รีเซต

ร่วมส่งชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปากับยานอวกาศ Europa Clipper

ร่วมส่งชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปากับยานอวกาศ Europa Clipper
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2566 ( 20:08 )
243
ร่วมส่งชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปากับยานอวกาศ Europa Clipper

นาซา (NASA) เปิดโอกาสให้คนจากทั่วโลกร่วมลงชื่อในบทกวีให้กับภารกิจสำรวจดวงจันทร์ยูโรปาผ่านแคมเปญ ‘ข้อความในขวด (Message in a Bottle)’ โดยชื่อและบทกวีจะเดินทางไปยังดวงจันทร์ยูโรปาด้วยยานอวกาศยูโรปา คลิปเปอร์ (Europa Clipper) ซึ่งมีกำหนดการณ์เดินทางในเดือนตุลาคม 2024

ร่วมส่งชื่อไปกับยานอวกาศยูโรปา คลิปเปอร์ (Europa Clipper) 

โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมลงชื่อได้ผ่านเว็บไซต์ europa.nasa.gov ซึ่งแคมเปญจะสิ้นสุดลงในเวลา 23.59 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2023 ซึ่งนาซามักจะเปิดให้ผู้ที่สนใจจากทั่วโลกได้ร่วมลงชื่อเพื่อเดินทางไปกับยานอวกาศอยู่เสมอ เสมือนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญลงชื่อเพื่อร่วมเดินทางไปกับยานอวกาศโอไรออน (Orion) ในภารกิจอาร์เทมิส 1 (Artemis 1)


เป้าหมายคือดวงจันทร์ยูโรปา (Europa) 

สำหรับดวงจันทร์ยูโรปาเป็นบริวารของดาวพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่ามีปริมาณของน้ำมากเป็น 2 เท่า ของมหาสมุทรโลก โดยยานอวกาศยูโรปา คลิปเปอร์จะต้องเดินทางไกลถึง 2,600 ล้านกิโลเมตร เพื่อเข้าถึงระบบของดาวพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่าจะไปถึงในปี 2030


โดยมันจะโคจรรอบดาวพฤหัสบดีและบินผ่านดวงจันทร์ยูโรปาประมาณ 50 ครั้ง เป็นระยะทางประมาณ 800,000 กิโลเมตร ในระหว่างนั้นชุดเครื่องมือวิทยาศาสตร์จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับมหาสมุทรใต้ผิวดิน, เปลือกน้ำแข็งและชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์ยูโรปา


ในส่วนของเป้าหมายหลักทางวิทยาศาสตร์ของยานอวกาศยูโรปา คลิปเปอร์ คือ การสำรวจอย่างละเอียดเพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติของเปลือกน้ำแข็งและมหาสมุทรข้างใต้พื้นผิว ตลอดจนองค์ประกอบของดวงจันทร์ยูโรปาและธรณีวิทยา จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงศักยภาพทางของดวงจันทร์ยูโรปาว่ามันจะกลายเป็นสถานที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตในระบบสุริยะได้หรือไม่


ข้อมูลและภาพจาก NASA


ข่าวที่เกี่ยวข้อง