รีเซต

ผลเลือกตั้งส.ส.ฝรั่งเศส ฝั่งรัฐบาลของ "มาครง" ชนะ แต่ได้ส.ส.ไม่ถึงเป้า

ผลเลือกตั้งส.ส.ฝรั่งเศส ฝั่งรัฐบาลของ "มาครง" ชนะ แต่ได้ส.ส.ไม่ถึงเป้า
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2565 ( 09:04 )
71
ผลเลือกตั้งส.ส.ฝรั่งเศส ฝั่งรัฐบาลของ "มาครง" ชนะ แต่ได้ส.ส.ไม่ถึงเป้า

วันนี้ (20 มิ.ย.65) สื่อต่างประเทศรายงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนรอบสองชี้ขาดของฝรั่งเศสที่จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่มี ส.ส. 577 คน เป็นเดิมพัน ผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการหลังคูหาเลือกตั้งปิดลงเมื่อเวลา 20.00 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับประมาณ 01.00น. หรือ เช้าตรู่วันนี้ ตามเวลาในไทย 

พบว่า พันธมิตรพรรครัฐบาลสายกลาง “อองซอมเบลอ” ของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง อยู่ในเส้นทางกำชัยชนะเลือกตั้ง แต่จะได้ส.ส. ไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้คือ 289 คน เพื่อเป็นสิทธิ์ขาดในการผลักดันนโยบายปฏิรูปด้านต่างๆรวมทั้งการปรับเพิ่มอายุเกษียณงาน

โดยผลการคาดการณ์ของสำนักจัดทำแบบสำรวจ หรือ โพล 4 แห่ง คาดว่า กลุ่มอองซอมเบลอ จะได้ ส.ส. 210-250 คน

ส่วนพันธมิตรฝ่ายซ้าย-กรีน หรือ นูเปส นำโดยนาย ฌอง-ลุค เมลองชง ยังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องมาจากการเลือกตั้งรอบแรก โดยครั้งนี้ คาดว่าจะได้ ส.ส. 150-180 คน เช่นเดียวกับพรรคฝ่ายขวาจัด “นาซิอองนาล ราลลี” ของนาง มารีน เลอ เปน ที่แพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเกือบสองเดือนก่อน คาดว่าจะได้ ส.ส. 80-100 คน 

หากผลเลือกตั้งไม่เปลี่ยนไปจากนี้จะเกิดสถานการณ์ที่เรียกว่า สภาแขวน หรือ ฮัง พาร์เลียเมนท์ คือไม่มีพรรคการเมืองใดชนะเลือกตั้งเด็ดขาดและมักเกิดการต่อรองผลประโยชน์กันจนเกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองตามมา

รัฐบาลของนายมาครงจะเผชิญปัญหายุ่งยากในการผลักดันนโยบาย หรือ กฎหมายต่างๆ และต้องใช้ความพยายามอย่างหนักโน้มน้าวนักการเมืองสายกลางที่อยู่นอกค่ายอองซอมเบลอ ให้หันมาสนับสนุนซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย.


ภาพจาก Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง