รีเซต

เช็กที่นี่! เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 3 ฉีดวัคซีนชนิดนี้ ควรฉีดวัคซีนอะไรเป็นเข็มกระตุ้น

เช็กที่นี่! เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 3 ฉีดวัคซีนชนิดนี้ ควรฉีดวัคซีนอะไรเป็นเข็มกระตุ้น
Ingonn
16 ธันวาคม 2564 ( 07:52 )
3.2K
1
เช็กที่นี่! เปิดสูตรฉีดวัคซีนเข็ม 3 ฉีดวัคซีนชนิดนี้ ควรฉีดวัคซีนอะไรเป็นเข็มกระตุ้น

หลายคนกำลังเตรียม “ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3“ จากโรงพยาบาล หรือศูนย์ฉีดวัคซีนต่างๆ ที่เริ่มออกมาให้ประชน “จองวัคซีนโควิด” เพื่อฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือเข็มกระตุ้น ป้องกันเชื้อโควิด “โอไมครอน” ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก แต่บางคนอาจไม่แน่ใจว่า เคยฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้มา หรือฉีดวัคซีนไขว้มา สามารถฉีดวัคซีนอะไรเป็นเข็ม 3 ได้บ้าง วันนี้ TrueID มีคำตอบมาให้แล้ว

 

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.64 ศบค.ได้เห็นชอบตามข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุข ในการปรับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม และสูตรไขว้ ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่ฉีดห่างจากเข็ม 2 ระยะ 6 เดือนขึ้นไป ลดลงเหลือ 3 เดือนขึ้นไป ทำให้ผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็มในช่วงเดือนส.ค. - ก.ย. 64 สามารถมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้ในเดือน ธ.ค. 64 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ประชาชน ป้องกันโควิดโอไมครอน โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไว้ดังนี้

 

คำแนะนำฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือ เข็มกระตุ้น

  1. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 เป็น ซิโนแวค-ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม-ซิโนฟาร์ม สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า หรือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างจากเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

  2. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า-แอสตร้าเซนเนก้า สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

  3. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และ 2 เป็น ไฟเซอร์-ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา-โมเดอร์นา สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

  4. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม และเข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น แอสตร้าเซนเนก้า หรือ ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

  5. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม และเข็มที่ 2 เป็นไฟเซอร์ สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

  6. ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า และเข็มที่ 2 เป็นไฟเซอร์ สามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็น ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา โดยให้เว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 2 และ 3 ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป หลังเข็มที่ 2

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเดินหน้าให้บริการวัคซีนโควิด 19 อย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลย ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม รวมถึงการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันตามช่วงเวลาที่กำหนด

 

 

ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง