รีเซต

เรียนรู้จาก "แป้ง นาโหนด" เส้นทางสู่กระบวนการยุติธรรมที่เข้มแข็ง

เรียนรู้จาก "แป้ง นาโหนด" เส้นทางสู่กระบวนการยุติธรรมที่เข้มแข็ง
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2567 ( 14:56 )
25
เรียนรู้จาก "แป้ง นาโหนด" เส้นทางสู่กระบวนการยุติธรรมที่เข้มแข็ง


"แป้ง นาโหนด" จากอาชญากรข้ามชาติ สู่ บททดสอบกระบวนการยุติธรรมไทย


คดีของ "แป้ง นาโหนด" ไม่ได้เป็นเพียงประเด็นด้านอาชญากรรม แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเชิงโครงสร้างในสังคมไทย ตั้งแต่เรื่องความเหลื่อมล้ำทางอำนาจ ไปจนถึงความบกพร่องในกระบวนการยุติธรรม การติดตามคดีนี้จึงไม่ใช่แค่ความอยากรู้อยากเห็น แต่ยังเป็นการเรียนรู้บทเรียนสำคัญเพื่อการปฏิรูปสังคม


เส้นทาง สู่นักโทษข้ามชาติ


แป้ง นาโหนด เริ่มต้นจากการเป็นนักการเมืองท้องถิ่นและเจ้าของธุรกิจในจังหวัดพัทลุง แต่ชื่อเสียงของเขากลับมาจากประวัติอาชญากรรมที่ยาวนาน ตั้งแต่คดีบุกรุก คดีฆ่าผู้อื่น ไปจนถึงคดีพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ การก้าวข้ามสถานะจากอาชญากรท้องถิ่นสู่นักโทษข้ามชาติของแป้ง สะท้อนให้เห็นว่าเครือข่ายอิทธิพลนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในท้องถิ่น แต่สามารถแผ่ขยายข้ามพรมแดนได้ในโลกยุคโลกาภิวัตน์


ช่องโหว่ในกระบวนการยุติธรรม


การหลบหนีออกจากเรือนจำของแป้ง นาโหนด ในขณะที่ถูกควบคุมตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล เผยให้เห็นถึงช่องโหว่มากมายในกระบวนการยุติธรรมไทย ตั้งแต่การควบคุมตัวนักโทษที่หละหลวม การขาดการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงความเสี่ยงที่ผู้มีอิทธิพลจะแทรกแซงกระบวนการ ช่องโหว่เหล่านี้ทำให้อาชญากรสามารถหลบเลี่ยงการลงโทษได้ แม้จะถูกดำเนินคดีมาแล้วหลายครั้ง



พลังแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศ


การที่แป้งถูกจับกุมได้ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นผลจากการประสานงานอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยและอินโดนีเซีย ทั้งในช่องทางทางการทูตและตำรวจสากล 



โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ทวี สอดส่อง ได้รายงานไปยัง นายกรัฐมนตรี ถึงรายละเอียดการจับกุมแป้งที่อินโดนีเซีย ซึ่งแป้งได้หลบหนีไปอยู่ที่เมืองเมดานและบาหลี โดยใช้พาสปอร์ตปลอม แต่มักไปทะเลาะกับผู้หญิงอินโดฯและทำร้ายร่างกาย จึงถูกจับกุมได้ที่บาหลีขณะไปท่องเที่ยว โดยไม่ทันตั้งตัว  


ทั้งนี้ ทางการไทยสามารถตามรอยแป้ง ได้จากการวิเคราะห์เบาะแสเล็กๆน้อยๆ นำไปสู่การคาดเดาการเดินทางไปเมืองเมดาน ประกอบกับข้อมูลอื่นๆที่ทางการไทยมีอยู่ ส่วนจะนำตัวแป้งกลับมาไทยเมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้ฝ่ายอินโดฯดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายของเขาก่อน



บทเรียนสำหรับสังคมไทย


คดีของแป้ง นาโหนด ไม่ได้ให้บทเรียนเฉพาะแก่กระบวนการยุติธรรมเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อหน่วยงานรัฐและความปลอดภัยในสังคมโดยรวม การที่อาชญากรระดับแป้งสามารถหลบหนีได้ง่ายดายเช่นนี้ สะท้อนถึงความจำเป็นที่ต้องปฏิรูประบบ ทั้งในแง่ของการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมตัวนักโทษ การอุดช่องโหว่ที่เอื้อต่อการทุจริต รวมถึงการสร้างกลไกตรวจสอบที่เข้มแข็งเพื่อถ่วงดุลอำนาจ


ข้อเสนอแนะเพื่อการเปลี่ยนแปลง


บทเรียนจากคดีแป้ง นาโหนด ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างรอบด้าน ตั้งแต่การพัฒนามาตรฐานการควบคุมตัวนักโทษ การเพิ่มความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไปจนถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อติดตามอาชญากรข้ามชาติ นอกจากนี้ สังคมไทยยังต้องร่วมมือกันสร้างวัฒนธรรมแห่งธรรมาภิบาล ที่ไม่ยอมรับการทุจริตและอิทธิพลมืด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาชญากรขึ้นมาอีกในอนาคต


สุดท้ายนี้ กรณีของ แป้ง นาโหนด ไม่ใช่แค่ข่าวอาชญากรรมธรรมดา แต่เป็นภาพสะท้อนปัญหาเชิงระบบในสังคมไทย ตั้งแต่ช่องว่างของกฎหมาย ไปจนถึงเครือข่ายอิทธิพลที่แผ่กระจายไปทั่ว แต่ขณะเดียวกัน มันก็แสดงให้เห็นถึงพลังของความร่วมมือ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ในการอำนวยความยุติธรรมและปกป้องสังคม สิ่งสำคัญคือ เราต้องไม่ปล่อยให้คดีนี้ผ่านไปเฉยๆ แต่ต้องร่วมกันเรียนรู้และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เพื่อสร้างสังคมไทยที่ยุติธรรม ปลอดภัย และมีธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง




ภาพ : Getty Images 
เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง