รีเซต

เฮอริเคน “ไอดา” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ไฟฟ้าดับทั้งรัฐกว่า 1 ล้านคน

เฮอริเคน “ไอดา” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ไฟฟ้าดับทั้งรัฐกว่า 1 ล้านคน
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 14:59 )
79
เฮอริเคน “ไอดา” อ่อนกำลังเป็นพายุโซนร้อน ไฟฟ้าดับทั้งรัฐกว่า 1 ล้านคน

ข่าววันนี้ ( 31 ส.ค. 64 )สำนักข่าวต่างประเทศเผยภาพผู้เฒ่าวัย 70 ปี นั่งซับน้ำตาอย่างน่าสงสาร ในเมืองฮูม่า รัฐหลุยเซียน่า บ้านของเขาเสียหายหนักทั้งหลัง ทั้งหลังคาถล่มและชายชราต้องสูญเสียทรัพย์สินเกือบหมดทุกอย่างที่อยู่ในบ้าน บ้านของเขายังถูกน้ำท่วมตัดขาดโดดเดี่ยวจากโลกภายนอกด้วย หลังเฮอริเคน “ไอดา” พัดถล่มรัฐหลุยเซียน่าและมิสซิสซิปปี้ จนทำให้ไฟฟ้าดับแทบทั้งรัฐ เกิดน้ำท่วมหนัก ถนนหลายสายเกลื่อนไปด้วยเศษซากปรักหักพัง 

 

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนในรัฐหลุยเซียน่าจากเฮอริเคนไอดา และ จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่า ยังคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก

 

แทบไม่มีบ้านหลังใดในรัฐหลุยเซียน่า ที่ยังมีไฟฟ้าใช้หลังเฮอริเคนถล่ม โดยไฟฟ้าดับมากกว่า 1 ล้านคน น้ำประปาก็ยังไม่ไหลอีกด้วย ในรัฐมิสซิสซิปปี้ ที่ถูกไอด้าพัดถล่มเช่นกัน ก็เกิดไฟฟ้าดับทั่วรัฐเช่นกัน ด้านบริษัทพลังงาน “เอ็นเทอร์จี” ระบุว่า ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพายุหนักที่สุด อาจไม่มีไฟฟ้าใช้ไปอีกหลายสัปดาห์

 

 

อย่างไรก็ตาม ในเมืองนิวออร์ลีนส์ ในรัฐหลุยเซียน่า ซึ่งเคยถูกพายุเฮอริเคน “คาทริน่า” พัดถล่มและเสียหายหนักที่สุดเมื่อ 16 ปีก่อน คราวนี้รอดพ้นจากเฮอริเคนไอดา ที่ขึ้นฝั่งห่างจากนิวออร์ลีนส์ไปประมาณ 160 กิโลเมตร ในวันครบรอบ 16 ปีเฮอริเคนคาทริน่าถล่ม ความเสียหายในนิวออร์ลีนส์มีไม่มากนัก แต่ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่าแจ้งว่า โทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉิน 911 ในนิวออร์ลีนส์ ล่มใช้การไม่ได้ 

 

ส่วนชาวเมืองนิวออร์ลีนส์ ต่างถอนหายใจด้วยความโล่งอกเมื่อวานนี้ (30 สิงหาคม) ที่ไอดาไม่เหมือนกับคาทริน่า แม้จะเกิดน้ำท่วมสูง 2 ฟุต และอาคารบ้านเรือนหลายหลังเสียหายก็ตาม และยังจะต้องอยู่ในความมืดมิดต่อไป หลังไฟฟ้าดับมาแล้ว 1 คืน ต้องอาศัยแสงสว่างจากเทียน

 

 

ทั้งนี้ เฮอริเคนคาทริน่าเมื่อปี 2005 เป็นหนึ่งในพายุที่สร้างความเสียหายหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,800 คน และมูลค่าความเสียหาย 125,000 ล้านดอลลาร์ สร้างสถิติเป็นภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ 

 

ล่าสุด ไอดาอ่อนกำลังจากเฮอริเคนระดับ 4 เหลือเป็นพายุโซนร้อนแล้ว และกำลังบ่ายหน้าขึ้นเหนือ

 

ปัญหาโลกร้อน หรือภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบให้สภาพอากาศทั่วโลก มีความรุนแรงและอันตรายมากขึ้น ทำให้พายุเฮอริเคนเพิ่มความรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น และสร้างความเสียหายขึ้นกว่าเดิม

 

ไอด้าถล่มรัฐหลุยเซียน่า ในขณะที่รัฐนี้ กำลังเผชิญกับการกลับมาระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 และกำลังเพิ่มแรงกดทับให้แก่ระบบสาธารณสุขของรัฐ มีผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักต้องเข้าโรงพยาบาลทั้งหมด 2,450 คนทั่วทั้งหลุยเซียน่า รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องเข้า ICU โชคยังดี ที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่ในหลุยเซียน่า ไม่ได้รับความเสียหายจากเฮอริเคนไอดา

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง