รีเซต

ฮ่องกงเข็นงบประมาณกว่าแสนล้าน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ฮ่องกงเข็นงบประมาณกว่าแสนล้าน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19
Xinhua
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:54 )
61
ฮ่องกงเข็นงบประมาณกว่าแสนล้าน ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

ฮ่องกง, 24 ก.พ. (ซินหัว) -- วันพุธ (24 ก.พ.) พอล ชาน เลขาธิการสำนักงานการคลังของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ระบุว่าฮ่องกงจะออกมาตรการตรงกันข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) มูลค่ามากกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.64 แสนล้านบาท) ในปีนี้ เพื่อเกื้อหนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ชานกล่างต่อสภานิติบัญญัติของฮ่องกงว่างบประมาณของปีนี้จะมุ่งเน้นการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและบรรเทาภาระของประชาชน รวมถึงพยายามสร้างประโยชน์ต่อประชาชนและผู้ประกอบการ

งบประมาณปี 2021-2022 มีขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฮ่องกงในปีก่อนลดลงร้อยละ 6.1 โดยมีอัตราว่างงานล่าสุดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 7 ซึ่งรัฐบาลได้ให้คำมั่นจะจัดสรรงบประมาณเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 1.16 ล้านล้านบาท) เพื่อเป็นมาตรการบรรเทาผลกระทบ

 

"ภารกิจเร่งด่วนที่สุดคือการควบคุมโรคระบาดและเร่งรัดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชน" ชานกล่าว "เพื่อให้ประชาชนและธุรกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และฟื้นการเดินทางที่ปลอดภัยระหว่างฮ่องกง แผ่นดินใหญ่ และพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง