รีเซต

โรงพยาบาลสระบุรี ถูกไวรัสโจมตี เรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน

โรงพยาบาลสระบุรี ถูกไวรัสโจมตี เรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2563 ( 11:35 )
308
โรงพยาบาลสระบุรี ถูกไวรัสโจมตี เรียกค่าไถ่ 6.3 หมื่นล้าน

วันนี้( 9 ก.ย.63) เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลสระบุรี แจ้งว่า ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานในระบบต่างๆของโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดังนั้นจึงขอความกรุณาทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการตรวจรักษาในโรงพยาบาลสระบุรี กรุณานำบัตรแสดงสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยา ใบรายการยาครั้งสุดท้ายที่ได้รับ พร้อมนำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาลจะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพ์แล้วเสร็จ ขออภัยในความไม่สะดวก จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ขณะที่เพจลงทุนแมน สรุปเหตุการณ์ว่า โรงพยาบาลสระบุรี โดนไวรัสเรียกค่าไถ่ (Ransomeware) เรียกเงินกว่า 200,000 Bitcoin หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 63,000 ล้านบาท นั่นหมายความว่า ข้อมูลคนไข้ทั้งหมดจะไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจากข้อมูลระบุว่า ได้ back up ข้อมูลครั้งสุดท้าย เมื่อปี 2558 หรือ 5 ปีที่แล้ว ดังนั้นข้อมูลนี้จึงดึงกลับมาไม่ได้เลย ก่อนหน้านี้เคยมีหลายบริษัทที่โดนแบบนี้ เช่น Garmin Canon ซึ่งได้จ่ายเงินค่าไถ่ไป โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเก็บข้อมูลคนไข้ไว้ในระบบทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าถ้าเข้าถึงไม่ได้ หมอก็จะไม่รู้ประวัติคนไข้และทำการรักษาต่อได้ลำบาก

ดังนั้นทางเพจลงทุนแมนจึงขอประณาม การกระทำของแฮกเกอร์ในครั้งนี้ ที่ได้กระทำกับโรงพยาบาล และตัวอย่างนี้ทำให้เราได้เห็นถึงความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล พร้อมแนะนำให้ back up ข้อมูลกันไว้ตลอด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ        


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง