รีเซต

'ลิซ่า' ทูตวัฒนธรรมไทย ผู้พลิกโฉม Soft Power สู่เวทีโลก

'ลิซ่า' ทูตวัฒนธรรมไทย ผู้พลิกโฉม Soft Power สู่เวทีโลก
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2567 ( 08:57 )
36
'ลิซ่า' ทูตวัฒนธรรมไทย ผู้พลิกโฉม Soft Power สู่เวทีโลก

ลิซ่า ผู้นำ Soft Power ไทยสู่สายตาชาวโลก


ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล สมาชิกวง BLACKPINK ได้สร้างปรากฏการณ์ผลักดัน Soft Power ไทยให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับ MV เพลง "ROCKSTAR" ภายใต้ค่ายเพลง LLOUD ที่อัดแน่นไปด้วยซอฟต์พาวเวอร์ความเป็นไทย ถ่ายทำในประเทศไทยทั้งหมด นำเสนอสถานที่และวัฒนธรรมไทยอย่างสวยงาม จนกลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก


"ROCKSTAR" ประเดิมค่าย LLOUD อัดแน่นซอฟต์พาวเวอร์ไทย


มิวสิควีดีโอเพลง "ROCKSTAR" เลือกใช้สถานที่ถ่ายทำในย่านเยาวราช ไชน่าทาวน์ชื่อดังใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่สะท้อนความหลากหลายทางวัฒนธรรมของไทย โดยเฉพาะวัฒนธรรมจีนที่ผสมกลมกลืนอยู่ในวิถีไทย นอกจากภาพตึกรามบ้านช่องสไตล์ความเป็นจีนแล้ว ยังมีฉากวิถีชีวิตผู้คนบนถนนที่เต็มไปด้วยร้านอาหาร แผงลอย สินค้าต่าง ๆ รวมถึงป้ายไฟนีออนสีสันสดใสที่แขวนเต็มสองฝั่งถนน สะท้อนความมีชีวิตชีวาและความคึกคักของผู้คนในย่านนี้ได้เป็นอย่างดี โดยมีฉากไฮไลท์ที่ลิซ่าเดินอยู่กลางถนนเยาวราชในชุดเสื้อหนังสีดำเท่ห์ เปล่งประกายท่ามกลางแสงสปอตไลท์และแสงไฟจากร้านค้า งดงามตระการตาสมกับความเป็น "ร็อคสตาร์" ตัวจริง






นอกจากนั้น ยังมีการเลือกใช้สถานที่ถ่ายทำฉากอื่น ๆ ภายในกรุงเทพฯ อาทิ ห้างนิวเวิลด์ บางลำพู ที่มีความเก่าแก่และทรงคุณค่าในเชิงสถาปัตยกรรม แม้ปัจจุบันจะได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยแต่ก็ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิกเอาไว้ รวมถึงโรงหนังออสการ์ สถานที่สำคัญอีกแห่งที่เป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมและความบันเทิงมาตั้งแต่อดีต สะท้อนให้เห็นว่าการใช้พื้นที่ในเมืองหลวงของไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำนั้น นอกจากจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว ยังแสดงให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของอาคารเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานอีกด้วย ซึ่งการนำเสนอสถานที่เหล่านี้ผ่านมุมมองใหม่ๆ โดยศิลปินระดับโลกอย่าง ลิซ่า ได้ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นเมืองหลวงอันทันสมัยแต่แฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์ของความเป็นไทยแบบดั้งเดิม ได้อย่างลงตัวและน่าประทับใจ







8 Soft Power ไทยที่ลิซ่าชื่นชอบและนำเสนอสู่สายตาชาวโลก


นอกจาก MV เพลงแล้ว ลิซ่ายังมักจะนำเสนอ Soft Power ไทยผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวด้วย เช่น อาหารไทยอย่างลูกชิ้นทอด โรตีสายไหม ขนมไทย ชาไทย รวมถึงการสวมใส่ชุดไทย ผ้าซิ่นลายไทย เที่ยวชมสถานที่สำคัญอย่างอยุธยา ถือยาดมไทย และล่าสุดคือนมหนองโพ ซึ่งการนำเสนอสิ่งเหล่านี้ของลิซ่า ไม่เพียงช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จัก แต่ยังผลักดันเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้สินค้าไทยขายดีเป็นเทน้ำเทท่า







ลิซ่า BLACKPINK กับการสร้างกระแส Soft Power ไทยผ่านผลงานเพลงที่ผ่านมา


ก่อนหน้านี้ ลิซ่าได้เริ่มต้นสร้างกระแส Soft Power ไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ผ่าน MV เพลง LALISA ซิงเกิ้ลแรกในชีวิตที่เธอได้แสดงความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ โดยใส่ชุดไทยผ้าไหมลำพูนสวยงาม สวมรัดเกล้าศิราภรณ์แบบไทย รวมถึงใช้ฉากปราสาทหินพนมรุ้งในบ้านเกิดของเธอที่บุรีรัมย์ เป็นการแนะนำศิลปะและสถานที่สวยงามของไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก จนเกิดกระแสตอบรับที่ดีและมียอดวิวถล่มทลาย


คว้าอันดับ 1 ผู้ทรงอิทธิพลดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย


จากผลสำรวจของ The Attraction พบว่า ประชาชนยกให้ลิซ่าเป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ในการสร้างและผลักดัน Soft Power ของไทย ตามด้วยบัวขาว บัญชาเมฆ, จา พนม, พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และเบลล่า ราณี ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า คนไทยเองก็เห็นถึงพลังอิทธิพลของลิซ่าในการโปรโมทประเทศไทยไปทั่วโลก ไม่ว่าจะสวมใส่หรือหยิบจับอะไร ก็กลายเป็นกระแสไวรัลและสร้างเม็ดเงินให้กับธุรกิจต่าง ๆ มหาศาล




------------------


ลิซ่าถือเป็นหนึ่งในผู้นำ Soft Power ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในขณะนี้ ด้วยความที่เป็นศิลปินระดับโลก มีแฟนคลับนับล้าน การนำเสนอวัฒนธรรมและสินค้าไทยของเธอจึงช่วยสร้างกระแสความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้สนใจประเทศไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันชาวไทยเองก็ลุกขึ้นมาร่วมผลักดันและภาคภูมิใจในซอฟต์พาวเวอร์ของชาติไปพร้อม ๆ กัน  นับเป็นการทำหน้าที่ทูตวัฒนธรรมได้อย่างยอดเยี่ยม เห็นได้จากความร่วมมือของหลายภาคส่วนที่พร้อมใจกันสนับสนุนการใช้ Soft Power ของลิซ่า ทั้งสินค้าไทยที่ถูกนำไปโปรโมท สถานที่ท่องเที่ยวที่ถูกนำไปถ่ายทอด นักแสดงและทีมงานชาวไทยที่ได้มีส่วนร่วมในผลงานระดับโลก และที่สำคัญที่สุดคือ ความภาคภูมิใจของคนไทยที่พร้อมจะอัพเดทและเป็นส่วนหนึ่งของกระแสนี้ 


สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการต่อยอดจากสิ่งที่ลิซ่าปลูกฝังมาตลอด ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงรากเหง้าความเป็นไทยที่ไม่เคยลืมเลือนแล้ว ยังเป็นการแสดงพลังอำนาจ Soft Power ในเชิงสร้างสรรค์ ที่นำจุดแข็งและสิ่งดี ๆ ของไทยไปเผยแพร่บนเวทีระดับนานาชาติ สอดคล้องกับยุคสมัยที่เน้นการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม เปิดใจยอมรับความแตกต่าง และแบ่งปันมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าให้ชาวโลกได้ซาบซึ้ง







ภาพจาก  LLOUD Official

เรียบเรียง ยศไกร รัตนบรรเทิง  บรรณาธฺการ TNN Online 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง