รีเซต

‘PainChek’ แอปเช็คความเจ็บเพื่อผู้ป่วยสมองเสื่อม

‘PainChek’ แอปเช็คความเจ็บเพื่อผู้ป่วยสมองเสื่อม
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 21:58 )
101
‘PainChek’ แอปเช็คความเจ็บเพื่อผู้ป่วยสมองเสื่อม

ยามที่คุณรู้สึกเจ็บปวด ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะบอกว่าเจ็บตรงไหน ปวดที่ใด แต่กับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมบางคนที่มีปัญหาเรื่องการสื่อสาร นี่เป็นเรื่องที่ยากมาก และบางครั้งก็ทำให้ไม่สามารถระบุความเจ็บปวดได้ถูกจุด ทำให้การวินิจฉัยและการรักษาคลาดเคลื่อน


นั่นจึงเป็นที่มาของแอปพลิเคชันสัญชาติออสเตรเลีย ‘PainChek’ พัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์จาก School of pharmacy at Curtin University ในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้เริ่มพัฒนาตัวแอปพลิเคชันมาตั้งแต่ปี 2012 โดยหวังว่าจะสามารถพัฒนาวิธีใหม่มาเพื่อทดแทนการประเมินแบบ paper-based assessments แบบเดิม ๆ ได้ 


แอปพลิเคชันที่ใช้ระบบการวิเคราะห์ใบหน้าและ AI ในการตรวจจับและวัดระดับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น โดยผู้ใช้งาน (หรือผู้ดูแลผู้ป่วย) จะต้องทำการบันทึกวิดีโอสั้น ๆ ของใบหน้าผู้ป่วยผ่านกล้องของสมาร์ตโฟน จากนั้นก็ตอบคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ป่วย, การเคลื่อนไหว และการพูด AI ในแอปพลิเคชันจะจัดจำการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อใบหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเจ็บปวด แล้วนำข้อมูลไปรวมกันกับข้อมูลจากการสังเกตของผู้ดูแล เพื่อนำมาคำนวณเป็นคะแนนบอกระดับความเจ็บปวด


โดยบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ‘PainChek’ กล่าวว่าแอปตัวนี้สามารถตรวจจับความเจ็บปวดได้แม่นยำกว่า 90% เลยทีเดียว และยังมีสถิติการเก็บข้อมูลกว่า 180,000 แบบจากการใช้งานของ 66,000 คนทั่วโลก ซึ่งเหมาะมากกับความต้องการของผู้พัฒนาที่อยากจะให้แอปนี้ถูกใช้กับผู้ป่วยวัยชรามากขึ้น แต่ในอนาคต PainChek ก็หวังว่าจะสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ไปใช้กับกลุ่มอื่น ๆ เช่น ช่วยระบุความเจ็บปวดของเด็กเล็กอายุไม่เกิน 3 ขวบ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง