รีเซต

ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : แบ๊กอัพข้อมูลไว้ก่อน โดย ตุ้งแช่

ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : แบ๊กอัพข้อมูลไว้ก่อน โดย ตุ้งแช่
มติชน
12 กันยายน 2563 ( 12:06 )
64
ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : แบ๊กอัพข้อมูลไว้ก่อน โดย ตุ้งแช่

ดิจิเทรนด์ฟอร์เวิร์ด : แบ๊กอัพข้อมูลไว้ก่อน โดย ตุ้งแช่

 

แบ๊กอัพข้อมูล คือ การสำรองข้อมูล เป็นการคัดลอกแฟ้มข้อมูลเพื่อทำสำเนา เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากข้อมูลเกิดการเสียหายหรือสูญหาย เพราะถ้าหายไป เสียเงินเท่าไร ก็อาจไม่ได้คืนมา

ข้อมูลที่สำคัญในคอมพิวเตอร์นั้น มีมูลค่ามหาศาล ในหลายครั้งพบว่าข้อมูลเหล่านั้นได้รับความเสียหาย อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือการทำธุรกิจได้

จากสถิติพบว่า 34% ของคนทั่วโลกเคยสูญเสียข้อมูล โดยในปี 2560 พบว่าประชาชนนับล้านคนถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งจะล็อกข้อมูลในเครื่อง เช่น เอกสาร รูปภาพ ทำให้เปิดใช้งานไม่ได้ เพื่อเรียกค่าไถ่ ถึงแม้จะจ่ายเงินค่าไถ่ไปแล้วก็ไม่ได้รับประกันว่าจะได้ข้อมูลนั้น คืนมา!

ดังนั้น การมีข้อมูลแบ๊กอัพ หรือสำรองไว้ก่อนเกิดเหตุ ก็จะช่วยลดมูลค่าความเสียหายได้มาก

การสำรองข้อมูลสามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลลงในฮาร์ดดิสก์สำรอง การอัพโหลดข้อมูลไปเก็บไว้กับผู้ให้บริการคลาวด์ เช่น กูเกิล ไดรฟ์, ดร็อปบ็อกซ์, วันไดรฟ์ หรือสกายไดรฟ์ เป็นต้น ซึ่งมีข้อดี คือ ใช้งานง่าย ฟรี สามารถเข้าที่ไหนก็ได้ แบ๊กอัพข้อมูลได้อัตโนมัติ ส่วนข้อเสีย คือ ต้องมีอินเตอร์เน็ต และมีความเสี่ยงที่จะปิดบริการ

ขณะที่การเก็บข้อมูลบนอุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบพกพา เช่น ดีวีดี, ฮาร์ดดิสก์ และแฟลชไดรฟ์ มีข้อดี คือ ใช้งานง่าย เก็บรักษาไว้ในที่ที่ปลอดภัย ทั้งยังสามารถพกติดตัวได้ ส่วนข้อเสีย คือ มีโอกาสสูญหาย หรือเสียหาย

ทั้งการเก็บข้อมูลโดยพิมพ์เป็นกระดาษ มีข้อดี คือ ไม่ขึ้นต่อฮาร์ดแวร์ ป้องกันการถูกเจาะข้อมูล แต่ขณะที่ข้อเสีย คือ จัดการยาก และไม่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

และการเก็บข้อมูลบนเน็ตเวิร์ก แอทแทค สตอเรจ (เอ็นเอเอส) มีข้อดี คือ สามารถเก็บข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องพร้อมกัน ทั้งยังแบ๊กอัพข้อมูลได้อัตโนมัติ ส่วนข้อเสีย คือ ต้องติดตั้งและดูแลระบบ ราคาสูง และมีโอกาสเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง