รีเซต

นักวิทยาศาสตร์สร้างชุดจมูกอัจฉริยะตรวจความสดของเนื้อได้

นักวิทยาศาสตร์สร้างชุดจมูกอัจฉริยะตรวจความสดของเนื้อได้
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2563 ( 19:44 )
114
นักวิทยาศาสตร์สร้างชุดจมูกอัจฉริยะตรวจความสดของเนื้อได้

ถ้าเรามีวิธีการที่จะตรวจสอบได้ว่าอาหารที่มีอยู่นั้นเสียหรือยังก็คงจะช่วยลดปัญหาการทิ้งอาหารไปเปล่า ๆ ได้เยอะเลยทีเดียว และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีการสร้างเซนเซอร์สำหรับตรวจจับอาหารหมดอายุและสามารถแจ้งเตือนเราได้ว่ามันกำลังจะเริ่มเน่าเสียเมื่อไหร่ แต่ปัจจุบันทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติกำลังหาทางออกใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ด้วยการสร้าง ‘จมูกอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ’ ที่ตรวจจับการเปลี่ยนสีของบาร์โค้ดเพื่อบอกได้ว่าเนื้อต่าง ๆ นั้นมีความสดอยู่ระดับใด


ทีมนักวิทยาศาสตร์ผู้พัฒนาจมูกอิเล็กทรอนิกส์นี้มาจากมหาวิทยาลัย Singapore’s Nanyang Technological University ในประเทศสิงค์โปร์ ซึ่งต้องการศึกษาเกี่ยวกับแก๊ซที่เนื้อสัตว์ปล่อยออกมาเมื่อมีการเน่าเสีย โดยจมูกอิเล็กทรอนิกส์นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากจมูกของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่เมื่อต่อมรับกลิ่นได้รับกลิ่นแก๊ซเหล่านี้ก็จะตีความได้ว่าเป็นกลิ่นของเนื้อที่กำลังเก่าหรือเน่านั่นเอง


แต่สำหรับจมูกอิเล็กทรอนิกส์นี้จะมีการใช้แถบบาร์ 20 แท่งที่พิมพ์จากไคโตซาน (chitosan : สารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีในสัตว์กระดองแข็งและขาเป็นปล้อง) และอนุพันธ์ของเซลลูโลสที่ถูกย้อมสีต่าง ๆ กัน เมื่อแก๊ซธรรมจากถูกปล่อยออกจากเนื้อสัตว์ที่กำลังเน่า ตัวสีที่ย้อมแท่งบาร์โค้ดก็จะเปลี่ยนไปตามรูปแบบต่าง ๆ ทำให้สามารถระบุได้ว่าเนื้อนั้นกำลังอยู่ในสภาพใด

นอกเหนือจากบาร์โค้ดเปลี่ยนสีได้แล้ว นักวิจัยยังพัฒนา AI อัลกอริทึมที่จะช่วยอ่านบาร์โค้ดนี้ได้ โดยได้รับการฝึกจากแคตตาล็อกของรูปบาร์โค้ดและรูปแบบสีต่าง ๆ เพื่อที่จะได้สามารถระบุระดับความสดในเนื้อแต่ละชิ้นได้


เมื่อจะใช้งาน เราก็สามารถพิมพ์บาร์โค้ดลงบนห่อของเนื้อไก่ ปลา เนื้อวัว หรือเนื้ออื่น ๆ จากนั้นก็ใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่ได้ดาวน์โหลดอัลกอริทึมไว้เรียบร้อยแล้ว จากนั้นใช้โทรศัพท์มือถือแสกนไปที่บาร์โค้ด จมูกอิเล็กทรอนิกส์นี้ก็จะบอกได้ว่าเนื้อนั้นมีความสดอยู่ที่ระดับใด และจากผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า จมูกอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถจับเนื้อบูดได้ถูกต้อง 100% ส่วนเนื้อที่ยีงสดอยู่ หรือสดน้อยกว่าก็สามารถตรวจจับได้อยู่ที่ประมาณ 96-99% ภาพรวมแล้วจึงมีความถูกต้องอยู่ที่ประมาณ 98.5% เลยทีเดียว

ทีมนักพัฒนาหวังว่าการสร้างบาร์โค้ดและจมูกอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะนี้จะสามารถช่วยผู้ใช้งานประหยัดเงินจากการเสี่ยงซื้อเนื้อไม่สด และยังช่วยลดการทิ้งเนื้อที่ยังไม่หมดอายุไปเปล่า ๆ เพื่อเป็นการช่วยดูแลทรัพยากรของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ตัวบาร์โค้ดนั้นผลิตมาจากธรรมชาติ จึงสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่ปนเปื้อนและสร้างความอันตรายแก่ร่างกายของเราอีกด้วย 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง