รีเซต

ที่แรกของโลก! เมืองในบราซิลอาจเกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่”

ที่แรกของโลก! เมืองในบราซิลอาจเกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่”
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 18:28 )
297
ที่แรกของโลก! เมืองในบราซิลอาจเกิด “ภูมิคุ้มกันหมู่”

วันนี้ ( 29 ก.ย. 63 )นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซา เปาโล เปิดเผยรายงานว่า เมือง “มาเนาส์” (Manaus) เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐอะมาโซนาส ของประเทศบราซิล อาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จนเกิดเป็นภูมิคุ้มกันหมู่เป็นที่แรกของโลกแล้ว หลังจากที่ตรวจพบว่า ประชากรส่วนใหญ่ของเมืองมีภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 


จากการเก็บข้อมูลพบว่า ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม มีประชาชนในเมืองมาเนาส์ เสียชีวิตจากโควิด-19 จนทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งล่ม ตลอดจนไม่เหลือหลุมศพมากเพียงพอฝังศพผู้เสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมา เมืองนี้ไม่เคยใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ มีเพียงการสั่งปิดธุรกิจบางประเภท แต่ประชาชนก็ยังคงไม่สนใจคำแนะนำให้เว้นระยะห่างและการสวมห้ากากอนามัย


หลังจากนั้น ในช่วงเดือนมิถุนายน กลับพบจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยลงอย่างน่าแปลกใจ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะประชาชนในเมืองจำนวนมากติดเชื้อไวรัส จนทำให้ไม่มีประชาชนมากพอที่จะสามารถติดเชื้อได้อีก 


สำหรับรายงานจำนวนศพที่ถูกฝัง สูงสุดวันละ 277 คน เมื่อเดือนพฤษภาคม เหลือเพียง วันละ 45 คน ในช่วงกลางเดือนกันยายน 




งานวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ในเว็บไซต์ทางการแพทย์ medRxiv เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประมาณการณ์ว่าน่าจะมีชาวเมืองมาเนาส์ติดเชื้อระหว่าง 44%-66% ที่ติดเชื้อระหว่างช่วงระบาดหนักตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 


นอกจากนี้งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเซา เปาโล ได้ทำการคำนวนจากการบริจาคโลหิตของประชาชนรายใหม่ ๆ ซึ่งพบว่ามีแอนติบอดี้ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และทำให้สามารถสร้างโมเดล หรือรูปแบบการแพร่กระจายของเชื้อได้ เพราะการที่ยิ่งมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ก็ยิ่งจะทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตรายใหม่นั้นลดน้อยลง ตามแนวทางของเกิด herd immunity


เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนในเมืองมาเนาส์ที่เพิกเฉยต่อไวรัส และไม่สนความเสี่ยงการระบาดรอบสอง ด้วยการไม่สวมหน้ากากอนามัย และการไปปาร์ตี้กันที่คลับ และบาร์  ซึ่งนายกเทศมนตรีเมืองมาเนาส์ อาร์เธอร์ เวอร์กิลิโอ กล่าวโทษประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร ที่ไม่ใส่ใจกับเรื่องการระบาดและเดินหน้านเปิดเศรษฐกิจต่อไป แทนที่จะให้รอจนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันออกมา 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง