รีเซต

คุมเข้มซอยบางลา หลังผ่อนคลายมาตรการ โควิด-19 กลับมาระบาดหนัก

คุมเข้มซอยบางลา หลังผ่อนคลายมาตรการ โควิด-19 กลับมาระบาดหนัก
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2564 ( 20:48 )
36
คุมเข้มซอยบางลา หลังผ่อนคลายมาตรการ โควิด-19 กลับมาระบาดหนัก

 

โควิด : คุมเข้ม ซอยบางลา หาดป่าตอง หลังพบ โควิด-19 ระบาดเพิ่มสูงขึ้น เชื่อมโยงกว่า 100 ราย ย้ำทุกร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน

 

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สสจ.ภูเก็ต รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ภูเก็ต ครั้งที่ 62/2564 โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผวจ.ภูเก็ต เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

 

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น จากที่จ.ภูเก็ต ได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ทำให้มีกิจกรรมการรวมกลุ่มแบบไม่จำกัดจำนวนคน แต่จะใช้มาตรการกำหนดพื้นที่แทน รวมทั้งมีการผ่อนคลายให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้จนถึงเวลา 23.00 น.

 

นอกจากนี้เมื่อมีการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 64 ทำให้มีผู้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเข้ามาทำงานมากขึ้น จากสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จ.ภูเก็ต เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่ากลัว ล่าสุดวันที่ 26 พฤศจิกายน ตัวเลขติดเชื้อในพื้นที่สูงถึง 149 ราย และจาก Test & Go อีก 2 ราย รวมเป็น 151 ราย

 

 

โดยเฉพาะกลุ่มก้อนที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มโรงเรียน ที่มีการติดเชื้อหลังจากเปิดเทอม พบว่ามีการติดเชื้อทุกโรงเรียน ส่วนคลัสเตอร์ใหญ่ซอยบางลา หาดป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนของหาด ตรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 100 ราย

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจ.ภูเก็ต ได้พิจารณาถึงมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดในซอยบางลา โดยเห็นว่าคำสั่งจ.ภูเก็ต นั้นกำหนดไว้ชัดเจนแล้วในทุก ๆ มาตรการ เพียงแต่ทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเท่านั้น

 

พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ ศปก. อ.กะทู้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพูดคุยทำความเข้ากับผู้ประกอบการในซอยบางลาในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 อย่างเข้มข้น และหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะการตักเตือนและสั่งปิดเป็นราย ๆ ไป

 

 

ด้านนายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ในวันนี้ ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาด โดยให้ผู้ประกอบการทุกร้านปฏิบัติตามมาตรการให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิมอีก หากรายใดปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามจะมีการว่ากล่าวตักเตือน หากยังไม่ปฏิบัติตามจะสั่งปิดเป็นราย ๆ ไป หรือ สั่งปิดทั้งซอย เชื่อว่าผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเป็นอย่างดี

 

ขณะที่นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่า การติดเชื้อในซอยบางลา หาดป่าตอง นั้นมีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น แต่การติดเชื้อยังไม่ได้กระจายออกไปสู่ภายนอกมากนัก เป็นผู้ป่วยสีเขียว และอายุน้อยกว่า 60 ปี ยังสามารถควบคุมได้ มีการฉีดวัคซีนแล้วเกิน 90% โดยจะมีการเพิ่มมาตรการในการตรวจคัดกรองให้เข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อกระจายออกไปอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง