้ 238 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง