รีเซต

Into the past : งานประกาศรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก ,คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกเรือครั้งแรกในนามสเปน (3ส.ค.)

Into the past : งานประกาศรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก ,คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกเรือครั้งแรกในนามสเปน (3ส.ค.)
TrueID
31 กรกฎาคม 2563 ( 06:30 )
613
Into the past : งานประกาศรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรก ,คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกเรือครั้งแรกในนามสเปน (3ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2500 (ค.ศ. 1957) - การประกาศผลรางวัลตุ๊กตาทอง จัดขึ้นเป็นครั้งแรก

 

 

 

 

รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี หรือ รางวัลตุ๊กตาทอง เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลในวงการผลิตภาพยนตร์ไทย ที่มีผลงานดีเด่นที่สุดในสาขาต่างๆ ในแต่ละปี โดยหอการค้ากรุงเทพ จัดพิธีมอบรางวัลนี้เป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2500 และผลัดเปลี่ยนผู้จัดทุกปีจนถึง พ.ศ. 2508 หลังจากนั้นได้งดไปหลายปี โดยนักแสดงนำยอดเยี่ยมจะได้รับ"รางวัลตุ๊กตาทอง" ส่วนรางวัลอื่น ๆ จะได้รับ "โล่สำเภาทอง" และในปีนั้นผู้ที่ได้รับรางวัลดารานำยอดเยี่ยมฝ่ายชายได้แก่ ลือชัย นฤนาท และดารานำยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงคือ วิไลวรรณ วัฒนพานิช 

ต่อมาสมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทยได้จัดงานประกาศผลรางวัลพระราชทานพระสุรัสวดีอีกครั้ง ตั้งแต่ครั้งที่ 9 (นับเป็นครั้งที่หนึ่งใหม่) ประจำปี พ.ศ. 2516-17 เป็นต้นมา และจัดเป็นประจำทุกปี หรือ ปีเว้นปี จนถึงครั้งที่ 36 (นับใหม่เป็นครั้งที่ 28) ในปี พ.ศ. 2549 จากนั้นได้เว้นช่วงไปประมาณ 7 ปี แล้วกลับมาจัดใหม่สำหรับผลงานปี พ.ศ. 2555.

 

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

ค.ศ. 1492 - "คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส" ออกเดินทางครั้งแรกด้วยเรือ ซานตามาเรีย ปินต้า และนีญา จากสเปน

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

 

จุดเริ่มจากโคลัมบัสนำโครงการเดินเรือดังกล่าว ไปเสนอต่อราชสำนักโปรตุเกสเพื่อขอทุนทรัพย์ในการแต่งกองเรือออกไปค้นหาความมั่งคั่งยังดินแดนไกลโพ้น แต่ถูกปฏิเสธ เขาจึงไปขอรับการอุปถัมภ์จากพระเจ้าเฟอร์ดินานด์ที่ 5 และสมเด็จพระราชินีนาถอิซาเบลลาที่ 1 แห่งอาณาจักรคาสตีล และได้รับการอนุมัติให้ออกเดินทางเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1492

แต่แทนที่โคลัมบัสจะไปถึงหมู่เกาะญี่ปุ่นอย่างที่ได้ตั้งใจไว้ เขากลับไปพบหมู่เกาะบาฮามาสและขึ้นฝั่งบนเกาะแห่งหนึ่งที่เขาตั้งชื่อว่า "ซานซัลบาดอร์" เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ปีเดียวกัน ในการเดินทางอีกสามครั้งถัดมา เขาได้ค้นพบหมู่เกาะเกรตเตอร์แอนทิลลีส เลสเซอร์แอนทิลลีส รวมทั้งชายฝั่งทะเลแคริบเบียนของเวเนซุเอลาและอเมริกากลาง และประกาศให้ดินแดนเหล่านั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของจักรวรรดิสเปน.

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 2 สิงหาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : history , wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง