รีเซต

"หว่ามก๋อ" ถล่มเวียดนาม คนเจ็บร่วมสิบ ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง

"หว่ามก๋อ" ถล่มเวียดนาม คนเจ็บร่วมสิบ ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2563 ( 16:54 )
145
"หว่ามก๋อ" ถล่มเวียดนาม คนเจ็บร่วมสิบ ไฟดับเป็นบริเวณกว้าง

วันนี้( 16 พ.ย.63) สถานีโทรทัศน์วีทีวีของเวียดนามรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ ขึ้นฝั่งที่จังหวัดกว่างบิ๋นและจังหวัดห่าติญทางตอนกลางของประเทศ เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลางเกือบ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดหลังคาบ้านเรือนปลิวหาย ต้นไม้ใหญ่และเสาไฟฟ้าหักโค่น 

สำนักงานจัดการภัยพิบัติรายงานเบื้องต้นว่า มีผู้บาดเจ็บแล้ว 8 คน บ้านเรือนกว่า 75,000 ครัวเรือนยังไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้จนถึงบ่ายวันนี้ แต่ยังไม่พบความเสียหายรุนแรง 

นายเหวียน ซวน เกือง รัฐมนตรีเกษตรและการพัฒนาชนบท เผยกับเว็บไซต์ข่าววีเอ็นเอ็กซ์เพรสส์ว่า การเตรียมตัวล่วงหน้าช่วยบรรเทาความเสียหายลงได้ โดยทางการได้อพยพประชาชนเกือบ 650,000 คนใน 7 จังหวัดริมฝั่งไปยังที่สูงและปลอดภัยก่อนไต้ฝุ่นเคลื่อนตัวมาถึง ขณะนี้หว่ามก๋ออ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และจะอ่อนกำลังลงอีกขณะเคลื่อนผ่านเวียดนามมุ่งหน้าข้ามไปยัง สปป.ลาว

หว่ามก๋อเป็นไต้ฝุ่นลูกล่าสุดที่ขึ้นฝั่งเวียดนามในปีนี้ ตามหลังไต้ฝุ่นหลายลูกที่กระหน่ำต่อเนื่องในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตรวมกันราว 160 คน สูญหายราว 70 คน ถนนและสะพานถูกกระแสน้ำซัดขาด พืชผลทางการเกษตรเสียหาย บ้านเรือนเสียหายกว่า 400,000 หลัง ประชาชนอย่างน้อย 150,000 คนเสี่ยงขาดแคลนอาหารฉับพลัน 

ส่วนที่โคลอมเบีย เกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างรุนแรงและต่อเนื่องในหลายจังหวัด จนเกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ประธานาธิบดีอีบัน ดูเก ผู้นำโคลอมเบีย ตรวจเยี่ยมหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากดินถล่มและน้ำท่วม ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน สูญหาย 12 คน ชาวบ้านหลายร้อยคนต้องอพยออกจากบ้านเรือน บ้านเรือนหลายหลังและรถยนต์หลายคันถูกดินถล่มลงมาทับ ขณะที่นักอุตุนิยมวิทยาเตือนจะยังคงมีฝนตกหนักทั่วประเทศติดต่อกันอีกร่วม 30 วัน ชุมชนหลายแห่งถูกตัดขาด ชาวบ้านบางคนต้องอาศัยแพยางเป่าลมในการคมนาคมสัญจร พื้นที่หลายแห่งของโคลอมเบียเผชิญอุทกภัยอย่างหนักตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องมาจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวัน ซึ่งคาดว่าเป็นผลมาจากปรากฏการณ์ลานีญา 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง