รีเซต

จับตาเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบแรกวันนี้ ‘มาครง’ ลุ้นหนัก ‘เลอ แปง’ คะแนนตีตื้น

จับตาเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบแรกวันนี้ ‘มาครง’ ลุ้นหนัก ‘เลอ แปง’ คะแนนตีตื้น
มติชน
10 เมษายน 2565 ( 10:53 )
94
จับตาเลือกตั้ง ปธน.ฝรั่งเศสรอบแรกวันนี้ ‘มาครง’ ลุ้นหนัก ‘เลอ แปง’ คะแนนตีตื้น

การลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกจะมีขึ้นในวันที่ 10 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จะต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่น่ากังวล หลังผลโพลล่าสุดชี้ว่า นางมารีน เลอ แปง ผู้สมัครจากพรรคขวาจัดมีคะแนนตีตื้นขึ้นมา

 

เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ผลโพลชี้ว่ามาครงมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งคนอื่นๆ จนคาดว่าเขาน่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย โดยคะแนนนิยมของเขามาจากการแสดงบทบาททางการทูตอย่างแข็งขันในกรณียูเครน การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสที่แข็งแกร่ง และความอ่อนแอของฝ่ายค้าน

 

อย่างไรก็ดีการเข้าร่วมในการรณรงค์หาเสียงที่ล่าช้า และมีการร่วมพบปะกับผู้สนับสนุนครั้งใหญ่เพียงครั้งเดียวก็แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้สนับสนุนที่น้อยว่าคาด และการที่มาครงพุ่งความสนใจไปที่แผนสนับสนุนการเพิ่มอายุเกษียณ พร้อมกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก ทำให้คะแนนนิยมของมาครงลดลง

 

ตรงกันข้าม เลอ แปง ซึ่งเป็นนักการเมืองขวาจัดที่ไม่สนับสนุนเรื่องผู้อพยพ ได้รณรงค์หาเสียงไปทั่วฝรั่งเศสด้วยความมั่นใจ พร้อมประกาศกับผู้สนับสนุนว่า “เราจะชนะ” ท่ามกลางการมุ่งความสนใจในการหาเสียงไปที่ปัญหาค่าครองชีพ

 

แม้ว่าโพลส่วนใหญ่จะชี้ว่ามาครงยังคงจะได้รับชัยชนะและเป็นผู้นำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรก และสามารถเอาชนะเลอ แปง ได้ แต่โพลหลายสำนักชี้ว่าคะแนนของทั้งสองไม่น่าจะทิ้งห่างกันอย่างที่คาดเดาไว้แต่แรก โดยเลอ แปง ได้รับคะแนนสนับสนุนถึง 49% ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยได้มา

ขณะที่เว็บไซต์ของ BFM TV เผยว่า มาครงมีคะแนนสนับสนุนที่ 26% หรือลดลง 2% ขณะที่เลอ แปง มีคะแนนสนับสนุนเพิ่มขึ้น 2% มาอยู่ที่ 25%

ก่อนหน้าวันเลือกตั้ง มาครงถึงกับต้องออกมาเรียกเสียงสนับสนุนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งที่มีอายุน้อยและกลุ่มหัวก้าวหน้า โดยเขายืนยันว่า รัฐบาลภายใต้การนำของเขาได้เริ่มแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมทางสังคมในระดับรากเหง้าแล้ว พร้อมกับยอมรับว่างานดังกล่าวยังห่างไกลจากความสำเร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง